Ghi nhận tại Diễn đàn “Sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu”

Cập nhật 07/4/2017, 15:04:45

Trước sự tác động thất thường của thời tiết đã làm cho cây cà phê phát triển không theo quy luật, ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây, vừa qua Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phối hợp với Cục Trồng trọt tổ chức Diễn đàn “Sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu”, thu hút nhiều nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân đến từ hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum.

Cà phê là một trong những cây trồng chính của Việt Nam, tính đến năm 2016, cả nước có khoảng  643.159 ha, trong đó diện tích kinh doanh là 599.000 ha. Riêng vùng Tây Nguyên với 540 ngàn ha, chiếm 84% diện tích cả nước, vượt rất xa so với quy hoạch đến năm 2020 . Tuy nhiên hiện nay ngành cà phê cũng đang đối mặt với không ít khó khăn như: diện tích cà phê già cỗi ngày càng tăng trong khi việc tái canh cà phê chưa đáp ứng nhu cầu, sản phẩm cà phê chủ yếu xuất khẩu dưới dạng cà phê nhân nguyên liệu,… Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu dẫn đến nhiều vườn cà phê bị hạn hán, giảm năng suất.

  1. Trần Văn Khởi , Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: “Mục đích của Hội thảo ngày hôm nay là muốn từ bà con nông dân cho đến nhà quản lý, nhà khoa học và hệ thống khuyến nông là cơ quan chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật cùng ngồi lại để trao đổi, thăm quan thực tế sau đó là chúng ta trao đổi hỏi đáp để tìm ra những giải pháp mà nó phù hợp nhất để thích ứng với biến đổi khí hậu. Ở đây nó có giải pháp kể cả về chính sách, kể cả về tiến bộ kĩ thuật rồi những công nghệ áp dụng vào trong sản xuất cà phê”.

Tại Diễn đàn đa số các đại biểu đều cho rằng, để sản xuất cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập thì cần phải thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm nước; xây dựng vườn cà phê đa dạng sinh học với hệ thống cây che bóng, chắn gió hợp lý; quản lý sâu bệnh theo phương pháp tổng hợp (IPM); ưu tiên sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng mô hình phát triển cà phê theo chuỗi từ trồng đến tiêu thụ cà phê…

Anh Phan Thế Anh, Giám đốc HTX Nông nghiệp liên kết xã Bàu Cạn – huyện ChưPrông cho biết: “Xuất phát từ thực tế bà con đang còn trăn trở thì chúng tôi thành lập ra HTX, HTX chúng tôi gồm có 94 thành viên chính thức, những thành viên còn lại đang hợp đồng.

Qua lớp tập huấn thì chúng tôi đã đúc kết và vận động bà con làm theo chương trình phát triển cà phê bền vững. Bên cạnh đó thì những vườn cà phê già cỗi thì chúng tôi cũng đã tuyên truyền bà con tái canh vườn già cỗi trên diện tích của mình”.

Nhiều tham luận của các nhà khoa học tại diễn đàn  đã thu hút sự quan tâm, thảo luận để đưa ra các giải pháp thống nhất nhằm giúp người kinh doanh phát triển cây cà phê bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu; trước mắt cần tập trung vào một số giải pháp như: Nghiên cứu bố trí giống cây trồng hợp lý; đẩy mạnh tái canh, ghép cải tạo; mở rộng diện tích tưới tiết kiệm; tăng cường trồng cây che bóng, cây chắn gió; thực hành canh tác hợp lý; đẩy mạnh công tác khuyến nông…

Anh Nguyễn Văn Tài , nông dân huyện Chư  Prông cũng cho biết: “Thông qua các hội thảo nông dân chúng tôi đi để tìm hiểu khoa học kĩ thuật để giúp cải tạo đất bị bạc màu, mình đi học hỏi để về làm cây cà phê cho năng suất nó cao hơn. Nhất là đổi giống mới bây giờ vì giống cũ càng ngày nó càng cỗi và trái nó không được nhiều như giống mới bây giờ. Tôi cũng muốn các nhà khoa học nghiên cứu chất đất cũng như hướng dẫn nông dân tưới vườn cà phê cho hợp lệ cho đỡ lãng phí nước. Chúng tôi cũng muốn các nhà khoa học vào cuộc như thế giúp đỡ cho nông dân đỡ vất vả”.

Trước khi diễn đàn diễn ra, Ban Tổ chức cũng đã dành thời gian để các đại biểu tham quan mô hình tái canh cà phê kết hợp các giải pháp của  Công ty cà phê  Ia Sao 2, huyện Ia Grai.  Đối với vườn cây già cỗi, Công ty tổ chức tái canh hoàn toàn, vừa trồng xen cây họ đậu để cải tạo đất, nhờ vậy chất lượng vườn cây khá, năng suất bình quân khoảng 12 tấn quả tươi/ha.  Đối với vườn cây còn cho thu hoạch Công ty đã thực hiện phương thức tái canh phân tán (bao gồm cả diện tích cà-phê ghép cải tạo), cho nên vừa bảo đảm vườn cây phát triển ổn định, vừa không làm sụt giảm sản lượng cà phê thu hoạch đột ngột.

Lệ Xuân,  Duy Linh


Lượt xem: 57

Trả lời