Gia Lai chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Cập nhật 10/8/2020, 08:08:07

Nạn nhân chất độc da cam là người nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những người đau khổ. Chính vì vậy, thời gian qua các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh tăng cường kêu gọi, vận động các đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ để thực hiện nhiều chương trình, hoạt động giúp đỡ gia đình nạn nhân ổn định cuộc sống. Đồng thời, tạo điều kiện nâng cao đời sống về tinh thần, vật chất cho nạn nhân.

Nhân Kỷ niệm 59 năm ngày “Vì Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam” (10.8. 1961 – 10.8.2020), Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh đã trao tặng 20 suất tiền ăn nuôi dưỡng và 20 suất quà cho 40 gia đình tại 7 huyện, thị gồm: Chư Prông, Ia Grai, Mang Yang, Đak Đoa, Đak Pơ, Kbang và thị xã An Khê với tổng kinh phí 80 triệu đồng. Những phần quà được trao tặng đã hỗ trợ cho các gia đình trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân.

Chị Siu Biêng mẹ em Siu Chúc – Làng Bò, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông chia sẻ: “Nuôi con khó khăn, vất vả, đi làm mình không bỏ rơi nó, đưa cơm cho nó ăn, uống nước. Mình đi làm mang theo, cõng trên lưng. Làm cà phê, mình cố gắng đi làm. Nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ cho mình, mình cảm ơn.”

Cùng với việc tặng quà trong dịp lễ, tết, Hội nắm bắt nguyện vọng, nhu cầu của từng gia đình để có những chương trình hỗ trợ phù hợp tạo điều kiện cho các gia đình phát triển kinh tế. Với nhiều chương trình được thực hiện như: Hỗ trợ bò sinh sản, cho vay vốn không tính lãi; sửa chữa, xây dựng nhà ở cho nạn nhân.

Ông Nguyễn Xuân Thủy – Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Chư Sê cho biết: “Chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động nhiều nguồn lực từ xã hội cho công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân. Tặng quà tết, hỗ trợ khám, chữa bệnh, hỗ trợ sản xuất chăn nuôi, đưa người đi xông hơi giải độc.”

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Gia Lai hiện có 13 ngàn người là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trong đó có trên 7.000 người bị nhiễm trực tiếp và gần 6.000 người nhiễm gián tiếp, gần 500 người thuộc thế hệ thứ 3. Đời sống của các gia đình nạn nhân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, vì vậy, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Hội tích cực vận động với nhiều hình thức. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh hỗ trợ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Ông Bùi Thanh Hoàng – Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Gia Lai cho biết:  “Chúng tôi cũng mong rằng những người bị ảnh hưởng chất độc hóa học, người tham gia kháng chiến, những người cháu…cố gắng khắc phục trong điều kiện chung. Trên địa bàn tỉnh mình đang gặp khó khăn về kinh tế nên gia đình cố gắng phấn đấu cùng với địa phương, cùng hội tạo mọi điều kiện để bản thân nạn nhân vui vẻ, yên tâm trong cuộc sống, để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.”

Năm nay, do ảnh hưởng từ dịch bệnh cùng với giá cả nông sản bấp bênh khiến cho công tác vận động quỹ của Hội cũng gặp khó khăn. Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp và cách thức vận động nguồn lực để giúp đỡ, chăm lo đời sống các nạn nhân. Hy vọng, cả cộng đồng cùng chung tay để cùng Hội xoa dịu nỗi đau da cam góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Thúy Diện, Huy Toàn


Lượt xem: 78

Trả lời