Đức Cơ mở rộng diện tích trồng nghệ đỏ

Cập nhật 09/8/2017, 16:08:48

Dễ trồng, không kén đất, chịu hạn tốt mà mang lại lợi nhuận cao hơn 1 số loại cây trồng khác…vì vậy cây nghệ đỏ đang được nhiều người dân ở xã Ia Din, huyện Đức Cơ mở rộng diện tích canh tác.

4 ha nghệ đỏ được anh Vũ Hải Ba ở thôn Quyết Thắng trồng xen canh trên đất tái canh cao su. Là năm đầu tiên trồng nghệ, dù lo lắng về đầu ra khi diện tích cây trồng này phát triển khá nhanh, song anh Ba và nhiều hộ dân ở xã Ia Din vẫn không ngần ngại đầu tư mở rộng diện tích.

Anh Hải Ba – Thôn Quyết Thắng, xã Ia Din, huyện Đức Cơ nói: “Năm nay trồng nghệ năm đầu tiên. 1 ha đầu tư 40 triệu đồng. Nếu cái gì người dân trồng ồ ạt mình cũng lo lắng về đầu ra”.

Anh Nguyễn Văn Kiện – Thôn Quyết Thắng, xã Ia Din, huyện Đức Cơ cho biết: “Giá nghệ và thị trường hiện nay tiêu thụ được, giá trị cây trồng mang lại cao hơn. Nguồn đất tái canh cao su tương đối lớn nên bà con tích cực trồng”.

Từ mùa vụ năm nay tại xã Ia Din mới bắt đầu rộ lên phong trào trồng nghệ. Dù mới đưa vào trồng nhưng diện tích nghệ đã lên tới gần 20ha. Do nhiều người trồng nên giá mua giống năm nay cũng tăng từ 12.000 đồng lên 16.000 đồng/kg. Cây nghệ đã nhanh chóng khép kín nhiều diện tích đất trống, đất vườn. Giá thị trường hiện tại mang lại của cây nghệ cao hơn 1 số loại cây trồng khác như mì, đậu, tuy nhiên vấn đề cần quan tâm là làm thế nào ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Công Tư Pháp Thắng – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Din, huyện Đức Cơ cho biết: “Xã đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với Phòng Kinh tế của huyện để tìm hiểu về thị trường. Đối với giống hầu như bà con mua trên thị trường trôi nổi chưa được kiểm định. Chính quyền địa phương đã có báo cáo với huyện, trước mắt khuyến cáo bà con không trồng ồ ạt, trồng chỉ mang tính chất tận dụng các khu đất trống để tăng thêm thu nhập. Khi đã điều tra thị trường, sản lượng đạt thì huyện sẽ có kế hoạch triển khai cụ thể”.

       Mặc dù trồng nghệ mang lại hiệu quả cao, nhưng hiện nay người dân chỉ mới trồng tự phát, chính quyền địa phương cần có định hướng, khuyến cáo người dân thận trọng khi mở rộng diện tích, không ồ ạt trồng theo phong trào để tránh rủi ro do không có sự liên kết thị trường đầu ra hoặc giá cả xuống thấp khi cung vượt cầu./.

Kim Châu – Lê Thư- Cao Duy


Lượt xem: 153

Trả lời