“Đổi sách lấy cây” – hành động nhỏ ý nghĩa lớn

Cập nhật 05/7/2019, 08:07:06

Rác thải nhựa hiện đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Chỉ với khoảng 5 phút sử dụng nhưng phải mất đến 500 đến 1000 năm để phân hủy. Do vậy, rất nhiều tổ chức, cá nhân đã có những chương trình nhằm tuyên truyền và vận động người dân nói không với sản phẩm nhựa, đặc biệt là túi nylon và đồ nhựa dùng một lần.
Trên địa bàn TP.Pleiku, Gia Lai, có một nhóm các bạn học sinh đã cùng nhau lên ý tưởng nhằm hạn chế sử dụng các sản phẩm liên quan đến nhựa.

Bạn muốn chung tay giúp đỡ trẻ em còn khó khăn?

Bạn muốn bảo vệ môi trường?

Hãy đến với chương trình “Đổi sách lấy cây” của nhóm từ thiện Fly to sky

Em Nguyễn Thị Phương Thảo – Thành viên nhóm từ thiện Fly to sky chia sẻ: “Nhóm từ thiện Fly to Sky của chúng em gồm 51 thành viên, đều là các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố Pleiku. Hơn 1 năm nay, chúng em đã cùng nhau tổ chức rất nhiều chương trình từ thiện giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Và khi biết về hoạt động đổi cây lấy sách được nhiều bạn trẻ ở các tỉnh thành trên cả nước thực hiện, chúng em đã nghĩ: “Tại sao mình lại không thực hiện một chương trình như thế ở thành phố Pleiku”.

Em Nguyễn Trần Khánh Uyên – Thành viên nhóm từ thiện Fly to sky phấn khởi nói: “Khi chúng em trình bày ý tưởng thì nhận được sự hưởng ứng của nhiều mạnh thường quân, như Điểm đọc miễn phí Gia Lai, Cơm từ thiện TP Pleiku và đặc biệt là sự bảo trợ của Trung tâm tình nguyện quốc gia. Và chương trình này đã chính thức được triển khai từ tháng 4 năm 2019, được thực hiện ở 5 điểm trên địa bàn thành phố Pleiku, đã thu hút của đông đảo mọi người. Với thông điệp bảo vệ bảo vệ môi trường. Theo đó, sách giấy sẽ được quy đổi bằng ống tre hoặc cây sen đá được trồng trong những chiếc ly nhỏ xinh ”!

Em Nguyễn Thị Phương Thảo – Thành viên nhóm từ thiện Fly to sky cho biết thêm: “Ban đầu chúng em gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc tìm kiếm địa điểm, nhân lực. Nhưng càng làm, càng làm, mọi người lại ủng hộ càng đông và con số 5,5 tấn sách, giấy được quy đổi sau 2 đợt thực hiện đã nói lên sự lan tỏa mạnh mẽ của chương trình. Khi ấy chúng em cảm thấy rất vui. Chính vì thế bây giờ trong đợt 3 này chúng em quyết định tăng từ 5 điểm đổi cây lên 7 điểm, chủ yếu ở các quán cà phê, hay ngã 3, ngã tư đường nơi có nhiều người đi lại”.

Chị Nguyễn Thị Tâm – Phường Hoa Lư, TP.Pleiku, Gia Lai nói: Tôi đi làm ngang qua đây thấy các cháu đổi sách lấy cây, tôi thấy việc làm này ý nghĩa nên về dẫn con tôi đến đổi sách. Sau đợt này, tôi cũng sẽ về vận động hàng xóm đem sách, giấy ra đổi cho các cháu

Em Nguyễn Thị Ngọc Duyên – Học sinh Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, TP.Pleiku hào hứng nói: “Hôm nay em đổi được 1 cây sen đá rất xinh, em rất thích, về em sẽ chăm sóc cây thật tốt. Còn ống hút này em sẽ thường xuyên sử dụng để hạn chế dùng ống hút nhựa có hại cho môi trường’.

Anh Trần Anh Quốc – Du khách đến từ Đà Nẵng nhận xét: “Tôi thấy các em chỉ là học sinh cấp 2, cấp 3 nhưng đã có những “suy nghĩ xanh”, biết nghĩ cho cộng đồng, tương lai và làm được những việc như thế này thì rất ý nghĩa. Tôi rất là ủng hộ”!

Số giấy sách quy đổi sẽ được chúng em phân loại kỹ càng. Vở mới, sách giáo khoa, sách tham khảo và truyện sẽ làm quà tặng vào thư viện mini tại các điểm trường khó khăn trên địa bàn tỉnh, còn giấy vụn các loại sẽ được bán để tái chế và gây quỹ.

Em Nguyễn Trần Khánh Uyên – Thành viên nhóm từ thiện Fly to sky chia sẻ thêm: “Thông qua chương trình này chúng em mong muốn sẽ góp một phần sức trẻ của mình lan tỏa những hành động đẹp đến xã hội để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm liên quan đến nhựa và nhiều trẻ em được đọc sách hơn”.

Vậy thì ngay bây giờ mọi người hãy cùng tham gia với chúng em để thay đổi thói quen, xây dựng môi trường  trong lành và làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp…

Trương Trang – Thanh Vui –  Thanh Sáng


Lượt xem: 60

Trả lời