Gia Lai chính thức được công nhận hoàn thành phổ cập GD mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Cập nhật 02/9/2016, 21:09:43

Trong rất nhiều những kết quả mà Ngành GD – ĐT Gia Lai đã đạt được, Cờ công nhận đạt chuẩn phổ cập GD mầm non cho trẻ em 5 tuổi do Bộ GD – ĐT trao tặng là một trong những kết quả đáng tự hào nhất. Bởi đó là thành quả của sự nỗ lực không mệt mỏi không chỉ của bậc học mầm non, của ngành giáo dục mà còn là sự vào cuộc đồng hành của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

2.9 gialaiphocap

Thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong điều kiện của một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, song Gia Lai đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo ra bước phát triển  khá toàn diện ở bậc học này. Đến tháng 12/2015, 17/17 huyện, thị xã, thành phố đều đạt 3 tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong 5 năm qua Gia Lai đã tăng thêm 22 trường mầm non, đầu tư khoảng 200 tỷ đồng xây mới gần 800 phòng học và các phòng chức năng, xóa được làng trắng về giáo dục mầm non, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi huy động ra lớp đạt 99,7%, tỷ lệ trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non đạt 100%. Chủ trương xã hội hóa giáo dục được quan tâm, các cơ sở giáo dục mầm non tư thục phát triển mạnh đã đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập của trẻ. Mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non năm tuổi tỉnh Gia Lai đã về đích theo lộ trình đề ra.

Ông  Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng phòng GD – ĐT huyện Chư Prông, Gia Lai Sau khi có Đề án phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi, ngành GD huyện Chư Prông đã rất quyết tâm triển khai kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ này.

Đạt chuẩn phổ cập đã khó, song việc giữ vững kết quả này lại càng khó hơn trong giai đoạn đòi hỏi đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục. Nhất là với các địa phương có đông con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức liên quan đến việc cho con ra lớp đúng độ tuổi là cả một quá trình toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách quyết liệt, thêm vào đó là các điều kiện đầu tư cho bậc học vẫn còn không ít khó khăn.

Bà Hồ Thị Thảo, Trưởng Phòng GD – ĐT huyện Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Sau khi hoàn thành đạt chuẩn phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi, chúng tôi đã xác định phải tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập thông qua các giải pháp. Một là tăng cường công tác tuyên truyền, hai là đầu tư cơ sở vật chất và ba là phát huy hiệu quả của các mô hình giáo dục đã triển khai”.

Việc duy trì bền vững và nâng cao chất lượng phổ cập là vấn đề cần tiếp tục quan tâm để huy động nhiều nguồn lực đảm bảo các điều kiện phục vụ dạy và học ở các cơ sở giáo dục mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Mục tiêu này cũng đặt ra cho Ngành giáo dục – đào tạo Gia Lai không ít thử thách trong những năm học tiếp theo.

Ông Kpah Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai  chỉ đạo: “Để củng cố những kết quả đã đạt được, từng bước nâng cao chất lượng phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy những kết quả đạt được.Trong thời gian tới, cần tích cực tham mưu cấp uỷ, chính quyền tỉnh xây dựng kế hoạch giáo dục, phát triển mạng lưới, trường lớp”.

Sau phổ cập THCS và phổ cập giáo dục tiểu dục đúng độ tuổi, Gia Lai đã được Bộ GD – ĐT tặng cờ công nhận hoàn thành mục tiêu Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trong hành trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập và nâng cao chất lượng giáo dục, ghi nhận nhiều tập thể, cá nhân đã có nhiều nỗ lực, kể cả hi sinh lợi ích riêng vì mục tiêu chung của sự nghiệp trồng người. 18 tập thể, 38 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 19 tập thể, 30 cá nhân vinh dự được Bộ GD – ĐT tặng bằng khen.

Những bước đi vững chắc ấy của ngành giáo dục đào tạo Gia Lai hi vọng sẽ mang lại sự chuyển biến trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương trong tương lai./.

Hòa Giang, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 178

Trả lời