Gia Lai phấn đấu đến năm 2020 có 100% người khuyết tật là nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học trong độ tuổi lao động có khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp

Cập nhật 10/8/2016, 08:08:00

Sau hơn 40năm đất nước được hòa bình độc lập, nhưng hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học của Mỹ ở Việt Nam vẫn còn rất nặng nề khi hàng triệu người và cả con cháu của họ bị dị tật, phải sống trong bệnh tật và nghèo khó bởi di chứng chất độc da cam/điôxin gây ra. Tạo điều kiện cho họ học nghề và có việc làm phù hợp chính là sự hỗ trợ cần thiết để các nạn nhân chất độc da cam vượt qua mặc cảm, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Sau hơn 40 năm đất nước được hòa bình độc lập, nhưng hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học của Mỹ ở Việt Nam vẫn còn rất nặng nề khi hàng triệu người và cả con cháu của họ bị dị tật, phải sống trong bệnh tật và nghèo khó bởi di chứng chất độc da cam/điôxin gây ra. Tạo điều kiện cho họ học nghề và có việc làm phù hợp chính là sự hỗ trợ cần thiết để các nạn nhân chất độc da cam vượt qua mặc cảm, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Theo đó, một trong những mục tiêu được tỉnh Gia Lai đặt ra trong “Kế hoạch hành động khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Gia Lai định hướng đến năm 2020”, là phấn đấu có 100% người khuyết tật là nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học trong độ tuổi lao động có khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp. Thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có gần 13.000 người bị ảnh hưởng chất độc da cam/điôxin; và các bệnh tật liên quan đến chất độc hóa học mà họ chủ yếu mắc phải đó là các bệnh về vận động, tâm thần kinh, dị tật, vô sinh… Tuy nhiên trong tổng số người bị nhiễm chất độc hóa học trong toàn tỉnh thì mới chỉ có gần 27% đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng; chính vì vậy việc hỗ trợ học nghề và tạo việc làm phù hợp cho các nạn nhân chất độc da cam/điôxin là điều hết sức cần thiết; tạo cơ hội để họ không là gánh nặng cho gia đình, tự tin vươn lên trong cuộc sống ./.

 

 Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 252

Trả lời