Du lịch về làng – Hướng đi mới của người dân Stơr

Cập nhật 26/7/2017, 13:07:40

 Làng Stơr, xã Tơ Tung, huyện Kbang đã đi vào tiểu thuyết “Đất nước đứng lên” của nhà văn Nguyên Ngọc; và hình ảnh Anh hùng Đinh Núp lãnh đạo buôn làng kháng Pháp đã trở thành dấu ấn sâu sắc trong lòng bao thế hệ. Ngày nay, hình ảnh của làng STơ còn được biết đến là vùng đất của những sắc màu văn hóa độc đáo.

 Tận dụng lợi thế sẵn có, với cách làm riêng, tạo cơ hội cho du khách được trải nghiệm nét văn hóa làng truyền thống riêng có của người Tây Nguyên, phát triển du lịch đã và đang trở thành hướng đi mới của người dân làng Stơr.

Làng Stơr vốn là một làng nông nghiệp của xã Tơ Tung, với những cánh đồng mía trải rộng, bốn bề là rừng nguyên sinh, phong cảnh thanh bình. Và đây cũng là lợi thế riêng của làng Stơr, những năm gần đây, huyện Kbang đã đầu tư phục dựng khu làng kháng chiến Stơr và làng nghề truyền thống. Hai công trình được đặt gần kề với Nhà lưu niệm Anh hùng Núp, tạo nên một chuỗi các điểm di tích lịch sử, điểm sinh hoạt văn hóa truyền thống nhằm phát triển du lịch cộng đồng, trải nghiệm – một hình thức du lịch gắn kết du khách với người dân bản địa.

Du khách đến đây được tham gia tour trải nghiệm trở thành người nông dân bản địa thực thụ, như: Bắn nỏ, giã gạo, dệt thổ cẩm, đan lát; được nghỉ ngơi trong những ngôi nhà sàn đặc trưng của đồng bào Tây Nguyên; xem đánh cồng chiêng, hòa mình theo những điệu xoang mềm mại, đáng yêu của các thiếu nữ miền sơn cước; thưởng thức món ăn đặc trưng cơm lam, gà nướng, ốc đá và hương men say nồng của rượu cần…

Anh Hoàng Phương, GĐ Công ty Vietjoy Tourist Gia Lai cho biết: “Tôi đã đi rất nhiều nơi, nhưng hôm nay về vùng đất Kbang này tôi rất hài vì ở đây tôi thấy được cái hồn thật sự của dân tộc bản địa, những thiếu nữ đánh chiêng kết hợp với những vòng xoang rất đẹp, thật sự là một điều quá tuyệt vời”.

Với tính cách bình dị, mộc mạc và hiếu khách người dân làng Stơr luôn  ý thức được giá trị văn hóa của dân tộc mình, ngày nay, không chỉ dệt tấm vải, đan cái gùi mà bà con làng Stơr còn là những hướng dẫn viên du lịch khá chuyên nghiệp và thân thiện để giới thiệu cho du khách gần xa biết đến nhiều hơn về nét đẹp văn hóa của dân tộc mình. Có lẽ vậy mà du khách đến đây đều đọng lại những ấn tượng đẹp khó quên.

Ông Đinh H’ram, xã Tơ Tung, huyện Kbang, Gia Lai nói: “Làng mình bạn bè đến ngày càng đông hơn, người già, lũ trẻ đều rất là vui, tất cả sẽ cố gắng giữ nét đẹp này để mọi người đến đây nhiều hơn nữa, biết được văn hóa của làng Stơr anh hùng”.

Anh Bli, xã Tơ Tung, huyện Kbang, Gia Lai cũng nói: “Bản sắc dân tộc mình thì có từ bao đời nay, mình mong muốn làm sao bảo tồn và giới thiệu cho mọi người biết đến nhiều hơn, du khách đến đây tham quan thì bản thân bà con dân làng rất là vui”

Tác động tích cực từ du lịch đã giúp “nếp làng” được duy trì, lối sống văn hoá mới được hình thành trên cơ sở phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc. Đến với làng Stơr  hôm nay, đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ,  những công trình sinh hoạt văn hoá được xây dựng khang trang, bà con luôn giữ nụ cười,  thân thiện chào đón du khách gần xa../.

Kim Ngân, Phan Nguyên


Lượt xem: 172

Trả lời