Gia Lai ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Cập nhật 02/4/2024, 16:04:05

Cùng với 63 tỉnh, thành trong cả nước, từ ngày 1/4/2024, 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã đồng loạt ra quân thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Đây là lần thứ 2 ngành Thống kê thực hiện cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ với một số thay đổi so với cuộc điều tra được tổ chức năm 2014. Với những nét mới đáng quan tâm và lần đầu tiên thực hiện, hơn 320 Điều tra viên, Giám sát viên đã được huy động làm nhiệm vụ tại 219/220 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo thực hiện đúng các mục tiêu, ý nghĩa và tiến độ của cuộc điều tra.

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 là cuộc điều tra có quy mô mẫu lớn nhất trong các cuộc điều tra mẫu do ngành Thống kê chủ trì thực hiện và được thực hiện giữa 2 cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và năm 2029. Tại tỉnh Gia Lai, hoạt động điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 có 537 địa bàn, 16.110 hộ phiếu ngắn; 202 địa bàn và 6.060 hộ phiếu dài. Đối tượng điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ là các hộ dân cư, nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư, không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của Quân đội và Công an. Điểm mới đáng quan tâm trong điều tra lần này là mở rộng sang người có quốc tịch nước ngoài là nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ dân cư.

Ông Trần Quang Minh – Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Gia Lai cho biết: “Lần này có bổ sung thêm điều tra đối với người nước ngoài. Là cuộc điều tra mẫu lớn nhất của ngành thống kê hiện nay, đối với mẫu chiếm 20% đối với quy mô dân số suy rộng cho quy mô dân số cấp huyện và 6,5% phục vụ phân tích chuyên sâu đến cấp tỉnh.”

Theo kế hoạch thời gian thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được tiến hành từ 0h ngày 1/4 đến 30/4/2024. Theo đó sẽ thu thập các thông tin: Nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư; thông tin về giáo dục; thông tin về hôn nhân; thông tin về lịch sử sinh của nữ từ 10 đến 49 tuổi; thông tin về người chết của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ. Với phương pháp phỏng vấn trực tiếp, các Điều tra viên đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên thiết bị di động thông minh (CAPI). Để đảm bảo thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cần sự phối hợp của mỗi người dân, hộ gia đình.

Ông Phan Thanh Hải – Tổ dân phố 5, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa nói: “Cung cấp thông tin đầy đủ về điều tra dân số là quyền, nghĩa vụ của công dân. Trách nhiệm của mình là cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác để điều tra viên có thông tin đầy đủ.”

Ông Trần Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa trao đổi: “Trên địa bàn thị trấn số hộ đi làm ăn xa, cán bộ công chức viên chức thường xuyên vắng vào giờ hành chính nên Điều tra viên phải làm ngoài giờ, cuối tuần để có đầy đủ người dân thu thập thông tin.”

Với đặc thù của tỉnh Tây Nguyên có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, dân số là đồng bào DTTS chiếm hơn 46%; sóng wifi tại các thôn, làng vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS còn chưa thông suốt. Đây chính là những khó khăn, thách thức đặt ra, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của mỗi Điều tra viên và tinh thần trách nhiệm của từng Giám sát viên nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy trình, tiến độ và chất lượng điều tra.

Ông Trần Quang Minh – Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Gia Lai cho biết: “Gia Lai đang mùa nắng nóng, hơn nữa ảnh hưởng vụ mùa, bà con đi làm ăn nên Điều tra viên khai thác thông tin khó khăn. Điều quan trọng là dân hiểu được mục đích ý nghĩa, đồng thuận để phối hợp với Điều tra viên, cung cấp thông tin cởi mở với điều tra viên, cung cấp thông tin khi điều tra viên khai thác thông tin tại hộ.”

Cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội thời kỳ 2021-2025. Xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội thời kỳ 2026-2030, giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc mà Chính phủ đã cam kết; cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; bổ sung thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng thời cập nhật kho dữ liệu dân số và nhà ở do Tổng Cục Thống kê quản lý…. Kết quả điều tra sẽ được công bố trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12/2024. Các báo cáo phân tích chuyên đề sẽ được công bố vào năm 2025

Thiên Thanh – Duy Linh


Lượt xem: 8

Trả lời