Gia Lai: Nhiều HTX gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để sản xuất kinh doanh

Cập nhật 11/6/2018, 08:06:04

Hiện nay tỉnh Gia Lai có 155 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giao thông-vận tải. Tuy nhiên, nhiều HTX đang gặp phải khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng để phát triển sản xuất kinh doanh.

Với mô hình HTX kiểu mới thì nền tảng vẫn là kinh tế hộ. Để đầu tư phát triển, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của HTX thì nhu cầu vốn tín dụng là tất yếu. Song trên thực tế, hầu hết HTX đều tự lực xoay sở bằng nguồn vốn cá nhân vì khả năng tiếp cận với nguồn vốn tín dụng rất thấp. Theo Liên minh HTX tỉnh, các HTX có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó ưu tiên nguồn vốn phát triển nông nghiệp theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao hoặc nguồn vốn vay hỗ trợ giải quyết việc làm do Liên minh HTX Việt Nam phân bổ, hiện đang ủy thác tại Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh. Tuy số lượng HTX nhiều nhưng khả năng đáp ứng điều kiện, tiêu chí món vay là quá ít, nhất là yêu cầu tài sản đảm bảo. Đây chính là trở ngại lớn nhất mà hầu hết các chủ thể HTX gặp phải khi có nhu cầu tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Ông Trịnh Quang Hải, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông cho biết: “Cái khó nhất hiện nay của HTX vẫn là nguồn vốn để thu hút xã viên gắn kết với chuỗi giá trị, bởi có làm được việc này thì cần rất nhiều nguồn vốn để đầu tư nguồn nguồn đầu vào và hỗ trợ thu mua nguồn đầu ra để kích thích lượng nông dân tham gia vào thành viên HTX”.

Quốc Anh, Minh Trí


Lượt xem: 33

Trả lời