Đổi mới công tác tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng trong tình hình mới

Cập nhật 01/8/2019, 14:08:05

Tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng hệ tư tưởng vững mạnh trong Đảng. Công tác này còn định hướng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước các vấn đề thời sự quan trọng của đất nước, tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội. Tuy nhiên, để công tác trên thực hiện hiệu quả, việc đổi mới phương pháp tuyên giáo cho phù hợp với thực tế là đòi hỏi cần thiết được cấp ủy và chính quyền các cấp chú trọng.

Hội trường lớn của huyện Đak Đoa có sức chứa khoảng 300 người. Đây là nơi thường xuyên diễn ra các buổi học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong huyện. Cuối năm 2018, thiết bị truyền hình trực tuyến được huyện đầu tư, đưa vào sử dụng. Từ đó việc học tập các Nghị quyết của Đảng, nắm bắt tinh thần chỉ đạo thực hiện từ cấp tỉnh đến cấp Trung ương đối với hệ thống chính trị các cấp trong huyện được thuận tiện hơn. Đây là hình thức đổi mới được tỉnh Gia Lai triển khai khi áp dụng công nghệ thông tin vào học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, đem lại nhiều tiện ích.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư Huyện ủy Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Hình thức trực tuyến góp phần thông tin đầy đủ, nhanh chóng các Nghị quyết đến thông tin thời sự nóng đến toàn thể cán bộ chủ chốt các cấp. Và đỡ cái phần chi phí tốn kém trong tổ chức hội nghị các cấp, cái việc đi lại, thời gian di chuyển để tập hợp như trước đây. Bởi vì nếu được nghe trực tiếp từ cấp TW, cấp tỉnh thì thông tin nó đầy đủ hơn, đội ngũ báo cáo viên cấp trên cũng có chất lượng hơn cấp huyện, vì vậy người tiếp thu cũng dễ nắm bắt hơn, hiệu quả hơn”.

Song song với hình thức học tập trực tuyến đã được triển khai tại 21 điểm cầu ở các địa phương, tỉnh Gia Lai duy trì hiệu quả hình thức học tập Chỉ thị, Nghị quyết truyền thống, thông qua đội ngũ báo cáo viên. Tùy theo đặc thù ở cơ sở, đội ngũ báo cáo viên thường xuyên triển khai các đợt học tập, tuyên truyền nội dung Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đây là hình thức không mới nhưng phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, phù hợp với việc cụ thể hóa nội dung các Chỉ thị, Nghị quyết đến từng cấp, từng đối tượng.

Ông Mai Thế Phụng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị TX Ayun Pa, Gia Lai trao đổi: “Về công tác tuyên truyền, đưa Nghị quyết chỉ thị của đảng vào cuộc sống, trọng tâm hiện nay là các nghị quyết TW6, khóa XII, việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sau khi tiếp thu, chúng tôi tổ chức học tập phù hợp với từng cấp, ngành. Thông qua đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt trong nhân dân”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 656 đồng chí là báo cáo viên các cấp, cùng hàng ngàn tuyên truyền viên thuộc lực lượng nòng cốt tuyên truyền miệng cơ sở được tập huấn thường xuyên. Cấp ủy cơ sở đã quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên là các đồng chí có kinh nghiệm thực tiễn, am hiểu phong tục tập quán địa phương trực tiếp phụ trách. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đổi mới nội dung hội nghị báo cáo viên (BCV) theo hướng tăng cường thông tin những mô hình, kinh nghiệm, cách làm hay từ cơ sở. Trong 10 năm gần đây đã tổ chức trên 14.400 hội nghị BCV cấp huyện và tương đương. Qua đó, góp phần làm phong phú thông tin và tạo diễn đàn để BCV rèn luyện, nâng cao kỹ năng tuyên truyền miệng.

Ông Trần Đình Hiệp – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Gia Lai nhấn mạnh: “Hiện nay, các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội không ngừng chống phá Đảng, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Chúng lợi dụng những yếu tố bất cập trong công tác quản lý để chống phá. Ban Tuyên giáo đã tham mưu, thành lập Ban Chỉ đạo 94, hướng dẫn cho cơ sở đảng thành lập những nhóm chuyên gia, những trang website chính thống của Đảng, Nhà nước, để cán bộ, đảng viên và nhân dân quần chúng nhân dân được tiếp cận những thông tin chính thống, trong thời điểm có quá nhiều luồng thông tin như hiện nay. Đặc biệt, đổi mới tuyên truyền Chỉ thị, Nghị quyết để nhanh chóng hơn, gọn hơn trước đây”.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đưa công tác tư tưởng đi vào chiều sâu. Đây cũng là yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn mới của ngành Tuyên giáo./.

Minh Lý – Đức Hải – Minh Vũ

 


Lượt xem: 55

Trả lời