Gia Lai gặp mặt biểu dương người có công tiêu biểu và thân nhân liệt sĩ

Cập nhật 27/7/2022, 17:07:18

Trong ngày kỷ niệm thiêng liêng của dân tộc, với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Gia Lai trang trọng tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương người có công tiêu biểu và thân nhân liệt sĩ. Dự Hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là sự có mặt của 75 đại biểu người có công và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu đại diện cho hơn 65.000 người có công trên toàn tỉnh.

 75 năm qua, ngày 27/7 hàng năm luôn là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, trong bài phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành trân trọng gửi lời tri ân sâu sắc đến quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng. Tháng 7, tháng tưởng nhớ và tri ân luôn gợi nhắc trong mỗi người lòng biết ơn sâu sắc tới những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  phát biểu: “Trải qua các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu đồng bào chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh để giành độc lập tự do, nhân dân được ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay. Trong thắng lợi chung của dân tộc Việt Nam có hàng ngàn thế hệ cán bộ, chiến sĩ, con em đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai tham gia chiến đấu, trong đó có nhiều đồng chí, đồng đội đã để lại một phần thân thể của mình nơi chiến trường, mang trên mình thương tật và nỗi đau tinh thần, thể chất trong suốt cuộc đời. Nhân dịp này chúng ta bày tỏ sự biết ơn, lòng tri ân sâu sắc đến các Quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng Liệt sỹ, Thương binh, bệnh binh, người có công trên địa bàn tỉnh”.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam và ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt 75 năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của toàn xã hội, trở thành một nét đẹp khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc.  Hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xác nhận cho trên 65.000 người được hưởng chế độ ưu đãi người có công với nước. Từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới trên 2.100 căn nhà cho người có công với kinh phí trên 73 tỷ đồng, nhờ đó cơ bản không còn hộ người có công khó khăn về nhà ở. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp đã vận động được trên 14 tỷ đồng, đã tặng được hàng ngàn sổ tiết kiệm tình nghĩa. Cùng với đó, công tác xây dựng, nâng cấp, tôn tạo công trình ghi công liệt sĩ, các đài tưởng niệm được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực. Từ những việc làm có ý nghĩa trên đã phần nào xoa dịu được nỗi đau, vết thương chiến tranh đã để lại.

“Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm, tình cảm từ trái tim, với tinh thần đó, phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cho rằng đây là nghĩa vụ, bổn phận của tất cả mọi người để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với sự hỗ trợ, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của cộng đồng, đến nay, toàn tỉnh có 98% gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Tuy nhiên, theo tiêu chí hộ nghèo giai đoạn 2021-2025, vẫn còn hộ gia đình có thành viên là người có công là hộ nghèo, cận nghèo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ đây là vấn đề các cấp ủy, chính quyền cần đặc biệt quan tâm trong thời gian tới.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt và luôn nhắc nhở toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công “Thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, thương yêu và giúp đỡ họ. Với ý thức, tình cảm và tinh thần trách nhiệm cao nhất trong việc chăm lo chu đáo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn, thời gian đến các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, quan tâm giải quyết việc làm cho con em của những người có công, hỗ trợ vốn cho các hộ gia đình có nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu cơ bản không còn hộ gia đình có thành viên là người có công là hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, vận động để công tác này thực sự là một nghĩa vụ, bổn phận của tất cả mọi người, nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, thế hệ trẻ”.

75 đại biểu người có công và thân nhân liệt sĩ về dự hội nghị là những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên trong lao đông sản xuất, có nhiều đóng góp trong xây dựng quê hương. Với tinh thần “Thương binh tàn nhưng không phế”, nhiều người đã vượt lên thương tật, khó khăn, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ trong công tác, trong lao động, sản xuất, thể hiện phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong mọi hoàn cảnh.

Ông Nguyễn Văn Luyện –thành phố Pleiku chia sẻ: “Đối với bản thân tôi thấy đây là một vinh dự, tự hào, thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đã quan tâm đến công tác thương binh liệt sỹ. Chúng tôi là những thương binh, bệnh binh phát huy phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần chiến đấu của người lính trên các chiến trường”.

Ông Đinh Bếch – Huyện Kbang cũng nói: “Những người thương binh, bệnh binh, có công với cách mạng Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Bản thân tiếp tục rèn luyện phẩm chất đạo đức của bộ đội cụ Hồ, luôn xây dựng gia đình từng bước vững mạnh”.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi người có công và 75 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc, điển hình vượt khó vươn lên trong cuộc sống.  Nhân dịp này, Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh tri ân đối với các đơn vị đã luôn đồng hành ủng hộ và tiếp tục kêu gọi sự cộng đồng, trách nhiệm của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đối với công tác đền ơn đáp nghĩa. Hưởng ứng lời kêu gọi vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh năm 2022, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tham gia ủng hộ quỹ với số tiền 166 triệu đồng, các đơn vị đã chuyển khoản ủng hộ quỹ số tiền 160 triệu đồng./.

Kim Châu, Thanh Sáng


Lượt xem: 5

Trả lời