Đưa điện về buôn làng

Cập nhật 04/3/2020, 16:03:56

Không còn phải sống trong cảnh đèn dầu leo lắt, cuộc sống của người dân tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Phú Thiện giờ đã đổi thay khi có điện lưới quốc gia kéo về tận làng. Trong nỗ lực của mình, Điện lực Phú Thiện đang tiếp tục có sự khảo sát để tới đây sẽ có sự đầu tư đồng bộ, nâng cấp hệ thống lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Ngay sau khi tiến hành sắp xếp, ổn định dân cư để xây dựng làng Trớ, xã Chư A Thai trở thành làng nông thôn mới kiểu mẫu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cuối năm 2019, Điện lực Phú Thiện đầu tư hơn 1,3 tỷ đồng để kéo 2,4km đường dây hạ áp, lắp đặt 1 trạm biến áp 100KVA 3 pha đưa điện về phục vụ cho 115 hộ với 447 nhân khẩu của làng. Có điện lưới kéo về tận nhà, cuộc sống của người dân Trớ đã từng bước thay đổi.

Anh Đinh Byei – Làng Trớ, xã Chư A Thai, Phú Thiện, Gia Lai nói: Từ khi có điện lưới thì phục vụ tốt cho phát triển kinh tế, thứ nhất là tưới cây trồng, cây ăn quả, hoa màu. Có điện thì giúp phát triển kinh tế thôn làng sạch đẹp hơn, kinh tế nâng cao hơn nữa.

Đến thời điểm này, 100% các thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Phú Thiện đã có điện lưới sử dụng. Để đạt được kết quả ấy, riêng trong giai đoạn 2017-2019, Điện lực Phú Thiện đã bố trí hơn 26 tỷ đồng đầu tư kéo 11,8km đường dây trung áp, 25,5km đường dây hạ áp và lắp đặt 29 trạm biến áp với tổng dung lượng 3,6MWA. Cùng với đó, đơn vị cũng đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp toàn bộ hệ thống lưới điện nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu sử dụng điện lưới của người dân.

Ông Phạm Văn Ngưỡng – Phó Giám đốc Điện lực Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Trong năm 2020 thì để tiếp tục  phục vụ cho đồng bào dân tộc thiểu số thì Điện lực Phú Thiện đã lập danh mục và được Công ty Điện lực Gia Lai phê duyệt với tổng nguồn vốn khoảng 4,5 tỷ đồng để lắp đặt 1,2km đường dây trung áp, 4km đường dây hạ áp và đầu tư 4 trạm biến áp tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Phú Thiện, từ đó góp phần nâng cao đời sống bà con”.

Ánh điện giờ đây không thắp sáng buôn làng, đem lại niềm vui bà con, mà đó còn là tiền đề quan trọng giúp người dân có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống.

Đoàn Bình, Phi Long


Lượt xem: 44

Trả lời