Đồng chí Tòng Thị Phóng – Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai

Cập nhật 30/6/2018, 09:06:00

Chiều ngày 29.6, đồng chí Tòng Thị Phóng – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển toàn diện trẻ em trên địa bàn tỉnh. Cùng đi có đại diện Văn phòng Unicef tại Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy , Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Đức Hoàng – PCT UBND tỉnh, Đinh Duy Vượt – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ayun H’Bút – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

          Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 442.000 trẻ dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 30,7% dân số, trong đó số trẻ dưới 6 tuổi là hơn 185.000 em. Những năm qua, tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm khi triển khai nhiều chương trình hành động và huy động các nguồn lực để đầu tư cho trẻ, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điểm sáng trong thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển toàn diện trẻ em trên địa bàn tỉnh đó là đến nay, tình trạng trẻ bị bạo lực, xâm hại giảm đáng kể; trên 2,7 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; 100% trẻ thuộc diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được mua, cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí theo quy định. Công tác chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em, bà mẹ mang thai và y tế học đường ngày một nâng lên. Nhằm nâng cao hơn nữa sự phát triển toàn diện cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, Gia Lai đang bắt tay triển khai thí điểm Dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện tại 9 xã thuộc 3 huyện Mang Yang, Kbang, Krông Pa với tổng vốn ODA viện trợ không hoàn lại hơn 3,4 triệu USD và ngân sách tỉnh đối ứng hơn 7,7 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Gia Lai đạt được trong thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển toàn diện trẻ em thời gian qua, trong đó điểm nhấn đó là Gia Lai dù đặt vấn đề thận trọng khi triển khai dự án tại cơ sở nhưng hiệu quả đem lại khá toàn diện. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị: Trong vấn đề chăm lo toàn diện cho trẻ em, Gia Lai cần tiếp tục nghiên cứu và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành từ tỉnh đến cơ để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho từng nhóm tuổi, tăng cường triển khai y tế học đường, phòng chống dịch bệnh để nâng cao chất lượng dân số và chú trọng đến công tác tuyên truyền, coi đây là then chốt trong mọi vấn đề triển khai.

Đ/C nhấn mạnh: “Chăm lo làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, truyền thông trong lĩnh vực trẻ em để làm sao nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận các đoàn thể. Tôi đề nghị vấn đề truyền thông nay phải đi đến từng gia đình, sinh con là trách nhiệm của cha mẹ, bảo tồn nòi giống cũng là trách nhiệm của người cha người mẹ nhưng mà giáo dục hàng ngày, hàng giờ vẫn là trách nhiệm của cha mẹ, khi đến lớp học là có sự phối hợp với các nhà trường. Cùng với đó khi các cháu tham gia sinh hoạt cộng đồng thì phải có trách nhiệm của cộng đồng toàn xã hội nữa. Tôi đề nghị truyền thông phải đến từng gia đình”.

Trước đó vào sáng nay 29.6, đến thăm và làm việc tại xã Ayun, huyện Mang Yang, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bày tỏ niềm vui mừng khi chứng kiến những đổi thay của địa phương, đặc biệt là về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như sự quan tâm chăm lo đến sức khỏe, sự phát triển toàn diện của trẻ em. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh: Trẻ em là tương lai của đất nước, chính vì vậy, cả hệ thống chính trị của tỉnh Gia Lai nói chung, Mang Yang nói riêng cần quan tâm triển khai nhiều giải pháp giúp trẻ phát triển cả về trí, thể, mỹ; xây dựng các nơi sinh hoạt cộng đồng cho trẻ, nhất là trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số tại cơ sở để có nơi vui chơi an toàn, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Đ/C đề nghị: “Tôi đề nghị toàn xã, toàn huyện chúng ta sẽ phát động toàn diện chương trình bảo vệ các em an toàn, trong đó an toàn đuối nước chỉ là một việc thôi, còn an toàn xã hội mới là một việc lớn. Các cháu đi lại là phải an toàn, không bị kẻ xấu dụ dỗ. Thứ 2 là không được dính vào các tệ nạn xã hội. Thứ 3 là không a dua theo những việc xấu. Ngoài ra là phải chống, ngăn chặn việc xâm hại đến sức khỏe tình dục của các em. Cho nên những việc đó làm được là phải rất kiên trì và trách nhiệm đó tất cả là của chúng ta. Tất cả chúng ta khẳng định một điều, chăm sóc các cháu, đầu tư cho các cháu là đầu tư cho tương lai của đất nước. Chúc cho Mang Yang luôn là một điểm sáng về giáo dục, một sự chăm lo cho vùng căn cứ này ngày một phát triển. Chúc cho Ayun vươn lên là một điểm sáng giàu có về vật chất, đậm đà về bản sắc văn hóa dân tộc”.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã tặng bức hình Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Ayun, huyện Mang Yang. Tặng 20 suất học bổng trị giá 20 triệu đồng cho 20 em học sinh tiêu biểu vượt khó học giỏi và 10 triệu đồng cho Quỹ khuyến học Trường THCS  Ayun.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã đến thăm đội ngũ y – bác sỹ công tác tại Trung tâm Y tế xã Ayun, huyện Mang Yang. Tại đây đồng chí đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cô đỡ thôn bản. Cùng với đó tăng cường truyền thông tại cơ sở để làm tốt công tác vệ sinh môi trường tại thôn, làng; nuôi con bằng sữa mẹ. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị tỉnh Gia Lai, Văn phòng Unicef tại Việt Nam tiếp tục có sự quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đào tạo, nâng cao tay nghề đội ngũ y – bác sỹ công tác tại các trạm y tế cơ sở.

Cũng trong chuyến công tác tại xã Ayun, đồng chí Tòng Thị Phóng – Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã đi thăm, nói chuyện với đồng bào dân tộc thiểu số làng Kon Brung và thăm, tặng quà gia đình anh Prưp, là hộ nghèo có 2 con bị khuyết tật bẩm sinh tại địa phương…./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 72

Trả lời