Đối ngoại Nhân dân góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Cập nhật 24/6/2022, 19:06:10

Trong những năm qua, tỉnh Gia Lai đã triển khai thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách đối ngoại Việt Nam – Campuchia của Đảng và Nhà nước ta. Hoạt động đối ngoại với các tỉnh bạn Đông Bắc Campuchia được đẩy mạnh, đặc biệt với tỉnh Ratanakiri có đường biên giới tiếp giáp với Gia Lai. Kết quả của công tác đối ngoại nói chung, đối ngoại Nhân dân nói riêng đã góp phần xây dựng đường biên giới Việt Nam – Campuchia hòa bình, hữu nghị và hợp tác và phát triển. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Vương quốc Campuchia (24/6/1967-24/6/2022) và chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022, chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn phóng sự ghi nhận những kết quả trong công tác đối ngoại nhân dân giữa tỉnh Gia Lai với các tỉnh Đông Bắc Campuchia.

Thời gian qua, bên cạnh công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước Việt Nam với Vương quốc Campuchia thì công tác đối ngoại Nhân dân giữa tỉnh Gia Lai với các tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia được các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Gia Lai quan tâm chỉ đạo thực hiện. Theo đó, các hoạt động cấp thuốc, khám chữa bệnh, giao lưu văn hóa, văn nghệ thường xuyên được tổ chức. Đặc biệt, chủ trương nhân rộng hoạt động kết nghĩa giữa xã với xã, làng với làng hai bên biên giới được quan tâm, tạo điều kiện giúp nhân dân hai bên trao đổi tình hình, học tập kinh nghiệm; tăng cường mối quan hệ dân tộc, thân tộc, đoàn kết, gắn bó, cùng nhau xây dựng biên giới Việt Nam-Campuchia hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Ông Chêng Hêng, Chủ tịch Hội đồng xã-Trưởng xã Pó Nhầy, huyện Ôzadav, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia cho biết: “Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi để cho bà con nhân dân được sang thăm thân, khám chữa bệnh và trao đổi hàng hóa; thắt chặt mối quan hệ, đồng thời nâng cao ý thức của bà con, góp phần bảo vệ cột mốc biên giới của hai bên. Bà con cũng thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới chung của hai bên, thực hiện nghiêm theo quy chế về biên giới mà hai chính phủ đã ký kế”t.

Ông Hồ Đình Kỳ, Bí thư Đảng ủy xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai cũng nói: “Công tác đối ngoại nhân dân hai bên biên giới giữa Việt Nam và Campuchia thể hiện sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo cấp trên, quan tâm của các đồng chí lãnh đạo của hai nước, thể hiện mối quan hệ thân tộc, thân tình, láng giềng của hai bên Việt Nam và Campuchia ngày càng bền vững”.

     Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, các sở, ngành và cấp ủy-chính quyền địa phương, đến nay giữa tỉnh Gia Lai của Việt Nam và tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia) đã có 5 cặp làng (bản) của hai bên kết nghĩa với nhau. Hoạt động giao lưu, đối ngoại Nhân dân, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội được tổ chức thường xuyên. Qua hoạt động đối ngoại Nhân dân càng thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, góp phần xây dựng biên giới Việt Nam-Campuchia ổn định và phát triển.

 Đại tá Nguyễn Văn Nghị, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Gia Lai cho biết: “Với kết quả đạt được thì chúng tôi tiếp tục tham mưu cho địa phương và chỉ đạo các đơn vị đứng chân trên địa bàn trên khu vực biên giới thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là công tác đối ngoại Nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn và tạo mối quan hệ đoàn kết giữa nhân dân hai nước đời đời bền vững và tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Campuchia ngày càng phát triển và công tác chỉ đạo của chúng tôi thì sâu sát, cụ thể hơn trong thời gian tới để thực hiện tốt hơn cái nhiệm vụ này”.

     Cùng với công tác ngoại của Đảng và ngoại giao Nhà nước, công tác đối ngoại Nhân dân là một trong những trụ cột quan trọng thể hiện sự vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ ngoại giao. Thực hiện tốt nhiệm vụ này không chỉ góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa mà còn xây dựng uy tín, hình ảnh của Việt Nam đối với ban bè quốc tế, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả, huy động sự ủng hộ và nguồn lực quốc tế phục vụ công cuộc đổi mới, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, phát triển đất nước. Nhiệm vụ này đang được tỉnh Gia Lai tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện để đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong thời gian tới./.

Hữu Lanh, Phi Long


Lượt xem: 21

Trả lời