Gia Lai – Quan tâm, chăm lo đời sống cho người cao tuổi

Cập nhật 01/10/2017, 11:10:33

Là tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn, tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số cao,  song những năm qua, công tác chăm sóc người cao tuổi luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

 Phóng sự ghi nhận về những hoạt động, chính sách của các cấp, ngành quan tâm, chăm sóc cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, nhân Kỷ niệm 26 năm Ngày Quốc tế người cao tuổi (01/10/1991 – 01/10/2017),

Với người cao tuổi, việc rèn luyện sức khỏe thông qua các môn thể thao rất cần thiết để duy trì sức khỏe sống vui, sống khỏe cùng con cháu. Sau những công việc hằng ngày thì họ vẫn lựa chọn những bài tập phù hợp với sở thích cũng như sức khỏe của mình để phòng, chống bệnh tật và hạn chế các chứng bệnh tuổi già. Đồng thời, các cụ gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ những điều trong cuộc sống, đó chính là niềm vui của các cụ. Chính vì vậy, mà hiện nay các cấp Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được hàng trăm câu lạc bộ với nhiều loại hình khác nhau như: Câu lạc bộ cầu lông, bóng chuyền hơi, xe đạp, cờ tướng, dưỡng sinh, văn nghệ, thơ ca… thu hút người cao tuổi tham gia.

Bà Trần Thị Lang, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, Hội Người cao tuổi thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai cho biết: “Hàng ngày thì chúng tôi cũng làm kinh tế nhưng tối đến thì chúng tôi tập trung để tập dưỡng sinh để rèn luyện sức khỏe. Chúng tôi luyện tập rất đều đặn. Tham gia giúp chúng tôi thoải mái hơn.”

Đặc biệt hơn, nét nổi bật trong hoạt động là Hội người cao tuổi các cấp trong tỉnh đã triển khai hiệu quả là phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng”. Người cao tuổi nhiệt tình tham gia việc tham gia các hoạt động xã hội, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Họ tham gia hiến kế, hiến công, nêu gương trên lĩnh vực sản xuất, xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Bằng uy tín của mình hàng ngàn hội viên người cao tuổi đã tham gia các tổ hòa giải, tổ an ninh, làm già làng,… nhằm thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, trực tiếp hòa giải các bất hòa trong khu dân cư, phát hiện kẻ xấu, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi… Bên cạnh đó, bản thân họ luôn tích cực vận động hội viên và con cháu đóng góp vào Qũy “Toàn dân chăm sóc người cao tuổi” nhằm giúp đỡ, thăm hỏi người cao tuổi khi đau ốm, khó khăn đột xuất.

Ông Bùi Dương Học, Phường Hoa Lư, TP. Pleiku chia sẻ:  “Là người cao tuổi chúng tôi luôn làm gương cho con cháu noi theo. Chúng tôi luôn chấp hành những quy định của Nhà nước, tham gia các phong trào để xây dựng hộ ngày càng vững mạnh.”

Bà Rơ Chăm H’Yeo, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Gia Lai cho biết:  “Các hoạt động của Hội Người cao tuổi, tập trung cho các cụ sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc cho gia đình và xã hội. Đấy là các phong trào “tuổi cao gương sáng”, để tiếp tục phát huy những kinh nghiệm. Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương chung, Nghị quyết của Đảng là chăm sóc các cụ sống lâu và chăm sóc sức khỏe cho các cụ.”

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có hơn 105 ngàn người cao tuổi, trong đó gần 8 ngàn người cao tuổi thuộc hộ nghèo; nhiều người khuyết tật nặng và nhiều người không có người phụng dưỡng. Thông qua đó, cho thấy tỉnh ta  vẫn còn có nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc người cao tuổi, vì vậy trong thời gian qua tới rất mong các cấp, các ngành sẽ có những giải pháp phù hợp để cải thiện đời sống vật chất,  tinh thần của người cao tuổi.

Thúy Diện, Cao Duy, Đặng Trà


Lượt xem: 104

Trả lời