Đổi thay ở thành phố Pleiku 78 năm sau Cách mạng tháng Tám thành công

Cập nhật 03/9/2023, 10:09:22

Thắng lợi vẻ vang của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã mở ra bước ngoặt to lớn của cách mạng nước ta, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Tự hào với truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước; 78 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Pleiku luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách xây dựng nền độc lập tự do, đưa địa phương ngày càng phát triển.

Tháng 8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với Nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, tỉnh Gia Lai nói chung và nhân dân Pleiku nói riêng đã nhất tề đứng lên, tiến hành tổng khởi nghĩa, giành chính quyền. Đã 78 năm qua, nhưng tầm vóc, ý nghĩa thắng lợi, bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị và ngày càng tỏa sáng. Đi theo con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn, Đảng bộ TP.Pleiku đã nỗ lực và quyết tâm lãnh đạo xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

Ông Đoàn Châu Bảy – Phường Tây Sơn, TP.Pleiku bồi hồi nhớ lại: “Hồi đó, phong trào CMT8 bùng ra từ thôn, làng đến huyện, xã thì người dân rầm rộ xuống đường một cách tự nhiên song có sự chuẩn bị trước. Và khi có sự chuẩn bị trước nên khi cách mạng bùng ra thì người dân cùng xuống đường đi về phía tỉnh để cùng tập hợp lực lượng lại để đi biểu tình giành chính quyền, rất là sôi nổi”.

Ông Võ Bẹ – Xã Diên Phú, TP.Pleiku chia sẻ: “Sau Cánh mạng Tháng Tám thành công thì thấy những khó khăn nhất định của địa bàn thành phố Pleiku nói chung và đối với xã Diên Phú nói riêng. Được sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đối với xã nhà thì thấy rằng đời sống của Nhân dân hiện nay đã có những bước phát triển toàn diện, đầu tư đầy đủ về điện, đường, trường, trạm…thu nhập năm sau cao hơn năm trước.”

78 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Pleiku qua các thời kỳ, từ một thị xã nghèo bị chiến tranh tàn phá, đến nay Pleiku đã trở thành một địa phương dẫn đầu toàn tỉnh với bước phát triển khá, bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống của Nhân dân được cải thiện nâng cao. Đến nay, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân của thành phố đạt 9,41%; thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt trên 110 triệu đồng/người/năm… Chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, các địa phương trên địa bàn thành phố Pleiku tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Chủ tịch UBMTTQVN phường Yên Đỗ,  TP.Pleiku cho biết: “UBMTTQVN phường Yên Đỗ đã phối hợp ra mắt mô hình do Mặt trận chủ trì tại địa bàn Tổ dân phố 5 là mô hình “Khu dân cư nói không với ma túy”. Đây là mô hình điểm tại địa phương và nếu hoạt động hiệ u quả thì sẽ tiếp tục được nhân rộng ra toàn địa bàn các khu dân cư khác. Chúng tôi cũng đã trao 26 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trước thêm năm học mới.”

Thực hiện Nghị quyết số 05 của Đảng bộ thành phố Pleiku về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng bền vững, thành phố chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp với 04 mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ. Đặc biệt, thành phố đang chú trọng triển khai đầu tư nhiều dự án chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị gắn với xây dựng thành phố Pleiku theo hướng đô thị thông minh, “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Ông Đỗ Việt Hưng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku thông tin: “Trong thời gian tới, thành phố sẽ tích cực phối hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh để có thể triển khai một cách nhanh nhất các thủ tục, sớm đưa các dự án nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh đi vào triển khai trong thực tế. Qua đó cũng sẽ hình thành nên các khu đô thị mới, các công trình về hạ tầng xã hội phục vụ cho mục tiêu xây dựng thành phố Pleiku “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Phuy truyền thống Anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP.Pleiku tiếp tục nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, vững bước đi lên trên con đường đổi mới và phát triển; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra, xây dựng Pleiku xứng tầm là Đô thị loại I trực thuộc Tỉnh.

Khánh Phượng – Bá Bính


Lượt xem: 9

Trả lời