Gia Lai đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân trên biên giới

Cập nhật 25/1/2022, 07:01:45

Trong thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại, nhất là công tác ngoại giao nhân dân trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp và các đơn vị trên địa bàn tỉnh tăng cường, thường xuyên quan tâm, qua đó thắt chặt tình đoàn kết, mối quan hệ láng giềng, hữu nghị, mở rộng hợp tác kinh tế với các tỉnh biên giới của Campuchia. Đây là cơ sở, nền tảng góp phần để hai bên giữ vững sự ổn định, đặc biệt là tình hình an ninh biên giới luôn được đảm bảo, chủ quyền lãnh thổ quốc gia được giữ vững.

Với 90 km đường biên giới giáp với tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia), tỉnh Gia Lai có 7 xã biên giới thuộc 3 huyện (Đức Cơ, Chư Prông và Ia Grai) và một cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã chủ động quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh triển khai thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp phù hợp, sát với tình hình địa phương, đơn vị để góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung, trên tuyến biên giới của tỉnh nói riêng, trong đó tăng cường, đẩy mạnh công tác đối ngoại và ngoại giao nhân dân.

Đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai  nêu: ” Tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng với cán bộ, đảng viên ở khu vực biên giới và với hệ thống chính trị ở cơ sở, đồng thời tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với các lực lượng ở khu vực biên giới với các địa phương của bạn trong mối quan hệ đối ngoại. Làm thế nào để giữ mối quan hệ giữa Gia Lai với các tỉnh, địa phương Campuchia nói riêng và giữa Việt Nam và Campuchia nói chung”.

Triển khai thực hiện chủ trương của tỉnh, cấp ủy – chính quyền địa phương và các sở, ngành cùng những đơn vị liên quan đã tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác đối ngoại, nhất là ngoại giao nhân dân trên khu vực biên giới. Theo đó, các hoạt động gặp gỡ, giao lưu và kết nghĩa của chính quyền và nhân dân hai bên biên giới thuộc tỉnh Gia Lai của Việt Nam và tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia được quan tâm thực hiện. Thông qua hoạt động này nhằm tiếp tục xây dựng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước nói chung, giữa chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới và nhân dân của hai bên trên khu vực biên giới nói riêng. Phối hợp, quản lý, bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, giữ vững an ninh trật tự, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Trung tướng Khăm Suk – Chỉ huy trưởng Tiểu khu Quân sự tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia cho biết: “Thời gian qua, hai bên đã trao đổi thông tin kịp thời, phối hợp tốt để quản lý, bảo vệ biên giới và ngăn chặn dịch Covid_19. Trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã hỗ trợ kịp thời cho lực lượng vũ trang Campuchia phòng chống dịch Covid. Chúng tôi quyết tâm cùng lực lượng của Gia Lai, ngăn chặn dịch Covid và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới”.

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị – trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức tuyên truyền hàng ngàn buổi, làm việc trực tiếp, gián tiếp với các lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Ratanakiri, tổ chức tuần tra song phương và tuyên truyền đối ngoại cho hàng ngàn lượt người dân, nhất là những quy định của pháp luật về việc qua lại, ra vào khu vực biên giới.

Ông Siu Soan, làng Lang, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Trước kia khi chưa có dịch thì cũng thỉnh thoảng đi thăm thân bà con ốn đau,có giấy tờ, xã ký xong, biên phòng ký xong mới đi, đi thời gian bao nhiêu. Về thì bên kia ký cho mới đi chứ còn không là không đi”.

Công tác đối ngoại nhân dân giữa tỉnh Gia Lai của Việt Nam với các tỉnh của nước bạn Campuchia đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, quảng bá về hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và xúc tiến kêu gọi đầu tư có hiệu quả, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Vương quốc Campuchia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển./.

Hữu Lanh


Lượt xem: 48

Trả lời