Đức Cơ tập trung khai thác tiềm năng để phát triển du lịch

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:03

Là huyện biên giới, với nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển du lịch, trong những năm qua, huyện Đức Cơ đã tập trung đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch đặc thù như du lịch sinh thái, dã ngoại, tham quan di tích lịch sử. Phát triển ngành du lịch được xem là khâu đột phá để Đức Cơ phát triển thương mại, dịch vụ gắn với phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao đời sống nhân dân.

Phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch, những năm gần đây, huyện Đức Cơ đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Những địa danh như Di tích lịch sử Chiến thắng Chư Ty, di tích chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ đã và đang được tôn tạo. Đặc biệt, từ khi Quốc môn Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh hoàn thành, lượng khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến với Đức Cơ tăng lên đáng kể.

Những năm gần đây, rừng Giáng Hương thuộc địa bàn xã Ia Kriêng cũng là một trong những điểm đến lý thú, thu hút đông đảo du khách. Với diện tích gần 4 héc ta và có khoảng 2.000 gốc hương lớn nhỏ, khu vực rừng hương thực sự là điểm du lịch độc đáo hiếm có.

Anh Rơ Lan Ít – Làng Ấp, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ nói: Chúng tôi thường hay tổ chức giao lưu, giải trí đàn hát ở đây. Tại vì rừng hương của xã giữ gìn lại thật sự là rất tuyệt vời và mát mẻ cho mọi người ở đây. Thì chúng tôi cũng mong rằng xã sẽ đầu tư thêm nhiều hơn nữa cái chỗ rừng hương này để sau này chúng tôi có những chỗ vui chơi nhiều hơn nữa và để có nhiều người biết đến rừng hương này.

Huyện Đức Cơ có hơn 40% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó người Jrai chiếm đa số. Hiện nay, đồng bào Jrai ở Đức Cơ còn lưu giữ nhiều phong tục, giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc như không gian văn hóa cồng chiêng, dệt thổ cẩm, nghề đan chiếu Pran. Đây chính là yếu tố quan trọng thu hút du khách và có thể khai thác để phát triển ngành du lịch.

 Năm 2016, cây đa làng Ghè, xã Ia Dơk được công nhận là Cây Di sản Việt Nam. Từ đó đến nay, xã Ia Dơk đã xây dựng phương án bảo vệ và gìn giữ cây di sản. Đồng thời vận động bà con cùng tham gia dự án du lịch cộng đồng. Cây đa làng Ghè thường được chọn là địa điểm để tổ chức các hoạt động phục dựng lễ hội truyền thống, văn hóa dân gian. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh và thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm về văn hóa và đời sống sinh hoạt của bà con nơi đây.

Ông Rơ Mah Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ cho biết: “Xã chú trọng phát triển du lịch ở cây đa làng Ghè cây di sản Việt Nam.  Bên cạnh đó bảo tồn, phát huy, giữ gìn phong tục tập quán như là cồng chiêng, múa xoang của người dân tộc Jrai rồi bảo tồn phát triển cây và dệt chiếu Pran tại làng Sung, làng Dơk Lah. Bên cạnh đó cũng thường xuyên tuyên truyền bà con phát huy, giữ gìn phong tục tập quán tốt đẹp, các lễ cúng giọt nước, lễ bỏ mả để bảo tồn thu hút du khách đến với xã Ia Dơk”.

Đức Cơ cũng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi thu hút đầu tư, hình thành các điểm tham quan du lịch trọng tâm. Đồng thời bảo vệ môi trường, giữ gìn, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư về phát triển du lịch, trong đó chú trọng du lịch cộng đồng, góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tham gia dịch vụ du lịch, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Võ Sỹ Bình – Trưởng Phòng Văn hóa -Thông tin huyện Đức Cơ trao đổi: “UBND huyện đã ban hành quyết định phê duyệt đề án phát triển du lịch huyện đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Trong đó đã đề ra các  giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện  một là tập trung đầu tư xây dựng các điểm tham quan du lịch trọng tâm để thu hút du khách. Thứ hai củng cố và duy trì nâng cao các hoạt động văn hóa thể thao nhất là công tác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của người jrai trên địa bàn. Thứ 3 tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá xây dựng thương hiệu và mời gọi thu hút đầu tư . Bốn là, tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức du lịch cộng đồng cho nhân dân trên địa bàn huyện”.

Huyện Đức Cơ đã tiến hành rà soát, điều chỉnh và quy hoạch phát triển du lịch theo hướng tập trung nguồn lực, xây dựng các khu vực động lực. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm, hy vọng trong thời gian tới du lịch huyện Đức Cơ sẽ có nhiều khởi sắc./.

CTV Văn Biên – Thanh Tịnh (Huyện Đức Cơ)


Lượt xem: 9

Trả lời