Đồng chí Hồ Văn Niên – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh: Ngành Khoa học và Công nghệ cần đoàn kết, chủ động, đổi mới để phát triển tương xứng với sự quan tâm, tiềm lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Gia Lai

Cập nhật 16/6/2023, 18:06:10

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cần đoàn kết, nhất trí, chủ động, đổi mới để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, làm sao để ngành KH&CN phát triển tương xứng với sự quan tâm, tiềm lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Gia Lai; đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên – Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc vào sáng nay của Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai với Sở KH&CN về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành KH&CN 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 và định hướng những nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới. Các đồng chí Hồ Văn Niên – Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

Với vai trò là cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh Gia Lai quản lý nhà nước về lĩnh vực khoa học và công nghệ, hiện nay, Sở KH&CN có 22 nhiệm vụ chính như hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ; sở hữu trí tuệ… Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên ghi nhận, thời gian qua, Sở KH&CN luôn bám sát các chỉ đạo của tỉnh và Bộ KH&CN để triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Đánh giá thời gian qua, chúng ta có rất nhiều kết quả tốt. Có mấy điểm mà tôi thấy nổi bật, một là công tác quản lý hoạt động nghiên cứu và phát triển KHCN từng bước được đổi mới, bước đầu đáp ứng nhu cầu đổi mới, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thứ hai là việc thẩm định công nghệ đối với các dự án đầu tư trên địa bàn của tỉnh được thực hiện theo quy định. Cái này là cái khá mới. Thứ 3 là hoạt động xúc tiến công nghệ cho DN, cho tổ chức phát triển trí tuệ được triển khai mạnh mẽ hơn. Thứ 4, công tác phối hợp thu hút nguồn lực từ KHCN cho địa phương tốt hơn. Thứ 5, đội ngũ làm công tác này cũng có sự chuyển biến theo hướng tăng lên, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.”

Cùng với ghi nhận những kết quả đạt được, buổi làm việc cũng nhìn nhận và chỉ ra những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề xuất nhiều kiến nghị để tháo gỡ. Theo lãnh đạo Sở KH&CN Gia Lai, hiện nay, một trong những khó khăn lớn nhất ngành KH&CN đang gặp phải đó là chưa có quy định về quản lý các nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở, dẫn đến các địa phương lúng túng trong công tác quản lý, triển khai các nhiệm vụ tại cơ sở; chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động KH&CN. Cùng với đó, công tác ứng dụng và chuyển giao công nghệ còn lúng túng, khó khăn; một số kết quả nghiên cứu chậm được ứng dụng vào thực tế. Khối lượng công việc ngày càng nhiều nhưng biên chế mỏng, không có bộ phận quản lý chuyên trách về KH&CN cấp huyện nên khó khăn cho hoạt động KH&CN ở cơ sở… Đối với những vấn đề Sở KH&CN nêu, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và  lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp để cùng tháo gỡ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nhấn mạnh, buổi làm việc hôm nay một lần nữa thể hiện sự quan tâm và quyết tâm của Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai đối với sự phát triển của ngành KH&CN trên địa bàn tỉnh. Nhấn mạnh một số hạn chế của ngành KH&CN hiện nay như một số kết quả nghiên cứu chậm được ứng dụng vào thực tế, có không ít nhiệm vụ chưa bám sát nhu cầu sản xuất của người dân, đặc biệt, ngành KH&CN chưa thực sự triển khai được nhiều nhiệm vụ, dự án mang tính đột phá và tính đặc trưng của riêng tỉnh Gia Lai, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đã chỉ ra nhiều giải pháp để khắc phục, từ đó tạo những đột phát trong phát triển ngành KH&CN của tỉnh.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy , Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Tập thể lãnh đạo ngành KH&CN đoàn kết, nhất trí trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Trong xây dựng vị trí việc làm phải gắn cái này, đổi mới phương thức hoạt động, việc nghiên cứu đề tài, huy động nhân lực, vật lực, cả trong tổ chức bộ máy và ngoài thực tiễn sản xuất kinh doanh… phải triển khai hoạt động KH&CN trên tất cả các lĩnh vực. Phải xác định rõ lĩnh vực trọng tâm cần tập trung nghiên cứu. Gia Lai là tỉnh nông nghiệp, do đó cần đi vào 4 chương trình trọng tâm mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong Nghị quyết, có cả nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, du lịch. Sở phải chủ động tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ nghiên cứu KH vào các lĩnh vực đó. Nâng cao chất lượng nghiên cứu các sản phẩm khoa học, đặt hàng cho các cơ quan, tổ chức đơn vị, phối kết hợp thực hiện. Những kết quả nghiên cứu khoa học phải có sức lan toả rộng lớn, có tính liên vùng. Các sản phẩm tạo ra phải mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Cần tăng cường mối quan hệ với các ngành của tỉnh để tăng cường các sản phẩm mang tính sở hữu trí tuệ, tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương…”

Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng đề nghị Sở KH&CN chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực văn hóa, nhất là các nghiên cứu gắn với bảo tồn giá trị không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Chú trọng nghiên cứu các loại giống cây trồng, vật nuôi đáp ứng nhu cầu sản xuất của Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Nhấn mạnh vai trò, tầm trọng đặc biệt của KH&CN đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, nhất là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý, ngành KH&CN của tỉnh cần phải đi đầu trong đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả hoạt động, làm sao để ngành KHCN phát triển tương xứng với sự quan tâm, tiềm lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh./.

Ngô Thanh – Thanh Sáng


Lượt xem: 4

Trả lời