Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với cán bộ trong hệ thống chinh trị xã Krong, huyện Kbang

Cập nhật 09/2/2017, 14:02:07

Phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ trong hệ thống chính trị xã Krong-huyện Kbang vào sáng hôm qua (ngày 8/2), đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: Xã Krong cần phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng và huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới, tạo những bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống cho nhân dân; kiên quyết giữ rừng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã… Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Phan Chung- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh và lãnh đạo huyện Kbang.

Nằm cách trung tâm huyện Kbang hơn 40km, xã Krong là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh. Toàn xã Krong hiện có 1.247 hộ, 5.200 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 87%. Với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua triển khai nhiều dự án, chương trình thiết thực và hiệu quả và sự nỗ lực cố gắng, phát huy truyền thống cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã Krong nên kinh tế- xã hội ở xã có những bước phát triển. Người dân ở các thôn, làng đã định canh định cư ổn định, đời sống ngày càng cải thiện. Kết cấu hạ tầng ở xã từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Hiện xã đã đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 44%. Công tác an sinh xã hội, “đền ơn đáp nghĩa” được triển khai ở xã đạt được những kết quả quan trọng. Xã phấn đấu đến cuối năm 2017 không còn gia đình chính sách nào ở xã thuộc diện nghèo và khó khăn về nhà ở. Hệ thống chính trị ở xã được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Công tác phát triển đảng viên ở xã luôn đạt chỉ tiêu đề ra. Hiện Đảng bộ xã có 28 chi bộ, 333 đảng viên. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, xã Krong còn nhiều tồn tại, khó khăn, nhất là việc sản xuất còn manh mún, hiệu quả kinh tế chưa cao; hạ tầng giao thông, y tế ở các thôn, làng cách trung tâm xã còn thấp, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt hơn 12.200.000 đồng/người/năm. Về công tác quản lý, bảo vệ rừng, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng xã vẫn còn là một trong những địa bàn trọng điểm về tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Chỉ tính trong năm 2016, trên địa bàn xã đã xảy ra 95 vụ chặt phá rừng làm nương rẫy, khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giấu gỗ trái phép.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo hệ thống chính trị ở xã cần tiếp tục phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động, huy động các nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng để tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế- xã hội, phấn đấu trong năm 2017 xã đạt từ 2 tiêu chí trở lên về xây dựng nông thôn mới. Tập trung hướng dẫn nhân dân thay đổi nếp nghĩ cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp, nhất là từng bước chuyển đổi 327ha lúa rẫy ở xã sang trồng các loại cây khác như cà phê, tiêu…để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

 

Đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Đồng chí Bí thư, đồng chí Chủ tịch và cán bộ trong hệ thống chính trị ở xã phải luôn đặt câu hỏi và tìm lời giải đó là vì sao hệ thống chính trị ở xã được củng cố, vững mạnh nhưng việc lãnh đạo tổ chức triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quản lý bảo vệ rừng, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả chưa cao. Cần phải thường xuyên hướng dẫn nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Từ năm 2017 trở đi, xã cần nhân rộng mô hình trồng cây cà phê, tiêu, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Đối với nhiệm vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Xã Krong và các đơn vị chủ rừng đứng chân trên địa bàn xã gồm 2 Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Krông Pa, Lơ Ku và Vườn quốc gia Kon Ka Kinh cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, nhất là bảo vệ tốt số cây gỗ Hương thuộc lâm phần Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Krông Pa đang quản lý; xử lý kiên quyết những cán bộ nào sai phạm như có biểu hiện tiếp tay cho lâm tặc; đồng thời triển khai nghiêm túc công tác trồng rừng và các chính sách giao khoán cho người dân trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng để góp phần nâng cao thu nhập cho bà con.

Đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: “Xã Krong và các đơn vị chủ rừng đứng chân trên địa bàn cần triển khai các biện pháp quyết liệt để truy quét lâm tặc, ngăn chặn tận gốc tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Phải huy động quần chúng nhân dân trong việc tham gia quản lý, bảo vệ rừng”.

 

Trước đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn công tác của Tỉnh ủy đã đến thăm Khu di tích lịch sử- văn hóa Căn cứ cách mạng Khu 10, nay thuộc Thôn 3 xã Krong. Với diện tích rộng khoảng 1 ha, từ năm 1972 đến năm 1975 cơ quan Tỉnh ủy Gia Lai đóng tại nơi đây, đã lãnh đạo cán bộ và nhân dân trong tỉnh giành thắng lợi to lớn trong công cuộc kháng chiến, giải phóng tỉnh nhà. Sau khi tìm hiểu thực tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương huyện Kbang đã hoàn thành việc xây dựng đường giao thông vào Khu di tích lịch sử- văn hóa Khu 10; đồng thời phê bình một số ngành hữu quan của tỉnh triển khai công tác quy hoạch tổng thể về đầu tư, xây dựng, tôn tạo Khu di tích này chậm so với kế hoạch của tỉnh đề ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành hữu quan của tỉnh cần khẩn trương triển khai nhiệm vụ trên, trước mắt trong năm 2017 tỉnh sẽ xây dựng lại Nhà bia cùng một số hạng mục công trình khác và tiến hành khôi phục rừng trong Khu di tích này. Đây là việc làm thiết thực và ý nghĩa, thể hiện sự trân trọng giá trị lịch sử, tri ân những người đã cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân ta; đồng thời để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trong tỉnh.

Cũng trong chuyến công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đi thị sát tình hình để sắp tới triển khai các phương án nhằm làm tốt hơn công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Kbang./.

Hà Đức,  R’Piên


Lượt xem: 64

Trả lời