Đổi thay ở làng tái định cư

Cập nhật 11/6/2017, 21:06:42

Làng tái định cư  Ktu Dơng ở xã H’ra, huyện Mang Yang  có 81 hộ đồng bào Bana sau 6 năm  chuyển về ngôi làng mới theo chương trình hỗ trợ di dân thực hiện định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số, đến nay làng đã có những đổi thay.

Là một trong những hộ đầu tiên chuyển từ làng Kon Chrăh (làng cũ) đến sống ở làng mới Ktu Dơng, hiện gia đình ông Tuing đã có cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang. Và đặc biệt với 2,5 sào đất sản xuất được cấp, gia đình ông đã đầu tư trồng chanh dây, đem lại nguồn thu không nhỏ cho cả gia đình. Đây là điều mà nếu như ở làng cũ thì gia đình ông sẽ không bao giờ dám mơ tới.

Ông Tuing nói: “ Đảng và nhà nước tạo điều kiện cho đất sản xuất ở, xây dựng đường bê tông và các công trình phụ trợ khác đều được quan tâm đầu tư. Chúng tôi giờ ở đây khá hơn chỗ cũ rất nhiều”.

Được triển khai theo Quyết định của UBND tỉnh Gia Lai về việc hỗ trợ di dân thực hiện định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2007- 2012 tỉnh Gia Lai, năm 2011 huyện Mang Yang đã triển khai dự án hỗ trợ định canh định cư tập trung tại xã Hra,bố trí bà con làng  Kon Chrăh xã H’ra về an cư lạc nghiệp tại khu tái định cư mới Ktu Dơng với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng.Để giúp bà con ổn định cuộc sống, bên cạnh hỗ trợ cơ sở vật chất cho bà con như: Đất ở, đất sản xuất,đầu tư xây dựng trường mẫu giáo, giếng nước, hệ thống đường giao thông nông thôn…, Dự án còn phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để bà con yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông Trần Thanh Tuấn–PCT UBND xã Hra, huyện Mang Yang cho biết: “Với vai trò của mình thì xã cũng luôn phối hợp với các ban ngành tuyên truyền vận động bà con chăm lo sản suất chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt là chỉ đạo cán bộ chuyên môn về nông nghiệp phối hợp hội nông dân hướng dẫn bà con về cách canh tác, sản xuất cây trồng để nâng cao đời sống nhân dân”.

Ông Phạm Ngọc Cơ   -Trưởng Phòng NNPTNT huyện Mang Yang cho biết thêm: “Những hộ này là hộ không có đất ở, đất sản xuất, vì vùng trước đây hoang hóa, giờ họ đến đây để định canh định cư ổn định và mảnh đất này dưới bàn tay của họ trở thành màu mở. Từ khi định canh định cư ở đây người dân rất phấn khởi, chính vì đó mà họ đã nỗ lực vươn lên cải tạo đất, và nơi đó đã có tiêu, cà phê và đời sống của họ đã từng bước nâng lên và theo người dân nói thì họ đang đổi đời”.

Với sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, cùng tinh thần nỗ lực, đoàn kết, vươn lên của bà con làng Ktu Dơng, làng tái định cư giờ đã dần đổi thay, từ 57 hộ ban đầu, đến nay cả làng đã có 81 hộ sinh sống. Hiện làng không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống của bà con dần được cải thiện.Ktu Dơng hôm nay đang từng bước chuyển mình để hình thành diện mạo nông thôn mới./.

 Lê Thư-Bích Thủy-Đặng Trà


Lượt xem: 89

Trả lời