Động lực để các thầy cô giáo gắn bó với giáo dục vùng biên

Cập nhật 25/11/2015, 09:11:35

Bên cạnh tình cảm nồng ấm và chân thành mà phụ huynh cùng học sinh dành cho các thầy cô giáo thì sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục vùng  khó, cộng với các chế độ, chính sách ưu tiên dành cho những cán bộ, giáo viên công tác ở những vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn đã tiếp thêm động lực để các thầy cô giáo vững tin thực hiện tốt công tác gieo chữ, ươm mầm tri thức… Dù vẫn còn đó những khó khăn, thử thách ở phía trước nhưng so với nhiều đồng nghiệp khác, nhiều giáo viên bám trường bám lớp ở vùng biên giới của tỉnh Gia Lai cảm thấy mình có nhiều thuận lợi hơn rất nhiều. Phóng sự được thực hiện tại Trường TH Phan Đăng Lưu, xã biên giới IaPuch, huyện ChưPrông.

 

Các giáo viên tại trường Phan Đăng Lưu ( Chư Prông) phần lớn là những giáo viên có kinh nghiệm lâu năm với chuyên môn vững vàng và đặc biệt là nhiệt huyết với nghề.

Trường TH Phan Đăng Lưu cách trung tâm huyện ChưPrông hơn 25 km. Mặc dù điều kiện đi lại xa xôi, cộng với khí hậu khắc nghiệt của vùng biên giới, song không phải giáo viên nào cũng được phân công về công tác ở trường vùng khó này… Với đặc thù của trường có hơn 80% học sinh là người Jrai, khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh có nhiều hạn chế nên các giáo viên được bố trí về đây công tác phần lớn là những giáo viên có kinh nghiệm lâu năm với chuyên môn vững vàng và đặc biệt là nhiệt huyết với nghề.

Cô giáo Nguyễn Thị Thơm-Trường TH Phan Đăng Lưu, huyện Chư Prông nói: “Lúc đầu về đây thấy đường xá xa xôi, cô trò giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn về khí hậu, thời tiết, bám trường, bám trường. Thấy học sinh ở đây ngoan, hiếu động nên mình thấy yêu nghề của mình, cùng vượt qua khó khăn để nâng đỡ các em”.

Trường TH Phan Đăng Lưu hiện có 24 lớp với 406 học sinh. Ngoài điểm trường trung tâm còn có 6 điểm trường ở các làng và tại các công ty cao su đứng chân trên địa bàn, trong đó điểm trường xa nhất cách trường chính hơn 7km. Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước dành cho giáo dục vùng biên giới, vài năm gần đây cơ sở vật chất trường lớp của trường được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố. Bên cạnh đó, trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phần lớn đều trẻ, có trình độ cao, trong đó 21/28 giáo viên có trình độ đại học, đạt tỉ lệ 1,1 giáo viên/lớp. Ngoài các chế độ chính sách ưu tiên, hỗ trợ đặc thù dành cho cán bộ quản lý, giáo viên công tác, giảng dạy ở vùng biên giới thì khu nhà công vụ vừa được hoàn thành trong năm học này đã góp phần giúp các giáo viên công tác xa gia đình ở đây thêm yên tâm và dành trọn thời gian, tâm huyết cho công tác dạy và học nơi vùng biên giới.

 Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền-Trường TH Phan Đăng Lưu, huyện Chư Prông chia sẻ niềm vui: “ Năm nay nhà công vụ mới xây giáo viên rất yên tâm công tác. Tôi đi dạy ở đây từ đầu tuần đến cuối tuần mới về. Được gia đình, nhà trường tạo điều kiện nên tôi rất yên tâm công tác và quyết tâm gắn bó lâu dài với nơi này”.

 Cô giáo Đinh Thị Thanh Vui-Phó Hiệu trưởng Trường TH Phan Đăng Lưu, huyện Chư Prông cho biết: “ Tôi thấy anh chị em vô đây đều mang nhiệt huyết của mình để cống hiến cho vùng biên giới nên bản thân tôi cảm thấy tự hào vì được phục vụ cho vùng biên giới. Trong những năm qua, chúng tôi đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt công tác duy trì sỉ số và nâng cao chất lượng giáo dục cho các em. So với các tỉnh miền núi phía Bắc thì chúng tôi thấy cơ sở vật chất ở đây đảm bảo hơn rất nhiều. Giáo viên tạo được niềm tin trong nhân dân và học sinh và đó là động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những năm học qua”.

Kết quả duy trì tỉ lệ chuyên cần trên lớp được đảm bảo và duy trì sỉ số cuối năm học trong những năm học vừa qua đạt 100%. Những thành tích giáo dục giản dị này đã góp phần giúp thầy và trò trường TH Phan Đăng Lưu, huyện biên giới ChưPrông có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu nhằm đạt được những kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới. Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phấn đấu duy trì sỉ số đạt 100%, đồng thời tiến tới việc từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện./.

 

 

Thiên Thanh-Mỹ Tiến – Duy Linh


Lượt xem: 92

Trả lời