Gặp thủ khoa 2 khối A và A1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Gia Lai

Cập nhật 29/7/2022, 07:07:55

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022 rất thành công đối với ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai khi có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cao nhất từ trước đến nay với 98,33%. Đặc biệt hơn, đây cũng là Kỳ thi hiếm hoi ghi nhận có thí sinh là thủ khoa ở cả 2 khối A và A1 của tỉnh Gia Lai. Đó là em Lê Thanh Bình – học sinh lớp 12A3, Trường THPT Chi Lăng, TP. Pleiku.

Ngay tại thời điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, mặc dù đã dự tính được số điểm của mình, nhưng em Lê Thanh Bình – học sinh lớp 12A3, Trường THPT Chi Lăng, TP. Pleiku vẫn rất hồi hộp khi tra cứu trực tuyến kết quả thi của mình. Và kết quả đã không nằm ngoài dự đoán khi điểm số các môn thi của em lần lượt là Toán: 9,60; Văn: 8,50; Vật lý: 10; Hóa học: 9,75; Sinh học: 7,25; Tiếng Anh: 9. Đặc biệt hơn, theo kết quả thống kê, em được công nhận là thủ khoa cả 2 khối A và A1 tại Kỳ thi này của tỉnh Gia Lai với tổng số điểm 29,35 ở khối A (gồm các môn Toán, Vậy lý, Hóa học) và 28,6 điểm ở khối A1 (gồm các môn Toán, Vật lý và tiếng Anh). Bí quyết đạt điểm cao của Bình là chú tâm nghe giảng và phát huy khả năng tự học của bản thân, tự làm các dạng bài tập theo sách giáo khoa và mở rộng, nâng cao kiến thức, hiểu kỹ hơn bài giảng.

 Thí sinh Lê Thanh Bình, Thủ khoa 2 khối A và A1, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong suốt khoảng thời gian ôn thi thì em cũng khá kiên trì và cố gắng với mục tiêu mà mình đặt ra nên khi đạt được kết quả như vậy thì em cảm thấy rất vui và tự hào. Em cảm thấy kết quả đó là xứng đáng với công sức mà em đã bỏ ra trong thời gian qua. Em cũng rất biết ơn thầy cô và ba mẹ đã giúp đỡ em trong thời gian mà em ôn tập” .

Sinh ra trong gia đình có cả bố và mẹ đều là giáo viên tại huyện Kbang, ngay từ nhỏ, cô học trò Lê Thanh Bình đã được gia đình giáo dục tinh thần tự học và tự lựa chọn cho mình những định hướng trong tương lai. Và tinh thần đó cũng được duy trì cho đến nay khi em sắp bước vào giảng đường đại học.

Chị Phạm Thị Mận (mẹ Thí sinh Lê Thanh Bình), Tổ dân phố 9, thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết:  “Ngay từ ngày đầu tiên bước vào cấp 3 là cháu đã ước mơ được đặt chân vào Trường Đại học Ngoại thương Tp. Hồ Chí Minh thì bây giờ với số điểm cháu đã được rồi thì gia đình cũng để cho cháu tự tìm cho mình chuyên ngành học tập phù hợp với sự phát triển năng lực của bản thân. Hiện tại thì cháu cũng chia sẻ với gia đình là cháu sẽ chọn Maketting để học tập trong tương lai và gia đình cũng để cháu tự lựa chọn và theo đuổi được ước mơ của mình” .

 Sau 2 năm đầu của cấp 3 học tại huyện Kbang, đến năm học lớp 12, vì nhiều lí do khác nhau, em Lê Thanh Bình được gia đình chuyển đến học tại Trường THPT Chi Lăng, TP. Pleiku. Dù phải thay đổi môi trường, điều kiện học tập, nhưng với sự nỗ lực và ý chí phấn đấu của bản thân, em đã nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã minh chứng về quyết tâm của cô học trò này.

Thí sinh Lê Thanh Bình, Thủ khoa 2 khối A và A1, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Khi mới thay đổi môi trường học tập thì em có nhiều thứ chưa quen và đặc biệt là phải xa gia đình và đi học ở một nơi xa hơn và không được gần ba mẹ. Trong thời gian đầu thì em cũng nhớ nhà và gặp chút khó khăn trong sinh hoạt ở môi trường mới và em đã nhanh chóng thích nghi và có các bạn bên cạnh nên em cũng nhanh chóng làm quen được với môi trường mới” .

Thầy giáo Đỗ Viết Huy, Giáo viên chủ nhiệm em Lê Thanh Bình (năm học 2021-2022), Trường THPT Chi Lăng, TP. Pleiku cũng nhận xét: “Ngoài tinh thần năng động thì em cũng học rất tốt trong khả năng tự học. Ngoài giờ học trên lớp thì em cũng rất siêng năng trong vấn đề tự học. Đối với mình, trực tiếp dạy em môn Vật lý thì thấy khả năng tư duy Vật lý của em rất là nhạy bén và nhanh. Nói chung là mình chỉ đưa ra định hướng phương pháp cho em thôi là gần như em đã có thể nghiên cứu và tự học những dạng đó rất là nhanh. Và vừa qua thì Bình là thủ khoa của Khối A và A1 trong đó có điểm 10 môn Vật lý duy nhất của tỉnh”.

 Được biết, trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt I của Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (kỳ thi dùng để xét tuyển đại học), em Lê Thanh Bình cũng nằm trong Top 15 thí sinh có số điểm cao nhất của trường. Chặng đường phía trước sẽ còn nhiều những chông gai, thử thách nhưng tin rằng, với ý chí, nỗ lực, bản lĩnh và thông minh, tin rằng Lê Thanh Bình sẽ tự tin trên giảng đường đại học và đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong tương lai./.

Quốc Linh, CTV Hồng Hạnh, Phi Long


Lượt xem: 15

Trả lời