Đức Cơ, nông dân trồng cà phê gồng mình chống hạn

Cập nhật 23/3/2016, 10:03:16

Huyện Đức Cơ là một trong những địa phương trọng điểm của tỉnh về trồng các loại cây công nghiệp nói chung, cà phê nói riêng. Thời tiết khô hanh kéo dài, cơn đại hạn đang hoành hành đã làm nhiều gia đình trồng cà phê trên địa bàn huyện đổ bao mồ hôi, công sức và tốn kinh phí trong việc tìm nguồn nước tưới cho cây trồng này. Tuy nhiên, nhiều gia đình đành bất lực trước vườn cà phê nhà mình bị chết dần do không tìm ra nguồn nước tưới.

 

Nhiều vườn cà phê trên địa bàn huyện Đức cơ mới chỉ tưới được hai, ba đợt giờ không có nước tưới nữa nên héo khô và chết dần.

Nhiều tháng không có mưa, thời tiết khắc nghiệt kéo dài đã làm nhiều ao, hồ, giếng, suối trên địa bàn huyện Đức Cơ dần cạn kiệt nước…

       Vào mùa khô những năm trước, nguồn nước từ cái ao này là cứu cánh cho vườn cà phê với hơn 1ha của gia đình anh Kpuil Hoat, nhưng mùa khô năm nay lại khác, máy bơm hoạt động chỉ được năm, mười phút thì cạn nước. Cứ đà thế này không biết số phận vườn cà phê của anh gia đình anh Kpuil Hoat ra sao?

Anh Kpuil Hoat- thị trấn Chư Ty- Đức Cơ cho biết: “Nguồn nước ở cái ao này vào mùa khô những năm trước gia đình tôi bơm cả ngày cũng không cạn. Nhưng nay dần cạn nước, nếu nắng hạn kéo dài trong vòng một tháng nữa thì vườn cà phê của gia đình tôi sẽ khô héo, vì không có nguồn nước tưới”.

  Trước sự khắc nghiệt của thời tiết, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Đức Cơ làm nhiều cách để tìm nguồn nước cứu cây cà phê của gia đình mình. Đào, vét giếng, ao hồ là giải pháp nhiều nông dân thực hiện, nhưng hiệu quả không đáng kể. Nhiều cái giếng đào thêm đến gần chục mét vẫn chưa thấy nước… Dù đã hoay loay tìm mọi cách và đổ biết bao mồ hôi, công sức và kinh phí nhưng nhiều nông dân đành bất lực trước vườn cà phê của mình đang bị khô héo, chết dần do không có nước tưới.

Ông Kpuil Hiơng- Nông dân huyện Đức Cơ cho biết: Nhiều gia đình ở đây đào giếng để tìm nguồn nước tưới cho cây cà phê, chi phí đào mỗi cái giếng vài chục triệu đồng nhưng nhiều cái giếng đào sâu nhưng vẫn không có nước. Bởi vậy nhiều vườn cà phê chết dần, cứu không được…

  Toàn huyện Đức Cơ có hơn 4.100 ha cà phê. Đối với cây cà phê, bình quân mỗi vụ tưới từ 5 đến 6 đợt (tùy theo điều kiện thời tiết)… nhưng nhiều vườn cà phê trên địa bàn huyện mới chỉ tưới được hai, ba đợt giờ không có nước tưới nữa nên héo khô và chết dần.

Ông Trịnh Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết về biện pháp khắc phục hạn hán  : “Trước tình hình nắng hạn kéo dài, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn và các ngành chức năng trong huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các giải pháp như nạo vét kênh mương, ao hồ để tìm nguồn nước tưới cho các loại cây trồng, trong đó có cây cà phê. Thế nhưng nguồn nước rất khan hiếm nên ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ha cà phê, năng suất, sản lượng cà phê trong vụ này chắc chắc giảm; trong đó nhiều ha cà phê đã bị chế”.      

  Chi phí đầu tư, trồng chăm sóc đến khi thu hoạch mỗi ha cà phê không phải ít và cây trồng này là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình trong huyện Đức Cơ. Thế nhưng, cơn đại hạn năm nay đã làm nhiều gia đình trong huyện lâm vào cảnh lao đao, khốn khó./.

Hà Đức – R’Piên


Lượt xem: 132

Trả lời