Gia Lai rộn ràng ngày hội khai trường

Cập nhật 05/9/2018, 16:09:32

Như tin chúng tôi đã đưa, Lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 được tổ chức đồng loạt sáng nay ở 790 đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ngày 5/9 vẫn luôn có một ý nghĩa đặc biệt không chỉ với giáo viên, học sinh mà toàn xã hội, đánh dấu sự khởi đầu cho một năm học mới với niềm hân hoan và quyết tâm cùng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đánh trống ngày khai trường

Với tinh thần gọn nhẹ và ý nghĩa, Lễ khai giảng ở các trường được tổ chức thống nhất vào 7h30’ sáng nay và chỉ diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ. Mọi hoạt động đều hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm, chú trọng đến việc tổ chức đón học sinh đầu cấp. Đối với cấp học mầm non tổ chức khai giảng dưới hình thức ngày hội đến trường của bé một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Các trường chú trọng tổ chức các hoạt động văn nghệ, các trò chơi tập thể, biểu diễn cồng chiêng để ngày khai giảng thực sự mở đầu cho một năm học với những cảm xúc thiêng liêng và tràn đầy hứng khởi. Trong niềm hân hoan của ngày khai trường, thầy và trò các đơn vị trường học bước vào năm học mới với nhiều niềm tin và quyết tâm cao.

Em Nguyễn Ngọc Khánh Ly – Lớp 5/5, Trường TH Nguyễn Trãi, TP Pleiku chia sẻ: “Năm nay là năm học cuối cấp, em sẽ cố gắng lưu giữ kỷ niệm của bạn bè, cố gắng học để đạt kết quả tốt”.

Em Ksor Hương – Lớp 12A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: “Bước vào năm học mới, em sẽ nỗ lực học tập tốt. Đặc biệt hôm nay trong ngày khai giảng được nhận học bổng là nguồn động lực để em tiếp tục vươn lên đạt kết quả cao trong năm học mới”.

Sáng ngày 5/9, nhóm phóng viên của Đài PT-TH Gia Lai  có mặt tại trường Trường THCS và THPT Kon Hà Nừng thuộc xã Sơn Lang, huyện Kbang. Không khí nơi đây  vô cùng tưng bừng náo nhiệt, bởi đây chính là ngày khai giảng đầu tiên của ngôi trường này. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng chính quyền địa phương cùng các thầy cô nơi đây vẫn từng ngày nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh đến trường.

Các em học sinh Trường THCS và THPT Kon Hà Nừng chia sẻ: Các em cảm thấy rất vui và hạnh phúc, rất hào hứng khi được học trong ngôi trường mới này, có nhiều bạn bè mới và hứa sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng thầy cô, cha mẹ.
Hòa chung niềm vui ngày khai trường, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương đã đến dự khai giảng; khích lệ, động viên thầy và trò các trường tiếp tục nỗ lực thi đua  dạy tốt, học tốt, tạo tâm thế tốt nhất để bước vào năm học mới với những thành công mới.

Với gần 400.000 học sinh các cấp trên toàn tỉnh, tăng hơn 9700 học sinh so với năm học trước, các địa phương đều tích cực triển khai các giải pháp đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, giải quyết bài toán thiếu giáo viên ngay trước thềm năm học mới. Hệ thống trường lớp được đầu tư phát triển đã tạo điều kiện thuận lợi huy động trẻ trong độ tuổi đến trường ở các địa bàn vùng sâu vùng xa. Năm học mới, toàn tỉnh có 28 trường phổ thông dân tộc bán trú, tăng thêm 3 trường tại huyện Kông Chro.

Gia Lai đặt mục tiêu đến năm 2020, 70% số trường học có cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn quốc gia, 40% trường học trong toàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Quy mô trường lớp ngày càng nhiều và được đầu tư xây dựng khang trang, đảm bảo nhu cầu cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh; đặc biệt là sự ra đời và phát triển của hệ thống trường ngoài công lập theo chủ trương xã hội hóa giáo dục đã và đang đáp ứng ngày càng tốt hơn cho nhu cầu học tập của học sinh ở các cấp học trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai là tập trung quy hoạch mạng lưới trường lớp. Với mục tiêu tinh gọn bộ máy, thực hiện việc dồn điểm trường, sáp nhập các trường có quy mô nhỏ thành trường có nhiều cấp học và tổ chức lại quy mô lớp học, năm học này Gia Lai đã tiến hành sáp nhập 56 đơn vị trường học ở 17 huyện, thị xã, thành phố, giảm trên 400 lớp, 190 điểm trường. Nhiệm vụ trọng tâm này đã được các địa phương tích cực triển khai ngay trước thềm năm học mới.

