“Gia đình hạnh phúc – Quốc gia thịnh vượng”

Cập nhật 28/6/2023, 06:06:39

Ngày Gia đình Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc – Quốc gia thịnh vượng” là thông điệp đầy ý nghĩa gửi đến mọi người hãy hướng về gia đình. Đồng thời, khẳng định gia đình yên ấm, hạnh phúc là tiền đề quan trọng để mỗi thành viên hình thành, phát triển nhân cách, tạo động lực lao động, sáng tạo, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Gia đình bà Nguyễn Thị Bé và ông Trần Ngọc Phác ở xã Ia Yok, huyện Ia Grai là gia đình văn hóa tiêu biểu có 4 thế hệ chung sống ở xã Ia Yok, huyện Ia Grai, được nhiều người mến phục bởi lối sống gương mẫu, đoàn kết, yêu thương nhau.

Để vun đắp sự hòa thuận, ấm êm trong ngôi nhà có nhiều thế hệ chung sống, mỗi thành viên trong gia đình bà Bé đều thấu hiểu thói quen sinh hoạt, quan điểm sống của từng thành viên, đặc biệt là sự kính trên nhường dưới, biết giúp đỡ, bao dung cho nhau.

Bà Nguyễn Thị Bé – Thôn Lập Thành, xã Ia Yok, huyện Ia Grai, Gia Lai chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 thế hệ, có mẹ già 93 tuổi, con cái có 2 thằng con trai, có dâu, có cháu nội, gia đình đoàn kết, ấm no, sum họp. Gia đình giữ được hòa khí, không bất đồng, ra ngoài xã hội con cái không làm chuyện chi xấu xa cho hết.”

Tại Việt Nam nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng vẫn có không ít những gia đình lựa chọn sống chung nhiều thế hệ “Tam đại đồng đường”, “Tứ đại đồng đường”. Các thành viên trong gia đình luôn cố gắng giữ gìn nét văn hóa truyền thống của gia đình Việt, đó là sự thấu hiểu, chia sẻ, hòa thuận, ấm êm.

 Năm 2023, Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Gia đình hạnh phúc – Quốc gia thịnh vượng” là cơ hội để mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, địa phương đề cao trách nhiệm trong việc chăm lo xây dựng gia đình, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong sự phát triển của gia đình để tạo điều kiện mỗi gia đình Việt Nam thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh của xã hội, là nơi chúng ta được yêu thương và chia sẻ tình yêu thương.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng – Thôn 1, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah chai sẻ: “Theo tôi, vai trò của gia đình rất là quan trọng, gia đình có hạnh phúc thì con cái mới có nền tảng để phát triển tốt được. Theo tôi, bây giờ 4.0 rồi, điện thoại có, nếu bố mẹ không quan tâm thì con suốt ngày xem điện thoại thì cũng không hay. Gia đình tôi là sinh sống 3 thế hệ có ba mẹ chồng, vợ chồng tôi và con cái tôi nên bản thân phải làm gương bản thân mình đối xử với cha mẹ tốt thì con cái mình nhìn vào học hỏi.”

Trong cuộc cách mạng 4.0 bên cạnh những giá trị tích cực mà công nghệ số mang lại thì cũng không ít gia đình bị ảnh hưởng, mỗi thành viên dường như ít giao tiếp trực tiếp hơn. Vì vậy, để giữ lửa trong mỗi ngôi nhà thì việc xây dựng và hình thành kỹ năng cho con trẻ rất quan trọng, từ ông bà, cha mẹ cần làm gương cho con cháu, thường xuyên trò chuyện chia sẻ để các con cảm nhận rõ nét tình yêu thương, sự quan tâm đến cha mẹ, ông bà cũng như tạo sự gắn kết mọi người với nhau.

Bà Phạm Thị Thoa –  Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah trao đổi: “Đối với thời đại 4.0 hiện nay, bản thân chúng tôi cũng rất trăn trở, thứ 1 là đối với các cháu nhỏ thì các cháu sẽ dễ ham mê mạng, đối với các bạn trẻ cũng vậy, có khi không danh thời gian lo cho gia đình nhiều bằng thời gian mà các bạn ấy ở trên mạng. Từ những thực tiễn như vậy, chúng tôi quyết định  thành lập và ra mắt mô hình “ Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” để tạo sân chơi cho con cái, con dâu, con rể trong 1 gia đình. Đến hiện tại tôi thấy mô hình rất hiệu quả/ có những cụ đã ngoài 70 rồi nhưng vẫn tham gia mô hình CLB.. cho dù chúng ta có mải mưu sinh nhưng cũng cần quan tâm đến bữa cơm gia đình cho đầm ấm, và những buổi trò chuyện chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của mỗi gia đình sẽ tháo gỡ được những vướng mắc trong gia đình.”

Sinh thời Bác Hồ dạy rằng: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Đối với mỗi người Việt Nam, gia đình luôn là cội nguồn của mọi thành công, là điểm xuất phát và nơi nương tựa để vượt qua mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống. Vì thế, hãy giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử trong gia đình để gia đình luôn là nơi bình yên, là tổ ấm của mỗi người./.

Linh Chi – Huy Toàn


Lượt xem: 8

Trả lời