Giá bí đỏ khá cao – Tín hiệu vui cho người nông dân.

Cập nhật 18/4/2017, 14:04:34

Thời gian trở lại đây, nhiều người dân các huyện phía Đông của tỉnh đã chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi sang ngắn ngày phù hợp trong với điều kiện thời tiết có xu hướng nắng hạn như hiện nay. Bên cạnh các loại cây khá quen thuộc như ớt, dưa hấu thì bí đỏ cũng được người nông dân trồng nhiều với các loại giống mới. Vụ Đông Xuân năm nay, mặc dù nhiều diện tích bí đỏ hạt đậu trên địa bàn huyện Kông Chro được xuống giống chậm do mưa nhiều đầu vụ nhưng đến thời điểm này sinh trưởng và phát triển tốt, cộng với mức giá đang ổn định như hiện nay thì người dân đang khá yên tâm.

Vụ mùa vừa qua, gia đình chị Phan Thị Diệu ở làng Cước, xã Sró, huyện Kông Chro khá phấn khởi khi bí đỏ hạt đậu vừa được mùa được giá. Với mức giá thương lái thu mua từ 5.000 đến 7.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình chị  thu lãi hơn 70 triệu/hecta. Thấy hiệu quả kinh tế cao nên vụ Đông Xuân năm nay chị Diệu tiếp tục trồng loại bí này. Tuy nhiên do thiếu lao động và lo ngại về nguồn nước tưới nên vụ này chị chỉ trồng 4 sào. Mặc dù xuống giống khá chậm do đầu vụ mưa nhiều nhưng đến thời điểm này ruộng bí của chị sinh trưởng và phát triển tốt.

Chị Phan Thị Diệu, xã Sró, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Đây là năm thứ 2 em xuống giống. Năm ngoái em làm cũng được giá, kinh tế phát triển nên năm nay em trồng tiếp mà giá cả bây giờ cũng hơn năm ngoái và giữ giá hơn 6.000 đồng/kg”.

Cũng chung tâm lý khá phấn khởi như chị Diệu, hiện anh Lê Văn Sơn ở phường An Phú, thị xã An Khê đang tập trung chăm sóc cho ruộng bí đỏ với diện tích hơn 4 sào của mình. Do bí đỏ hạt đậu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao nên nhiều năm nay, anh đã thuê đất ở xã Sró, huyện Kông Chro để trồng. Hiện nay, ruộng bí của anh đã đâm hoa kết trái với năng suất khá cao. Hiện anh đang hi vọng mức giá thu mua như hiện nay sẽ kéo dài cho đến lúc thu hoạch.

Anh Lê Văn Sơn, phường An Phú, Thị xã An Khê, Gia Lai nói: Giá bây giờ nghe nói 9-10.000 đồng/kg. Bí đây còn hơn 1 tháng nữa thu nhưng chưa biết lúc đó giá như thế nào. Nếu giá như bây giờ thì một sào lãi được tầm khoảng 20 triệu/sào. Nó đạt hơn nhiều loại cây trồng khác do thời gian ngắn, chỉ khoảng 3 tháng.

Theo ngành nông nghiệp huyện Kông Chro, bí đỏ là một trong những loại cây trồng ngắn ngày được khuyến khích chuyển đổi trong điều kiện thời tiết nắng hạn như hiện nay. Theo đó, trong những năm qua, diện tích trồng loại cây này được tăng lên và mang lại thu nhập khá cao cho người dân. Tuy nhiên, cũng như nhiều loại nông sản khác, việc tiêu thụ bí đỏ khá bấp bênh do giá cả thất thường. Có lẽ khi việc sản xuất nông nghiệp vẫn chưa có sự liên kết chặt chẽ với thị trường tiêu thụ, nhất là các doanh nghiệp chế biến như hiện nay thì người nông dân vẫn chỉ biết cần mẫn trên đồng ruộng trong tâm trạng thấp thỏm lo âu./.

Ngô Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 78

Trả lời