Đổi thay ở vùng biên giới Ia O

Cập nhật 07/1/2021, 08:01:25

Trước đây, cuộc sống của bà con xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng với nỗ lực vươn lên của người dân các dân tộc trong xã, Ia O từng bước khởi sắc, cuộc sống của người dân ngày càng ổn định và phát triển.

Nằm cách trung tâm huyện hơn 60km về hướng Tây Nam, Ia O là một xã biên giới của huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, xã hội ở vùng biên giới của Đảng, Nhà nước, cuộc sống của người dân nơi đây từng bước đổi thay, cái ăn, cái mặc không còn là nỗi lo hằng ngày. Giờ đây, về với Ia O là một màu xanh của các loại cây công nghiệp như cao su, cà phê, điều…Ven đường, những ngôi nhà khang trang đã mọc lên, thay thế cho những mái nhà cũ kỹ, đơn sơ, nhiều hộ gia đình đã tự sắm được cho mình xe công nông, máy xay xát và những vật dụng khác phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Có được những đổi thay mạnh mẽ đó chính là nhờ bà con đã biết cách làm ăn, phát triển kinh tế.

 Anh Puih Muôn – Làng Bi, xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai bày tỏ: “Trước đây cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn vì chưa biết cách làm ăn. Được Đảng, Nhà nước quan tâm mở các lớp tập huấn, hướng dẫn bà con áp dụng kỹ thuật vào sản xuất đến nay cuộc sống của bà con dần được ổn định và phát triển…”.

Ông Siu Jim – Già làng Bi, xã Ia O, huyện Ia Grai, Gia Lai cũng nói: “Tôi luôn vận động bà con làm kinh tế, tham gia các phong trào giữ gìn tình hình an ninh chính trị và những việc tôi làm hiệu quả, bà con thấy và học hỏi, làm theo. Hiện kinh tế cuộc sống gia đình tôi cũng như bà con trong làng có nhiều thay đổi, bà con trong làng đoàn kết, tích cực phát triển sản xuất…”.

Từ sản xuất theo phương thức lạc hậu, tự cung tự cấp, đến nay, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ia O đã biết phát triển kinh tế theo hướng tổng hợp. Các mô hình trang trại trồng cây công nghiệp kết hợp với chăn nuôi ngày càng được nhân rộng. Hiện toàn xã có trên 30% hộ nông dân có thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trong đó không ít hộ là đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Rơ Mah Jem – Phó Chủ tịch UBND xã Ia O, huyện Ia Grai cho biết: “Ia O là một xã biên giới có tổng dân số là 11.000 dân sinh sống và làm ăn. Thời gian qua được sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của các cấp ban ngành nên điều kiện phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã Ia O có nhiều thay đổi. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe được quan tâm, đời sống của bà con ngày càng được nâng cao…”.

Cùng với sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, người dân ở xã Ia O, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số đã và đang phấn đấu vươn lên từ nội lực. Với sự đồng tâm, đoàn kết, tin rằng trong thời gian tới, xã vùng “phên dậu” của Tổ quốc sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đời sống của người dân ngày càng đủ đầy./.

Siu Hương – H’Đuy

 

 

 


Lượt xem: 63

Trả lời