Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc tại xã Ia Mơr, huyện Chư Prông

Cập nhật 26/10/2016, 07:10:07

Chiều ngày 25/10, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại xã Ia Mơr, huyện Chư Prông. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo: UBND tỉnh, các Ban Đảng tỉnh ủy, các sở, ngành, đơn vị của tỉnh và lãnh đạo huyện Chư Prông. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý với huyện Chư Prông và xã Ia Mơr có chương trình, kế hoạch cụ thể để khai thác hiệu quả công trình thủy lợi Ia Mơr khi đưa vào khai thác nhằm tạo những bước đột phá trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân.

26-10-bithu

Xã Ia Mơr, huyện Chư Prông là xã biên giới, có 21,7km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia. Toàn xã có 510 hộ, 2.100 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 80%. Cùng với sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã Ia Mơr đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai nhiệm vụ chính trị đạt được những kết quả quan trọng. Cùng với canh tác các loại cây trồng mang tính truyền thống như: điều, lúa, bắp… những năm gần đây, nhiều gia đình trong xã đã mạnh dạn đầu tư sản xuất cây mía, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện xã đã đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng đã được đầu tư xây dựng tương đối khang trang; 95% đường giao thông đã được nhựa hóa và bê tông hóa. Công tác phát triển giáo dục, y tế có chuyển biến tốt. Các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy, khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường. Xã đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn triển khai nhiều biện pháp nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới luôn được giữ vững. Đảng bộ xã hiện 7 chi bộ, 73 đảng viên, đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng. Bên cạnh những kết quả đạt được, xã Ia Mơr hiện còn nhiều khó khăn và hạn chế như: trình độ dân trí còn thấp, việc phát triển kinh tế chưa bền vững, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 23,3%, hộ cận nghèo chiếm 22%. Tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng diễn biến phức tạp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: Lãnh đạo xã Ia Mơr cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong xã xóa bỏ tập quán canh tác cũ lạc hậu, thay đổi nếp nghĩ cách làm, tổ chức sản xuất theo hướng khoa học, tiến bộ để ổn định và nâng cao đời sống. Huyện Chư Prông và xã Ia Mơr xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để tận dụng, khai thác và phát huy tối đa Công trình thủy lợi Ia Mơr khi đưa vào khai thác để phát triển nông nghiệp một cách bền vững. Nhất là tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng Công trình thủy lợi Ia Mơr thể hiện sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân, sẽ mang lại sức sống mới cho vùng biên nơi đây. Theo kế hoạch đến cuối năm nay, cụm đầu mối công trình thủy lợi Ia Mơr sẽ hoàn thành việc xây dựng, tiến hành chặn dòng, tích nước. Cần có hướng đi phù hợp để giải bài toán xóa đói giảm nghèo ở xã Ia Mơr và các xã lân cận khi Công trình thủy lợi Ia Mơr đưa vào khai thác.

Đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: ” Để thoát nghèo bền vững, nhất là từ khi Công trình thủy lợi Ia Mơr đi vào hoạt động, lãnh đạo xã cần phải tuyên truyền vận động bà con trong xã giữ đất để có tư liệu sản xuất. Sau khi thủy lợi có rồi, xã và huyện Chư Prông phải nghiên cứu, có chương trình phù hợp để thoát nghèo. Cần phải phát huy hơn 10.000 ha đất nông nghiệp ở xã. Tiếp tục duy trì cây mía, nhân rộng cây mía để góp phần xóa đói giảm nghèo ở vùng biên giới.”

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo: Các ngành hữu quan của tỉnh, huyện Chư Prông và xã Ia Mơr cần phối hợp với Chủ đầu tư xây dựng Công trình thủy lợi Ia Mơr làm tốt công tác đền bù, tái định canh, định cư cho nhiều gia đình ở xã Ia Mơr nằm trong khu vực lòng hồ Công trình thủy lợi Ia Mơr phải di dời để xây dựng công trình. Tiếp tục quan tâm giúp các gia đình chính sách, gia đình nghèo xóa nhà dột nát, cải thiện và nâng cao đời sống. Đối với việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, không được chay theo bệnh thành tích mà phải làm thực chất, ưu tiên đầu tư xây dựng các hạng mục công trình phục vụ thiết thực cho việc phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân. Tiếp tục triển khai các giải pháp quyết liệt để giữ rừng.

Trước đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy đã đi thị sát tình hình, kiểm tra Công trình Thủy lợi Ia Mơr, nằm trên địa bàn xã Ia Mơr, huyện Chư Prông. Đây là công trình thủy lợi có quy mô lớn ở khu vực Tây Nguyên. Theo thiết kế, khi hoàn thành công trình sẽ phục vụ tưới cho 12.500 ha cây trồng ở các xã vùng biên giới Chư Prông, chủ yếu là xã Ia Mơr và huyện Ea Súp, tỉnh Đak Lak; ngoài ra phục vụ nước sinh hoạt cho 50 ngàn hộ sinh sống dọc vùng biên giới. Công trình do Ban Quản lý dự án Thủy lợi 8- Bộ NN& PTNT làm chủ đầu tư. Sau khi tìm hiểu tình hình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành hữu quan của tỉnh, huyện Chư Prông và xã Ia Mơr phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo các điều kiện để triển khai công trình này đạt tiến độ đề ra, phục vụ nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Cũng trong chuyến công tác tại xã Ia Mơr, đoàn công tác của Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị và các bạn ./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 54

Trả lời