Gia Lai quan tâm phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số

Cập nhật 16/9/2020, 08:09:00

Quan tâm phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng và được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặc biệt chú trọng; nhất là việc phát triển đảng viên trong vùng dân tộc thiểu số. Qua đó, đã góp phần củng cố, phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng và tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên ở địa bàn dân cư trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực thi đua lao động sản xuất xây dựng buôn làng, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Một buổi sinh hoạt thường kỳ hàng tháng của chi bộ làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) luôn có mặt đông đủ 26 đảng viên và diễn ra trong không khí sôi nổi. Trong tổng số đảng viên của chi bộ có 10 đảng viên được kết nạp từ năm 2015 đến nay, chủ yếu là ở lứa tuổi đoàn viên thanh niên. Nhờ quan tâm phát triển đảng viên mà hiện nay trưởng các đầu ngành, đoàn thể ở làng đều là đảng viên lại là đảng viên trẻ có trình độ, nhận thức nên các công việc trong làng đều được đưa ra thảo luận, bàn bạc, giải quyết một cách thấu đáo, đã tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong bà con dân làng khi triển khai thực hiện.

Chị Đinh Thị Chắc, làng Groi, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ chia sẻ: “Bản thân tôi rất là vinh dự và tự hào khi đứng vào hàng ngũ của Đảng. Là một đảng viên trẻ thì bản thân tôi phải luôn đi đầu, tích cực trong mọi hoạt động của làng, của xã và đồng thời vận động bà con tham gia tích cực các hoạt động do cấp trên phát động.

Ông Đinh Phă, Bí thư Chi bộ làng Groi, xã Ya Hội, huyện Đak Pơ cho biết: “So với trước đây khi đảng viên ít, đảng viên lớn tuổi thì không như bây giờ; bây giờ thì có nhiều đổi mới từ cách sinh hoạt, hội họp; tăng cường sự đoàn kết trong dân làng, đoàn kết trong khó khăn. Ví dụ như trong làng có mất mát, đám cưới, đám hỏi thì chúng tôi đều có đảng viên giúp vận động Nhân dân đều tham gia đầy đủ và đoàn kết tốt trong nội bộ”.

Xuất phát từ điều kiện thực tiễn trong công tác củng cố, phát huy vai trò của tổ chức đảng ở cơ sở, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số, nên trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, các Đảng bộ trực thuộc đã tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên theo Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh. Theo đó, các Đảng bộ đã xây dựng, ban hành các nghị quyết chuyên đề để nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ở các thôn, làng; trong đó, giao cho từng tổ chức đoàn thể lựa chọn, bồi dưỡng những đoàn viên, hội viên ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng. Qua thống kê, từ năm 2016 đến tháng 8 năm 2020, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được gần 12.400 đảng viên, trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 30%. Nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên gần 61.000 đảng viên. Đến nay 100% thôn, làng, tổ dân phố trong toàn tỉnh đều có đảng viên và chi bộ. Các đảng viên khi được kết nạp đều thể hiện rõ vai trò tiền phong, gương mẫu và đi đầu trong các phong trào thi đua, góp phần quan trọng giúp cho các địa phương, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông Vũ Hồng Duy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Thiện cho biết: “Vai trò của mặt trận và các đoàn thể rất là quan trọng trong việc giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú để cho các tổ chức cơ sở đảng có kế hoạch bồi dưỡng, theo dõi, dìu dắt, giúp đỡ để kết nạp vào Đảng. Đối với những đảng viên người dân tộc thiểu số, đảng viên ở các thôn, làng, tổ dân phố luôn luôn phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu của mình, đi đầu trong các hoạt động, phong trào ở địa phương, góp phần phát triển kinh tế – xã hội đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Ông Ngô Khắc Ngọc, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đak Pơ cho biết: “Nhờ làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn do đó chất lượng đảng viên được nâng lên; đa số đảng viên đều thể hiện được tính tiền phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình và qua đó cùng với chi bộ, cùng với tổ chức cơ sở đảng đã vận động, tập hợp được quần chúng và đảng viên để tham gia cùng với  tổ chức cơ sở đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo  thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời cũng thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết mà các tổ chức cơ sở đảng đề ra. Qua đó, góp phần cùng với Đảng bộ huyện hoàn thành các chỉ tiêu mà Đại hội XVI đã đề ra”.

Từ thực tiễn cho thấy, chính nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số đã góp phần quan trọng trong việc củng cố, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng ở các thôn, làng. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc củng cố, phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở. Tạo nền tảng vững chắc trong triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Chính vì lẽ đó, mới đây, Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học cấp cơ sở: Công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đak Pơ trong giai đoạn hiện nay ( 2015-2020) do đồng chủ nhiệm là các Thạc sỹ: Cao Thị Vân Anh và Vũ Thị Thảo nghiên cứu một lần nữa khẳng định: Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng đó là công tác phát triển đảng viên. Chăm lo và phát triển đảng viên mới trong đồng bào DTTS ở Đảng bộ huyện ĐăkPơ, chính là góp phần bổ sung vào lực lượng đảng viên những nguồn lực mới, trẻ hoá đội ngũ, tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong tình hình mới./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 36

Trả lời