Gia Lai quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông trong đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 16/9/2021, 08:09:16

8 tháng năm 2021, toàn tỉnh Gia Lai xảy ra 215 vụ tai nạn giao thông, làm chết 154 người, bị thương 170 người (tăng 9 vụ, 9 người chết so với cùng kỳ). Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Gia Lai đã phát động mở đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; từ ngày 15.4, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông. Qua 4 tháng triển khai, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như: Công an huyện Đăk Đoa tuyên truyền luật giao thông đường bộ cho người dân qua mạng xã hội, kết hợp tuyên truyền khi người dân đến đăng ký cấp Căn cước công dân; Công an huyện Đức Cơ tiến hành “phạt nguội” các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống Camera giám sát…; các đơn vị đã tổ chức trên 500 buổi tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật tại các thôn, làng, tổ dân phố, trường học, cơ sở tôn giáo… thu hút trên 70.000 lượt người tham dự; tặng trên 900 mũ bảo hiểm và hàng nghìn phần quà cho các gia đình có nạn nhân tai nạn giao thông.

 Em Triệu Thị Kim Oanh – Học sinh Trường THCS dân tộc nội trú huyện Mang Yang cho biết: “Tham gia chương trình tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông, cháu đã biết thêm được nhiều kiến thức để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Khi về nhà cháu sẽ tuyên truyền đến bạn bè để cùng nhau chấp hành luật giao thông đường bộ được tốt hơn”.

Cũng trong thời gian trên, lực lượng Công an đã lập biên bản xử phạt hơn 22.500 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 4.000 phương tiện, tước trên 1.500 giấy phép lái xe các loại và tiến hành vận động cá biệt, gọi hỏi răn đe hàng trăm lượt thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm luật giao thông đường bộ, yêu cầu viết bảm cam kết không tái phạm.

Một thanh niên vi phạm khai nhận: “Chúng em thường xuyên tụ tập chạy xe nẹt pô, lạng lách trên đường. Em hứa từ nay sẽ từ bỏ không tái phạm”.

Để kiềm chế tai nạn giao thông những tháng cuối năm 2021, lực lượng Công an sẽ tăng cường các biện pháp tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tích cực phối hợp với các lực lượng từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai nhiệm vụ. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành, mỗi người dân cần nêu cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

 Đại tá Lê Văn Hà – Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo cũng như huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, nhất là thanh, thiếu niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông phải có biện pháp xử lý nặng hơn với các trường hợp thanh niên tái phạm nhiều lần”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các ban ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp phòng-chống dịch kết hợp công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, quyết tâm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2021 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”.

Lê Ánh (Công an tỉnh)


Lượt xem: 19

Trả lời