Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT

Cập nhật 01/6/2016, 13:06:32

Một thông tin mà rất nhiều người sẽ rất phấn khởi khi biết được sắp đến sẽ không phải xuất trình thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Đó chính là một trong những nội dung chính tại Quyết định 824/QĐ –TTg của Bộ Y tế ngày 18/5/2016. Đây được xem là một trong những quyết định có ý nghĩa về mặt đơn giản hóa thủ tục hành chính và những quy định liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh cho người dân. Điều mà đang rất được người dân mong đợi.

 

 

Cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh là một trong các nhiệm vụ trọng tâm mà lâu nay ngành y tế đã triển khai nhằm giảm phiền hà, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Đã có rất nhiều những giải pháp được áp dụng như cải tiến quy trình khám chữa bệnh BHYT, tăng tiện nghi cho bệnh nhân ngồi chờ khám bệnh hợp lý và áp dụng tin học hóa khám chữa bệnh và thanh toán BHYT được triển khai rộng rãi tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Anh Nguyễn Hữu Quý, Phòng Kế hoạch – Tổng hợp – BV Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Từ khi bệnh viện áp dụng phần mềm này thì nhân viên của bệnh viện cũng như bệnh nhân giảm được rất nhiều thời gian. Thay vì trước kia các thủ tục đều phải ghi chép bằng tay thì nay chỉ cần thực hiện trên máy tính nên vô cùng thuận lợi”.

Theo ngành y tế, để thực hiện tốt những cải cách thủ tục hành chính, trong đó có việc áp dụng quy định bệnh nhân khám chữa bệnh không cần xuất trình thẻ BHYT mà chỉ cần cung cấp số định danh cá nhân thì ngay từ bây giờ các cơ sở khám chữa bệnh cần phải hướng tới sự hài lòng của người bệnh, lấy đó làm thước đo cả về chất lượng cũng như dịch vụ, tạo sự cạnh tranh giữa các bệnh viện đồng hạng với nhau.

Một bệnh nhân tại huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Tôi đau nằm viện 10 ngày nay , thủ tục nhập viện cũng như được xuất viện các bác sỹ làm rất  nhanh. Tôi không có gì phải thắc mắc cả”.

Hiện toàn tỉnh Gia Lai có trên 1 triệu người tham gia BHYT, chiếm 75,3% dân số toàn tỉnh. Do đó, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong chính lĩnh vực khám chữa bệnh BHYT sẽ thúc đẩy người dân có nhu cầu tham gia BHYT, nhất là khi quy định người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh chỉ cần cung cấp  số định danh cá nhân thay vì xuất trình thẻ BHYT như hiện nay sẽ được áp dụng trong thời gian tới./.

Lệ Xuân -Thanh Sáng


Lượt xem: 105

Trả lời