Gia Lai phát triển hệ thống xe buýt công cộng

Cập nhật 24/3/2018, 14:03:39

Phát triển hệ thống xe buýt công cộng để phục vụ việc đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện được xem là nhiệm vụ trọng tâm được ngành giao thông chú trọng thực hiện. Bởi việc làm này không chỉ giúp giảm chi phí đi lại, mà còn góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông vào thời gian cao điểm. Song theo đánh giá, dù triển khai nhiều cơ chế thông thoáng nhưng tại thị trường Gia Lai vẫn còn khá ít doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, trong khi nhu cầu đi lại của người dân là khá lớn.

5h sáng hàng ngày, những chuyến xe buýt đầu tiên xuất bến tại thành phố Pleiku chở hành khách đến các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum…

Nhà tại thành phố Pleiku, song vì công việc làm ăn, chị Nguyễn Thị Thu thường xuyên phải lên huyện Đức Cơ. Chị cho biết: Xe buýt ở đây đi rất đúng giờ, cộng với chi phí phải chăng nên thay vì thuê xe hoặc đi taxi thì chị đã lựa chọn đi xe buyt công cộng.

Chị Nguyễn Thị Thu – Thành phố Pleiku nói: Tôi thấy đi xe buýt thuận tiện, chi phí cũng rẻ nữa cho nên người dân cảm thấy rất thoải mái. Thấy chất lượng phục vụ cũng tốt, lái xe rất tận tình.

Ngoài 1 doanh nghiệp đến từ Kon Tum đầu tư khai thác tuyến thành phố Pleiku đi Kon Tum thì hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai mới chỉ có 1 đơn vị đầu tư vào lĩnh vực phát triển hệ thống xe buýt công cộng.

Theo đại diện công ty này cho biết: Hiện đơn vị có 14 xe buyt, trong đó có 11 xe thường xuyên hoạt động chạy tuyến thành phố Pleiku đi Chư Pưh, Chư Prông, Đức Cơ, thị xã An Khê và ngược lại. Trung bình mỗi ngày, các xe vận chuyển được khoảng hơn 800 lượt hành khách với mật độ lưu thông 1 xe 4 lượt, mỗi lượt phục vụ khoảng 20 hành khách.

Ông Chu Sỹ Hoạt – PGĐ Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Dịch vụ Công trình Công cộng Đức Long Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành duy tu, bảo dưỡng những xe đang hoạt động tốt để phục người dân đi lại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang thay thế, thải một số xe cũ, mua thêm 5 xe buyt mới, chất lượng cao. Cùng với đó thì chúng tôi đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải rà soát mở tuyến Pleiku đi Ia Tôr, huyện Chư Prông và đưa những phương tiện tốt nhất để phục vụ hành  khách”.

Để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xe buyt công cộng, Gia Lai hiện triển khai nhiều chính sách ưu đãi, tạo mọi điều kiện thuận lợi và đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm giải quyết nhanh gọn về mặt thủ tục pháp lý giúp doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động. Ngoài các tuyến từ thành phố Pleiku đi các địa phương trên địa bàn tỉnh, Gia Lai cũng đang chú trọng mở mới các tuyến xe buýt phục vụ người dân đi lại trong nội thành Pleiku./.

 Đoàn Bình, R’Piên

 


Lượt xem: 479

Trả lời