Gia Lai nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư

Cập nhật 27/3/2017, 08:03:47

Sau Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức vào cuối năm 2016, ngoài 22 dự án đã được UBND tỉnh trao quyết định đầu tư và ký cam kết đầu tư, Gia Lai còn đón hàng chục các nhà đầu tư khác đến tìm hiểu, đặt vấn đề triển khai một số dự án ở nhiều lĩnh vực thuộc thế mạnh của Gia Lai.

Đây thật sự là tín hiệu tích cực trong công tác kêu gọi đầu tư, một trong những hoạt động đang được tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm thực hiện với quyết tâm mạnh mẽ không ngừng thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Phóng sự sau  đây đề cập đến  sự quyết tâm, nỗ lực của Gia Lai trong công tác xúc tiến đầu tư.

Sau hơn 3 tháng kể từ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016 đến nay Gia Lai đón thêm 51 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đặt vấn đề triển khai một số dự án với tổng số vốn hơn 31 ngàn tỷ đồng. Gần đây nhất tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây nguyên lần thứ 4 năm 2017, sau hội nghị đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký gặp gỡ, trao đổi với tỉnh Gia Lai đề cập kế hoạch đầu tư. Một tín hiệu được cho là khá lạc quan trong kêu gọi xúc tiến đầu tư vào tỉnh Gia lai kỳ này đó là không chỉ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước mà cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm đến các tiềm năng, thế mạnh hiện có của Gia Lai. Trong đó, các dự án không chỉ tập trung  đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến từ các sản phẩm nông nghiệp, các lĩnh vực công nghiệp, y tế, giáo dục chất lượng cao cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Roland Hanczuk, Tổng Giám đốc , đại diện Tập đoàn Leonadis Group GmbH – CHLB Đức cho biết: “Mục đích của chúng tôi là muốn mở một trường đào tạo về lĩnh vực chăm sóc y tế và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên cơ sở những gì hiện nay VN đã có sẵn theo tiêu chuẩn Châu Âu và của Đức. Trong đó tôi thấy Gia Lai có nhiều tiềm năng để thực hiện các kế hoạch này. Gia Lai không những có cơ sở hạ tầng, có sẵn các trường học, bệnh viện mà Gia Lai còn có vị trí địa lý quan trọng trong khu vực Tây Nguyên. Ngoài ra Gia Lai còn giáp với một số nước như Lào, CamPuChia nên tôi cho rằng đây là những điểm rất thuận lợi để thực hiện các dự án về y tế, giáo dục chất lượng cao”.

Qua tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi với đại diện tỉnh Gia Lai, các nhà đầu tư đều tỏ ra rất hài lòng với thiện chí Gia Lai dành cho nhà đầu tư và đánh giá cao những cơ chế chính sách thu hút đầu tư mà Gia Lai đang thực hiện.

Ông GunkutKURTARAN. Tổng Giám đốc Công ty Egeres Enerji – Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết: “Qua làm việc với lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tỉnh Gia Lai chúng tôi cảm thấy rất hài lòng với cách làm việc của đại diện tỉnh Gia Lai. Sau buổi trao đổi này chúng tôi sẽ đến Gia Lai để tìm hiểu về dự án phát triển điện gió. Hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với tỉnh Gia Lai”.

Để ngày càng thu hút được nhiều dự án đầu tư vào địa bàn, thời gian qua tỉnh Gia Lai đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư. Nếu như năm 2016 được Gia Lai chọn là năm xúc tiến đầu tư thì năm  2017 được chọn là năm “Kết nối đầu tư”. Với chủ đề này, Gia Lai không chỉ dừng lại ở việc quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của địa phương mà sẽ đồng hành cùng với nhà đầu tư từ giai đoạn tìm hiểu, lập dự án, hoàn thiện dự án cho đến khởi công xây dựng, khánh thành đi vào hoạt động để sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

Ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “: Sau khi một nhà đầu tư đến tìm hiểu, chúng tôi sẽ mời nhà đầu tư đó lại và Hội đồng XTĐT sẽ làm việc. Hồ sơ tới đâu báo trước Hội đồng, những lĩnh vực đó cần gì ở Sở, những lĩnh vực đó có thể thực hiện song song với các ban, ngành khác để đỡ mất thời gian  trước đây quy trình cấp phép xây dựng, thẩm định dự án là 30 ngày, Chủ tịch yêu cầu xuống 20 ngày, hiện nay nếu các hồ sơ đầy đủ các thủ tục thì Sở xây dựng cam kết làm trong 5 ngày. Tất cả các lĩnh vực về TNMT cũng rút xuống 20 ngày, các lĩnh vực đều như thế”.

Tin rằng với quyết tâm mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh thu hút đầu tư mà Gia Lai đã và đang nỗ lực thực hiện, các tiềm năng, thế mạnh của địa phương sẽ ngày càng được khai thác một cách hiệu quả, kinh tế – xã hội phát triển tương xứng, Gia Lai xứng đáng là vùng kinh tế động lực của Tây Nguyên cũng như động lực thúc đẩy kinh tế khu vực tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Cam PuChia.

Hồng Uyên, R’Piên


Lượt xem: 43

Trả lời