Đừng để tiền mất, tật mang

Cập nhật 20/11/2017, 08:11:56

54 người dân ở một số xã của huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai được Bệnh viện mắt Tây Nguyên, tỉnh Đăk Lăk tổ chức khám sàng lọc trên danh nghĩa chương trình khám bệnh nhân đạo. Đây đều là những trường hợp có thẻ BHYT và phần lớn là hộ nghèo. Thế nhưng, sau khi mổ 21 bệnh nhân mắt có dấu hiệu bị mờ hơn. Có điều gì khuất tất trong câu chuyện này?

Tháng 6/2016, ông Ksor Ốch, 81 tuổi, buôn Bát, xã Chư Gư, huyện Krông Pa được Bệnh viện mắt Tây Nguyên, tỉnh Đăk Lăk khám sàng lọc và chỉ định mổ mắt. Quá trình mổ và điều trị, bệnh viện đã múc bỏ 1 con mắt của ông. Không chỉ riêng ông Ksor Ốch mà cả vợ và con dâu của ông đều tham gia và đều được chỉ định sang Đăk Lăk để mổ. Và thật trớ trêu, hiện nay cả 3 người đều cùng nhìn không rõ như trước kia…

Ông Ksor Ốc nói: “Mắt mờ rồi không thấy được gì nữa. Bệnh viện giờ cũng không quan tâm tôi nữa, cho về nhà, khi nào hết thuốc thì qua đó lấy”.

Cuối tháng 3 năm 2017, BHXH tỉnh Gia Lai đã thành lập đoàn kiểm tra, giám định ngược nơi cư trú của các bệnh nhân đã tham gia chương trình khám từ thiện của Bệnh viện mắt Tây Nguyên, qua đó phát hiện đơn vị này có dấu hiệu thu gom bệnh nhân và cạnh tranh không lành mạnh. Nhiều bệnh nhân khi khám sàng lọc dù không phải là bệnh nguy cấp nhưng vẫn được chỉ định phẫu thuật. Không chỉ vậy, khám từ thiện là việc làm ý nghĩa, thế nhưng không hiểu vì lý do gì khi tới huyện Krông Pa tổ chức chương trình này, Bệnh viện mắt Tây Nguyên lại không thông báo với chính quyền sở tại…

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Chư Gu, huyện Krông Pa  cho biết: “ Trước giờ việc khám mắt cho người dân trên địa bàn xã thì có rất nhiều đợt khám và có văn bản của tỉnh, của huyện, tới xã nhưng riêng đợt khám của bệnh viện mắt Tây Nguyên thì UB xã không nhận được văn bản nào mà cũng không có đơn vị nào đến làm việc với xã”.

Qua giám định ngược còn cho thấy: Việc chỉ định cận lâm sàng không hợp lý, chi phí cao; kê thêm giường bệnh, tính sai giá ngày, giường bệnh; áp giá sai đối với một số dịch vụ kỹ thuật… Điển hình như việc bệnh nhân khi sang Đăk Lăk mổ được bác sỹ cho về ngay trong ngày, thế nhưng trong yêu cầu thanh toán thì số ngày nằm viện của các bệnh nhân này lên tới 2 đến 3 ngày…

Bà Phạm Thị Nghỉ, thôn Quỳnh 3, xã Chư RCăm, huyện Krông Pa nói: “Làm xong thì họ dắt xuống cầu thang ngồi chờ xe rồi họ chở về luôn trong đêm. Khi đi rút chỉ thì không biết họ khâu ở đâu mà bị rách giác mạc, rút chỉ  ra  là máu tuôn ra khắp mặt”.

Ông Nguyễn Văn Mau, Trưởng phòng giám định BHYT, BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: “Cơ quan BHXH có nhận định những trường hợp các bệnh viện mắt tại Đăk Lăk thu gom bệnh nhân tại Gia Lai, họ lợi dụng việc thông tuyến huyện theo luật BHYT sửa đổi, bổ sung. Trong luật thì có quy định thông tuyến huyện trên toàn quốc, do vậy lợi dụng thông tuyến này họ đi thu gom bệnh nhân chủ yếu họ tăng số bệnh nhân lên để tăng chi phí”.

Qua câu chuyện 54 bệnh nhân khám mổ mắt ở huyện Krông Pa, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần siết chặt hơn công tác quản lý, giám sát, đừng để quỹ bảo hiểm y tế bị trục lợi, để rồi tiền nhà nước mất, tật người dân mang…/.

Linh Chi,  Viễn Khánh


Lượt xem: 119

Trả lời