Thầy Đỗ Xuân Dũng – Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kông Chro cho biết: “Ngành giáo dục huyện đã thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở GD & ĐT Gia Lai là khảo sát những khu vực làng gần giáp nhau và ở những điểm trường gần nhau để sáp nhập lớp học. Bước vào năm học mới việc sáp nhập trường lớp của huyện đến giờ phút này cơ bản hoàn thành ở 6 đơn vị xã sáp nhập trường 2 cấp học cấp tiểu học và THCS. Khi sáp nhập các trường lại tôi nghĩ là môi trường học tập của các em sẽ tốt hơn và tạo nên sự thi đua đối với các em, nhất là đối với những em ở những bản làng xa xôi trong điều kiện giáo dục ở vùng sâu, vùng xa như ở Gia Lai.”

Thầy Đặng Văn Đại, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS và THPT Kon Hà Nừng cũng nói: “Năm nay trường có 7 lớp của 2 cấp học. Từ năm học 2018-2019 trường sẽ tổ chức dạy 2 buổi 1 ngày. Sáng dạy chính khóa, chiều tổ chức dạy ôn tập kiến thức cơ bản và bồi dưỡng học sinh giỏi để chất lượng giáo dục của trường ngang bằng với các trường khác trong toàn tỉnh”.

Tiếp tục 9 nhóm nhiệm vụ và 5 giải pháp chủ yếu, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra các định hướng lớn trong năm học 2018-2019; chú trọng tập trung rà soát, quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp theo tinh thần Nghị quyết số 19  khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Đây là năm học có tính chất bản lề trong lộ trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29. Năm học này, toàn ngành giáo dục sẽ bị chuẩn bị cơ sở vật chất hạ tầng, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo hình thức cuốn chiếu ở lớp 1. Đối với giáo dục mầm non tập trung phát triển hệ thống trường lớp thông qua hình thức xã hội hóa, ngăn chặn bạo hành và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Đối với giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình sách giáo khoa mới; nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, nhất là Kỳ thi THPT Quốc gia, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… Đây cũng là nhiệm vụ đặt ra đối với các đơn vị trường học trong năm học mới 2018-2019.

Thầy Đặng Đình Chiến – Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Hoa Thám – TP Pleiku nói về một số nhiệm vụ của nhà trường trong năm học 2018-2019: “Nhà trường tiếp tục đề ra giải pháp để nâng cao chất lượng, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kiểm tra phần mềm Matreertet mà nhà trường là đơn vị đi đầu trong năm học qua; cùng với đó là tiếp tục triển khai thực hiện phần thao giảng trực tuyến trong toàn tỉnh có hiệu quả hơn nữa trong năm học mới này”.

Cô Mã Thị Mai – Hiệu trưởng Trường TH Chu Văn An, huyện Phú Thiện cho biết: “Ngay từ những ngày đầu của tháng 8 tất cả các thầy cô, đặc biệt là những thầy cô dạy cấp 1, học sinh dân tộc thiểu số đã tăng cường tiếng Việt cho các em học sinh trước khi vào lớp 1. Trong ngày khai giảng các em học sinh đã sẵn sàng bước vào năm học mới nhiều niềm vui và nhiều thành công”.

Với những thành tích trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng  Bằng khen là sự khích lệ to lớn để Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh ta tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học này. Bước vào năm học mới, nhiều vấn đề trọng tâm đang đặt ra đòi hỏi ngành giáo dục phải có các giải pháp phù hợp, tập trung huy động các nguồn lực để ưu tiên thực hiện.

Ông Nguyễn Tư Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai cho biết: “Thực hiện chủ trương chung theo nghị quyết 19 ngành đã sắp xếp lại tổ chức đơn vị trường lớp. Hiện tại ngành giảm được 406 lớp. Do vậy vấn đề giáo viên đứng lớp đã đỡ căng thẳng hơn mọi năm. Hiện tại ngành đang còn 745 suất biên chế. Trên cơ sở ưu tiên biên chế cho cấp tiểu học và mầm non và một số bộ môn đặc thù đang thiếu ở cấp 2, 3. Ủy ban nhân dân tỉnh đã có chủ trương Ngành Giáo dục đến cuối năm nay sẽ cho tuyển hết 745 biên chế. Việc thuyên chuyển giáo viên trên tinh thần hợp lý hóa gia đình, bố trí chuyên môn cân bằng cho các trường để đảm bảo quyền lợi cho các trường trong việc cân đối giờ dạy của các tiết.  Vấn đề nhà vệ sinh trường học thì trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường học đã tính toán đến vấn đề xây dựng nhà vệ sinh. Trong năm học này, ngành sẽ cân đối các nguồn về học phí và các nguồn xã hội hóa để làm sao vừa sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình vệ sinh, để làm sao cho các công trình vệ sinh trong trường học trở nên thân thiện”.

Niềm vui, niềm hân hoan trong ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường” đánh dấu sự khởi đầu cho năm học mới với sự quyết tâm của Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà tiếp tục gặt hái nhiều thành tích cao trong sự nghiệp trồng người./.

Nhóm PV


Lượt xem: 253

Trả lời