Đội ngũ cán bộ các cấp tỉnh Gia Lai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Cập nhật 03/8/2023, 06:08:48

Một trong bốn chương trình trọng tâm được Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2020-2025 xác định đó là tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cụ thể hóa thành Nghị quyết số 02. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02, chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai không ngừng được nâng cao về bản lĩnh chính trị, trình độ năng lực và uy tín, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém… vấn đề cán bộ là một vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp”. Xác định tầm quan trọng của công tác cán bộ, ngay sau khi Đại hội XVI thành công, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã xây dựng, ban hành Nghị quyết số 02 ngày 28/6/2021 về tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tỉnh Gia Lai đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đây được xem là yếu tố then chốt của then chốt, giữ vai trò quyết định trong triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra nhằm đưa tỉnh Gia Lai phát triển nhanh, bền vững, giàu bản sắc, phấn đấu đến năm 2030 trở thành vùng động lực ở khu vực Tây Nguyên.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Phát triển của Gia Lai trong thời gian đến thì sẽ tập trung triển khai thực hiện bốn chương trình trọng tâm và bốn chương trình trọng tâm này đã được nghiên cứu rất kỹ trong việc triển khai thực hiện nghị quyết. Thứ hai nữa là phải triển khai thực hiện thật tốt Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ tỉnh về công tác cán bộ; bởi vì mọi việc thành công hay thất bại thì đều do công tác cán bộ mà ra; và nếu không làm tốt công tác cán bộ thì sẽ không triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ khác.”

Trên cơ sở Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác cán bộ, các tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa thành các chương trình hành động, đề án để triển khai thực hiện. Trong đó, bám sát từng chỉ tiêu của Nghị quyết số 02 để tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng cán bộ tại địa phương, đơn vị để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát, đúng với điều kiện thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời, chú trọng đến đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, kịp thời đưa vào quy hoạch để đào tạo, bồi dưỡng, xem xét bố trí, sử dụng.

Đồng chí Nguyễn Văn Ánh – Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Chư Păh nói: “Ban Tổ chức Huyện ủy đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho BTV Huyện ủy xây dựng Đề án 03 để thực hiện công tác cán bộ của huyện đảm bảo theo các tiêu chuẩn chức danh và theo đúng các quy định đề ra. Đồng thời, chúng tôi tham mưu cho BTV Huyện ủy xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết 02 của Tỉnh ủy và hàng năm đều có kế hoạch đào tạo cán bộ đối với từng năm. Đến nay thì các chỉ tiêu về công tác cán bộ thì đến nay huyện Chư Păh chúng tôi đều đã đạt và vượt.”

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02, chất lượng đội ngũ các cấp trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng lên, nhất là đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đối với cấp tỉnh, 3 chỉ tiêu thành phần đều đã đạt gần 80% đến trên 96% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Cụ thể: có 39% cấp trưởng, phó các cơ quan, ban ngành dưới 40 tuổi có trình độ chuyên môn từ thạc sỹ trở lên; gần 58% cán bộ cấp phòng thuộc các cơ quan, ban ngành có trình độ cao cấp lý luận chính trị hoặc tương đương; 15,63% cán bộ lãnh đạo, quản lý ở những vị trí công việc thường xuyên có quan hệ quốc tế có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đối với cấp huyện, gần 95% cấp ủy viên và gần 59% cấp trưởng, phó các phòng, ban có trình độ cao cấp lý luận chính trị, lần lượt đạt trên 99% và trên 196% so với chỉ tiêu Nghị quyết. Đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã đều có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Cùng với đó, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và xây dựng hệ thống chính trị cấp cơ sở cũng được quan tâm, chú trọng; hiện 1.576 thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đều đã có chi bộ đảng, đạt 100% nghị quyết; trong đó, 95,56% chi bộ đã có chi ủy. Đội ngũ cán bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn và không ngừng được nâng cao về lý luận chính trị, trình độ, năng lực, đã cơ bản đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, địa phương, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Thanh Minh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kông Chro cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về công tác cán bộ thì BTV Huyện ủy đã xây dựng chương trình hành động và kế hoạch đào tạo. Qua hơn 2 năm thực hiện thì huyện đã mở được 2 lớp Trung cấp Lý luận chính trị tại huyện và cử một số cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị tại tỉnh; đồng thời cũng xây dựng 1 kế hoạch đào tạo cán bộ sau đại học. Hiện nay thì đội ngũ cán bộ của huyện thì cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.”

Đồng chí Đinh Văn Dũng – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chư Prông trao đổi: “Chúng tôi tập trung xây dựng chi bộ có cấp ủy, xây dựng tổ chức đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị, nhất là cấp thôn, làng; hiện nay 97% chi bộ thôn, làng có cấp ủy và trên 90% thôn trưởng là đảng viên, 73% bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng và hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống mới và thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.”

Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, đòi hỏi các tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh cần tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhằm không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ các cấp. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nhằm tạo những bước đột phá trên từng ngành, lĩnh vực công tác; tạo ra được những cú hích đưa Gia Lai bứt phá vươn lên mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 23

Trả lời