Gia Lai chủ động công tác phòng chống  dịch bệnh  viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona

Cập nhật 29/1/2020, 12:01:09

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, nguy cơ lây nhiễm cao, tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô cấp do chủng vi rút corona mới  Để chủ động công tác phòng chống bệnh trên địa bàn, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch. Các cơ sở khám chữa bệnh cũng đã chủ động kế hoạch phòng chống dịch như kiểm tra, rà soát lại các trang thiết bị, vật tư y tế; chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, thuốc, máy móc dịch truyền. Đặc biệt các cơ sở y tế chú trọng việc tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh; đối với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính như ho, sốt phải được phân luồng và khám tư vấn riêng, nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân sẽ cách ly tạm thời, lấy mẫu xét nghiêm để chẩn đoán kịp thời thực hiện theo đúng hướng dẫn chẩn đoàn và điều trị bệnh của Bộ Y tế. Ngoài ra Sở Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường công tác truyền thông, thành lập đội phản ứng nhanh để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới, thiết lập đường dây điện thoại nóng để tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiếp nhận điều trị khi có ca bệnh.

Bộ Y tế cho biết, các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus Corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày. Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em có khả năng nhiễm bệnh cao hơn. Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện một số biện pháp phòng ngừa virus Corona:

– Tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt/ho. Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh

– Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy. Sau sử dụng khăn giấy bỏ vào thùng rác rồi rửa tay.

– Rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sạch; hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn.

– Chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm.

– Tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống, bị ốm hay đã chết…

– Chủ động tìm đến cơ sở y tế nếu bạn bị ốm, sốt

– Nếu có các triệu chứng ho, sốt… bạn nên tránh đi lại hoặc đi du lịch nhằm tránh lây lan bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Kim Châu – R’Piên


Lượt xem: 98

Trả lời