Giá cả bấp bênh – Nông dân chưa mặn mà với mô hình trồng rau an toàn

Cập nhật 12/9/2017, 08:09:05

Hiện nay nhu cầu về sản phẩm rau xanh sạch, an toàn  cho người tiêu dùng rất lớn trong khi nguồn cung còn nhiều hạn chế. Bởi thực tế hiện nay số người tham gia trồng rau sạch còn khá ít, quy mô còn nhỏ lẻ. Và lý do mà đa phần nông dân chưa mặn mà với mô hình này là bởi giá cả và đầu ra còn bấp bênh.

 Trồng rau an toàn trong nhà lưới, phải tuân thủ theo đúng quy trình về giống phân bón, không sử dụng thuốc trừ sâu, tuy nhiên những sản phẩm này vẫn chưa có thương hiệu, thậm chí cả nhãn mác, bao bì đều không có và được người trồng tự đem ra chợ bán mà không có sự phân biệt giữa rau an toàn và rau bình thường. Giá cả bấp bênh cũng chính là trăn trở cùng những người muốn trồng rau sạch. Phóng sự được thực hiện tại huyện Phú Thiện.

Với hơn 400 ha rau xanh các loại, tuy nhiên trên địa bàn huyện Phú Thiện hiện chỉ mới có vài hộ tham gia dự án trồng rau sạch trong nhà lưới kín. Gia đình ông Trần Xuân Đoan ở tổ dân phố 13, thị trấn Phú Thiện là 1 trong 4 hộ đầu tiên được hỗ trợ kỹ thuật, chi phí ban đầu để triển khai mô hình này. Mong muốn làm ra những sản phẩm sạch để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, sau 1 năm triển khai mô hình trên diện tích 800 m2, nay gia đình tiếp tục đầu tư mở rộng thêm diện tích.  Tuy nhiên điều ông trăn trở là làm thế nào để rau an toàn có chỗ đứng trên thị trường.

Ông Đoan cho biết: “Trồng trong nhà lưới không dùng thuốc trừ cỏ, hoàn toàn nhổ bằng tay, làm bằng thủ công. Cây rau trong nhà lưới phát triển hơi chậm một chút thôi nhưng được cái mưa gió không bị ảnh hưởng. Tới đây mong muốn làm sao đưa các hộ làm rau an toàn cùng tham gia để làm quầy rau sạch, làm sao có bao gói đàng hoàng để sản phẩm làm ra người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng”.

Giá cả và đầu ra chính là nguyên nhân khiến đa số người trồng rau chưa mặn mà với mô hình này.  Dù sản xuất theo quy trình đòi hỏi khắt khe hơn nhưng giá cả lại ngang bằng các loại rau bình thường khác

Anh Lê Văn Ngọc – Tổ dân phố 13, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện cho biết: “Làm sao có doanh nghiệp nào đầu tư đảm bảo đầu ra cho rau an toàn. Bây giờ khó khăn nhất là làm rau trong nhà lưới đầu tư cao nhưng bán ra thị trường cũng bình thường như các loại rau khác”.

Với lợi thế phát triển cây rau, việc tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ kinh phí khuyến khích nông dân hướng tới mô hình sản xuất rau sạch đang được huyện Phú Thiện đặc biệt quan tâm. Để tháo gỡ những khó khăn hiện nay cho người trồng rau, ngoài việc trồng thí điểm một số mô hình tại thị trấn Phú Thiện, xã Ia Sol, Ia Peng, sắp tới địa phương sẽ thành lập hợp tác xã chuyên canh về cây rau an toàn để có sự liên kết từ khâu thu mua, đóng gói và phân phối trên thị trường để đảm bảo ổn định về giá cả, đầu ra, khuyến khích nông dân phát triển mô hình sản xuất rau sạch./.

Kim Châu – Lệ Xuân-  Minh Trí

 

 


Lượt xem: 138

Trả lời