Đồng bào DTTS ở Kon Chiêng (huyện Mang Yang) tích cực bảo vệ các cây gỗ quý trong vườn, rẫy

Cập nhật 12/3/2021, 15:03:14

          Công tác bảo vệ tài nguyên rừng được nhân dân ở xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang tích cực tham gia. Đặc biệt, nhiều cây gỗ quý được tái sinh tại các vườn, rẫy được đồng bào Bahnar trong xã chăm sóc, bảo vệ rất tốt.

  

Tại nhiều vườn, rẫy của người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Bahnar ở xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang có rất nhiều cây gỗ quý các loại như: Trắc, cẩm, hương, cà te… được bà con xem như tài sản quý giá nên chăm sóc, bảo vệ nghiêm ngặt. Do vậy, các loại cây gỗ tái sinh, phát triển nhanh, thành những vườn cây xanh tốt, nằm sát những khu rừng tự nhiên. Đặc biệt, tại nhiều vườn, rẫy ở làng Tar và làng Đăk Ó có hàng ngàn cây gỗ quý, chủ yếu là cây gỗ hương.

Ông Đinh Bôl, làng Tar, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Bà con trong làng thường xuyên động viên, tuyên truyền lẫn nhau phải giữ gìn, bảo vệ các loại cây gỗ quý. Tại các vườn, rẫy trong làng, gỗ quý nhiều lắm, không ai có thể chặt phá được vì bà con bảo vệ tốt”.

Tại các vườn, rẫy, nhiều gia đình ở xã Kon Chiêng trồng xen cây mì, bời lời và các loại cây ăn quả để vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất, vừa góp phần giúp các loại cây gỗ quý phát triển tốt.

Ông Trần Thế Vũ – Kiểm lâm địa bàn, Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Là Kiểm lâm địa bàn, chúng tôi thường xuyên tham mưu xã và phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động bà con cần phải giữ gìn, bảo vệ các loại cây gỗ quý, để bảo vệnguồn gen các cây gỗ quý, không nên chặt phá, đào gốc… Bà con trong xã đã bảo vệ rất tốt các loại cây gỗ quý”.

Đời nối đời, các cộng đồng dân cư ở xã Kon Chiêng luôn nâng cao ý thức giữ rừng, gắn bó bền chặt với rừng. Rừng nằm sát khu dân cư, hiện hữu trong đời sống thường nhật của bà con. Giữ rừng, đặc biệt là bảo vệ tốt những cây gỗ quý để góp phần phát triển tài nguyên rừng, giữ gìn môi trường sinh thái trong làng như một nét đẹp văn hóa của các cộng đồng dân cư ở đây. Song song với việc hưởng ứng trồng mới 1 tỷ cây xanh theo phát động của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, thì việc giữ gìn, bảo vệ những cây gỗ quý có sẵn, hoặc tái sinh trên vườn, rẫy của đồng bào xã Kon Chiêng cũng góp phần tích cực trong phong trào trồng cây gây rừng, vì một Việt Nam xanh ./.

 Hà Đức;  R’Piên


Lượt xem: 83

Trả lời