Già Ak giữ lửa văn hóa truyền thống ở làng Choét 2

Cập nhật 08/11/2021, 09:11:20

Làng Choét 2, phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku – từ lâu đã được biết đến là địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Trong nhiều phong trào, hoạt động đã triển khai, đáng ghi nhận là sự tham gia tích cực của những cá nhân tiêu biểu. Điển hình là già Ak – năm nay đã 75 tuổi, một nghệ nhân luôn có mong muốn và khát khao truyền dạy cho các con, các cháu và thế hệ trẻ trong buôn làng yêu lấy, giữ lấy cái hồn của người Jarai.

Năm 2018, Đoàn thanh niên phường Thắng Lợi, thành phố Pleiku tập hợp các đoàn viên, thanh niên, kể cả học sinh để thành lập nên 1 đội cồng chiêng. Khi nghe được câu chuyện này, già Ak mừng rỡ và đồng ý tham gia truyền dạy ngay. Từ đó, đội cồng chiêng luôn có già đồng hành. Già tập cho con trai đánh chiêng, con gái múa xoang, hơn thế nữa còn dạy cả cách chơi các loại nhạc cụ dân tộc khác. Đôi lúc các bạn trẻ tiếp thu còn chậm, thậm chí có đứa ương bướng, nhưng già Ak chưa bao giờ nản lòng. Già nhiệt tình giảng dạy tỉ mỉ, bằng sự ân cần và  kiên nhẫn… Chính điều đó đã giúp lớp trẻ dần cảm mến và  ngày càng hăng say tập luyện hơn.

Anh Siu Luk – Bí thư Chi đoàn Làng Choét 2, Phường Thắng Lợi, TP. Pleiku cho biết: “Ông Ak là người rất nhiệt tình, đã chỉ dạy tận tình cho chúng em để chúng em biết yêu hơn văn hóa truyền thống hơn. Em cảm thấy mình cần có trách nhiệm hơn nữa”.

Nhờ có già Ak với vai trò “người giữ lửa” đam mê văn hóa truyền thống, đội cồng chiêng ngày càng thu hút thêm nhiều bạn trẻ trên địa bàn tham gia. Đây là cơ sở để Đoàn phường Thắng Lợi thành lập thêm đội cồng chiêng nhí tập hợp các em học sinh từ 7 đến 9 tuổi tham gia. Nhờ  duy trì hoạt động tập luyện nên các bạn trẻ đã biết diễn xướng nhiều tiết mục đặc sắc với cồng chiêng và nhạc cụ dân tộc. Đội cồng chiêng thanh thiếu nhi làng Choét 2 nhờ đó trở thành điểm sáng trong các lễ hội, các chương trình biểu diễn văn hóa của làng nói riêng và thành phố Pleiku nói chung. Năm nay, đội chiêng của làng Choét 2 vinh dự là đại diện thành phố  tham gia Liên hoan Cồng chiêng thanh thiếu nhi năm 2021 do Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức dưới hình thức quay video.

Em H’Lang – Làng Choét 2, Phường Thắng Lợi, TP. Pleiku chia sẻ: “Tuy không được tham gia biểu diễn trực tiếp, nhưng em rất vui vì bản thân mình đã góp phần lan tỏa nét đẹp truyền thống của dân tộc mình. Chúng em rất yêu quý già Ak, vì thế chúng em tập luyện rất hăng say”.

Già Ak tâm niệm rằng: để lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống, phải bắt đầu từ con cháu trong nhà mình.Vì thế, có đứa con, đứa cháu nào trong dòng họ, già cũng tìm cách để chúng tiếp cận và dần dần nuôi dưỡng niềm yêu thích đối với các loại hình văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Nhờ đó, hầu hết con cháu của già giờ đây cũng bắt đầu nối nghiệp ông, cha mình đánh chiêng, múa xoang.

Em Ksor Đội -Làng Choét 2, Phường Thắng Lợi, TP. Pleiku bày tỏ: “Em là cháu già Ak, em học cồng chiêng từ năm lớp 2, giờ em lớp 6 rồi. Em rất vui vì mình biết thêm nhiều bài chiêng đi biểu diễn nhiều nơi”.

Trong dòng chảy của cuộc sống hiện đại nơi phố núi Pleiku, người Jarai ở làng Choét 2 luôn tự hào vì đã có thêm những tiếng chiêng ngân nga hòa quyện với điệu xoang mềm mại, uyển chuyển của lớp trẻ trong làng. Nhìn các cháu trong làng ngày càng trưởng thành, muốn học, muốn tìm hiểu, già Ak càng có động lực để tham gia truyền dạy với niềm tin và sự hy vọng về một thế hệ trẻ có ý thức và sẵn sàng hành động để nối tiếp truyền thống của người Jrai.

Già Ak – Làng Choét 2, Phường Thắng Lợi, TP. Pleiku nói: “Tôi rất vui và tự hào khi các cháu múa xoang đánh chiêng ngày càng đẹp. Tôi sẽ tiếp tục dạy cho các cháu để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc”.

Thanh Vui, Ksor Tuối


Lượt xem: 51

Trả lời