Đồng lòng trên một trận tuyến

Cập nhật 27/8/2018, 09:08:48

Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, Gia Lai) được xem là một trong những nơi tạo động lực phát triển kinh tế, giao thương trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia.
Thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động giữa Hải quan với Bộ đội Biên phòng giai đoạn 2002-2018, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã thường xuyên trao đổi thông tin, phát huy hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, phòng chống các loại tội phạm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa… qua đó đóng góp vào phát triển chung của địa phương.

 Những chuyến xe chở người và phương tiện, hàng hóa… lần lượt được Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Trạm Kiểm soát Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh làm thủ tục thông quan một cách chặt chẽ, nhanh chóng, đảm bảo các quy định của pháp luật. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong quy chế phối hợp hai đơn vị đã triển khai hiệu quả trong nhiều năm qua.

Anh Nguyễn Thanh Luyện – Đông Anh, Hà Nội cho biết: “Tôi thường xuyên qua lại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, tháng đi lại ba bốn lần, Hải quan, biên phòng thủ tục thông quan rất dễ dàng, không khó khăn gì hết”.

Những năm gần đây, khu vực Cửa khẩu Quốc tế từng bước phát triển, số lượng người, phương tiện qua lại và lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng nhiều. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã tăng cường công tác phối hợp kiểm soát, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và các hoạt động vi phạm quy chế an ninh biên giới. Hai bên cũng đã tạo ra cơ sở và hành lang pháp lý cần thiết, đảm bảo các quy định của pháp luật để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh cho biết: “Lực lượng hải quan thường xuyên cung cấp thông tin về chính sách mặt hàng, chính sách thuế, quy trình thủ tục hải quan, công tác kiểm tra giám sát hải quan, đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và hành khách phương tiện vận tải xuất nhập cảnh. Để hai đơn vị cùng nắm bắt và phối hợp thực hiện tốt trong công tác. Ngược lại lực lượng biên phòng cũng cung cấp thông tin cho hải quan về tình hình an ninh chính trị, địa bàn trọng điểm và địa bàn phức tạp và đối tượng hoạt động phức tạp, để đơn vị hải quan tổ chức theo dõi và xử lý kịp thời” .

Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, hai lực lượng đã phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ với các đối tượng cùng tang vật vi phạm pháp luật, nhất là vận chuyển, mua bán lâm sản, thuốc lá, pháo nổ, động vật hoang dã trái phép.

Thượng tá Đinh Hữu Ninh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nói: “Việc trao đổi tình hình giữa hai ngành hai lực lượng trong công tác kiễm soát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua lại cửa khẩu thì nó được thường xuyên. Thứ hai là phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác kiễm soát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua lại cửa khẩu. Và cái thứ ba là chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Nhất là các loại tội phạm xuyên biên giới, thì đã góp phần đẩy lùi và ngăn chặn các lại tội phạm ra vào khu vực biên giớ cửa khẩu. Đó là những cái ưu điễm trong công tác phối hợp”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hai đơn vị cũng xác định vẫn còn một số hạn chế nên trong thời gian tới tập trung khắc phục để triển khai hiệu quả công tác phối hợp, nhất là tăng cường công tác kiểm soát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, đảm bảo nguồn nhân lực cùng các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ để góp phần xây dựng khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh ngày càng đảm bảo an ninh, an toàn và phát triển./.

 Hà Đức, Huy Thông

       


Lượt xem: 42

Trả lời