Đức Cơ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế gắn với chuyển đổi số quốc gia

Cập nhật 22/10/2022, 10:10:46

Thực hiện chương trình Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ, nhất là gắn với việc chuyển đổi số theo lộ trình của ngành Thuế, thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Đức Cơ đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết các khâu của quản lý thuế. Qua đó đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao năng lực của cán bộ, hiện đại hóa hệ thống thuế, đảm bảo phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là một trong giải pháp quan trọng giúp Chi cục Thuế Đức Cơ sớm cán đích nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022 với kết quả đáng phấn khởi.

Một trong những điểm sáng của việc ứng dụng CNTT của Chi cục Thuế Đức Cơ chính là việc thúc đẩy chương trình kê khai, nộp thuế điện tử, kết nối với hệ thống ngân hàng để thực hiện hiệu quả quy trình giao dịch, nộp tiền, chuyển tiền, giúp người dân tiết kiệm chi phí và thời gian. Đến thời điểm này, 100% doanh nghiệp trên địa bàn đã khai thuế và nộp thuế điện tử. Cùng với đó, Chi cục Thuế Đức Cơ cũng đưa vào triển khai các ứng dụng Zalo, Etax Mobile đến người nộp thuế, với sự tham gia của 82% cá nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn. Điều này đã giúp người nộp thuế chủ động hơn trong việc tra cứu thông tin về thuế và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế một cách dễ dàng hơn mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan thuế và ngân hàng.

Chị Phạm Thị Nguyệt – Cửa hàng điện máy Bá Lộc, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Bên cơ quan Thuế cũng đã cho người đến cửa hàng hướng dẫn cài app nộp thuế, từ đó, chúng tôi không cần phải đến ngân hàng nộp thuế nữa, rất là tiện”.

Anh Phùng Ngọc Trung – Nhân viên Kế toán cửa hàng Honda Ngọc Hoa tại huyện Đức Cơ cho biết: “Từ lúc triển khai thực hiện nộp thuế online cho người dân, doanh nghiệp thì rất là tiện. Bản thân doanh nghiệp được nộp thuế online rất là tiện trong việc kê khai thuế với số lượng xe mình bán. Đối với doanh nghiệp thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Với người dân thì cũng dễ dàng tiếp cận thôi vì phần mềm này khá là đơn giản”.

Đặc biệt, việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử được đánh giá là điểm sáng nhất trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã được Chi cục Thuế Đức Cơ triển khai trong thời gian qua. Cụ thể, ngay từ đầu tháng 3/2022, Chi cục đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 1/7/2022. Trong suốt quá trình triển khai, các bộ phận nghiệp vụ luôn đồng hành hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh cho người nộp thuế. Đến nay, 100% doanh nghiệp và hộ nộp thuế trên địa bàn đã áp dụng hóa đơn điện tử thay hóa đơn giấy. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế trong chương trình chuyển đổi quốc gia và chiến lược của Chính phủ điện tử.

Ông Nguyễn Hoàng Phong – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đức Cơ cho biết: “Có thể khẳng định, đến nay, Chi cục Thuế Đức Cơ đã đưa CNTT vào áp dụng 100% ở các khâu của quản lý thuế. Các thủ tục về thuế của người nộp thuế được cơ quan Thuế tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Việc triển khai ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số của đơn vị cũng đã nhận được những phản hồi tích cực của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện”.

Với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đẩy mạnh CNTT theo hướng tích hợp, tập trung, ngành Thuế nói chung, Chi cục Thuế huyện Đức Cơ nói riêng đã gặt hái được những kết quả đáng khích lệ khi góp phần cùng địa phương thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, qua đó cũng từng bước đáp ứng yêu cầu của chương trình Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số theo đúng lộ trình đã đề ra./.

Ngô Thanh, Minh Trung

 

 


Lượt xem: 15

Trả lời