Già Khê – “Đầu tàu” của làng Ea Luh

Cập nhật 10/4/2021, 13:04:22

Đến thăm làng Ea Luh vào những ngày này, bóng dáng về một ngôi làng từng nằm trong diện đặc biệt khó khăn của xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah đã đang dần lùi xa. Thay vào đó là những ngôi nhà mới bắt đầu mọc lên, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp hơn, người dân vui vẻ phấn khởi, lo làm ăn kinh tế… Có được những thay đổi đó một phần không nhỏ có công của già làng Khê – người rất được dân làng tin yêu, quý trọng bởi tấm lòng của ông dành cho bà con nơi đây.

Làng Ea Luh, có 100% hộ dân là người Xê Đăng, trước đây được từng được gọi là làng “siêu đẻ” bởi quan niệm “trời sinh voi sinh cỏ”. Con đông, lại ít đất canh tác, sản xuất nên đời sống của bà con nơi đây vô cùng khó khăn. Nhận ra đâu là nguyên nhân gây ra đói nghèo của làng mình, ông Khê – già làng của làng Ea Luh đã kiên trì vận động bà con thay đổi. Bắt đầu từ việc kế hoạch hóa gia đình, kế đến học hỏi người Kinh thay đổi tập quán sản xuất, chăn nuôi. Với phương châm ‘mưa dầm, thấm đất”, dần dà người dân trong làng cũng đã bắt đầu thay đổi. Sau nhiều năm, giờ đây nhìn làng xã ngày một thay da đổi thịt, già Khê rất đỗi vui mừng.

Già làng Khê – Làng Ea Luh, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah chia sẻ: “Tôi đi vận động thì bà con cũng nghe, cũng hỏi nhiều cái.  Nói chung vận động bà con, họ cũng vui vẻ, người có đất thì họ cố gắng làm, người không có, nhất là thanh niên á, bữa nay cũng đi kiếm việc làm. Theo tôi thấy thì ai cũng muốn làng mình phát triển. Làng bữa nay đỡ đỡ rồi, thay đổi nhiều”.

Để bà con tin tưởng và nghe theo lời mình, già Khê luôn tâm niệm “để cho bà con tin, thì phải cho bà con thấy”. Chính vì vậy, ông đã luôn nỗ lực, gương mẫu, đi đầu trong mọi việc. Do đó, bà con trong làng luôn lấy ông làm “hình mẫu” để noi theo, từ việc sinh con ít, nuôi dạy con ăn học nên người, đến việc chăm chỉ làm ăn, chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

“Tôi nghĩ là đầu tiên mình phải làm cho tốt để bà con làm theo, chớ mình làm không tốt thì không ai theo mình. Mình quan tâm tới bà con là bà chấp hành thôi. Tôi làm mười mấy năm rồi, nhiều khi tôi cũng muốn nghỉ, nhưng rồi suy nghĩ, mình nghỉ rồi không biết có ai làm được không, tôi lại cố gắng. Mỗi lần họp là tôi lại nói bà con “tôi nói là tôi làm”, nên bà con rất là chấp hành. Tôi nghĩ là bây giờ điều kiện của bà con còn khó khăn, chứ còn ý thức chấp hành rất tốt”, Già Khê nói.

Ông Nguyễn Hoàng Nam – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah nhận xét về Già Khê: “Ông Khê là Trưởng Ban công tác Mặt trận, cũng là già làng uy tín. Ông Khê rất có uy tín với bà con nhân dân, trong tác tuyên truyền bà con thực hiện tốt các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.  thì ông đã làm rất tốt cái vai trò của mình trong vai trò già làng, người có uy tín”.

Làng Ea Luh đang dần thay da đổi thịt. Mong rằng, với nhận thức ngày một tiến bộ, bà con làng Ea Luh sẽ sớm thoát nghèo, đặc biệt khi bên cạnh bà con còn có thêm một già làng tận tâm, hết lòng như già Khê thì việc làng Ea Luh vươn lên xây dựng làng nông thôn mới sẽ đến rất gần./.

Trương Trang,  Minh Trung


Lượt xem: 21

Trả lời