Đức Cơ thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững

Cập nhật 14/8/2018, 14:08:03

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo ở huyện Đức Cơ đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó đã tác động tích cực và tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, từng bước tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Các chính sách trong Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã được huyện Đức Cơ triển khai đồng bộ trên cả 3 mặt: Giúp các đối tượng thụ hưởng tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ công cộng, nhất là y tế, giáo dục, dạy nghề, trợ giúp pháp lý, nhà ở; hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chính sách về vay vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, bảo đảm việc làm; kết cấu hạ tầng thiết yếu cho các địa phương như: Hệ thống đường giao thông, điện, trường học… được quan tâm đầu tư, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Nhờ vậy đến nay, Chương trình MTQG giảm nghèo đã đạt nhiều kết quả, được nhân dân trong huyện đồng tình, ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kla, huyện Đức Cơ nói: “Hiện nay tỷ lệ giảm nghèo trong xã hàng năm đều đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể năm 2017 giảm 2%. Thời gian tới xã tiếp tục động viên bà con đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, phấn đấu đến năm 2020 xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Kết quả từ năm 2016 đến nay, huyện Đức Cơ đã trích hơn 74 tỷ đồng mua hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho 107.846 lượt người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số; 3.240 lượt hộ nghèo, cận nghèo được vay trên 130 tỷ đồng vốn chính sách để phát triển sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập; 360 hộ được cấp bò giống không thu tiền…. Các chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo được tổ chức thực hiện tốt, do vậy đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm 3,73% so với năm 2016 (hiện còn 2.900 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 16,29%).

Bà Đoàn Thị Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “So với 5 năm trước tình hình kinh tế của bà con đã được nâng lên rõ rệt, bà con yên tâm phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Hiện nay trên địa bàn xã chỉ còn 1 số ít hộ nghèo là người già cô đơn, người ốm đau, bệnh tật, bị bệnh hiểm nghèo”.

Để thực hiện mục tiêu mỗi năm giảm từ 3% hộ nghèo trở lên, một trong những định hướng quan trọng của huyện Đức Cơ trong công tác giảm nghèo năm 2018 và những năm tiếp theo là huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo từ các nguồn xã hội hóa; cộng đồng doanh nghiệp. Tăng dần sự chủ động tiếp cận các chính sách về giảm nghèo đối với người nghèo, nhất là về vay vốn sản xuất, phát huy tính tự lực, tự cường trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội, tránh cho hộ nghèo có tâm lý trông chờ, ỷ lại.

Ông Trần Ngọc Phận, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết: “Huyện Đức Cơ xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ hết sức quan trọng mà các cấp, các ngành tập trung giải quyết từ nay đến cuối năm phải giảm nghèo nhanh, xuống còn 14%. Theo khảo sát thì đến tháng 6/2018, huyện đã xóa được 425 hộ nghèo. Mục tiêu phấn đấu trong năm 2018, huyện sẽ giảm 720 hộ nghèo trở lên”.

Thời gian đến, Đức Cơ sẽ tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong thực hiện công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị và chính bản thân người nghèo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người nghèo hiểu được trách nhiệm vươn lên thoát nghèo, góp phần nâng cao hiệu quả và độ bền vững của các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện./.

Quốc Anh, Minh Trí                                                                                        


Lượt xem: 54

Trả lời