Độc đáo nghệ thuật vẽ tranh trên đá

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:05

Bằng niềm đam mê hội họa, thầy giáo Dương Đức Hòa đang sinh sống tại thành phố Pleiku, hiện là giáo viên mỹ thuật Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Kon Chiêng, huyện Mang Yang đã thổi hồn vào những viên đá cuội mộc mạc, vô tri vô giác thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, khiến nhiều người xem trầm trồ thán phục.

Năm Nhâm dần 2022 đã đi qua, chào đón năm Quý Mão 2023 đến. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp đầu năm, sau những giờ giảng dạy trên lớp, thầy giáo Dương Đức Hòa lại tất bật với những đơn hàng trong và ngoài tỉnh. Với rất nhiều chủ đề, nhưng hơn cả là đơn hàng vẽ về những chú mèo với nhiều dáng vẻ khác nhau- biểu tượng cho một năm mới an khang, thịnh vượng, nhiều tài lộc. Để vẽ thành công những bức tranh trên đá về loài vật này, đòi hỏi người vẽ phải lột tả cho kỳ được nét đặc tính vừa giản dị, gần gũi, lại đầy chất bí ẩn, ma mị; vừa từ tốn, hiền lành lại vô cùng tinh ranh, nhanh nhẹn.  Từ hình ảnh của con mèo có thể thấy bức tranh sâu sắc, phong phú về các khía cạnh trong cuộc sống của con người.

Hiện nay, thú vui vẽ tranh trên đá cuội không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ sự kiên trì để duy trì niềm đam mê như thầy giáo Dương Đức Hòa. Bởi để vẽ được một bức tranh thành công trên chất liệu đá cuội cần phải rất tỉ mỉ, kỳ công. Khác với các chất liệu như giấy, vải có khung sẵn thì vẽ trên đá cuội hoàn toàn phải phụ thuộc vào hình dáng, kích thước, màu sắc tự nhiên vốn có của đá để vẽ cho phù hợp với chủ thể đã chọn. Chính vì thế, ngoài ưu điểm có độ bền cao, khó vỡ, thì một trong những nét độc đáo của loại hình nghệ thuật này là không có tác phẩm nào giống nhau hoàn toàn. Phải dựa trên hình dáng viên đá, người họa sĩ mới quyết định vẽ gì trên đó. Và sơn acrylic – loại sơn rất khó phai màu trong một thời gian dài là chất liệu được anh Hòa sử dụng để vẽ tranh trên đá.

 Thầy giáo Dương Đức Hòa – Giáo viên mỹ thuật Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Kon Chiêng, huyện Mang Yang  chia sẻ: “Vẽ tranh trên đá có kích thước rất nhỏ so với vẽ tranh sơn dầu, 10 -20 cm có thể nhỏ hơn, đặc biệt đôi mắt, nếu mình không tập trung, tỉ mỉ thì không thành công. Nhờ vẽ tranh trên đá giúp con người tôi có tính tập trung hơn, khi muốn giải quyết công việc thì phải tập trung thì mới đạt kết quả cao”.

Ngoài vẽ về 12 con giáp, anh Dương Đức Hòa còn vẽ tranh chân dung, khung cảnh thiên nhiên theo nhu cầu sở thích của khách hàng. Với quãng thời gian gần 10 năm bén duyên với nghề vẽ tranh trên đá, những sản phẩm nghệ thuật của anh được nhiều người biết đến và bị chinh phục bởi cái hồn của những nét vẽ tài ba đầy sáng tạo.

Anh Lê Đăng Cao – TP. Pleiku nói: “Là một người trẻ rất đam mê hội họa hôm nay được gặp và giao lưu với anh Hòa là một cơ hội rất tuyệt vời, được thưởng thức rất nhiều tranh đá. Đây là một loại hình nghệ thuật rất mới và sáng tạo. Thông qua những tác phẩm của anh tôi có thể cảm nhận được tình cảm, tâm huyết của anh. Đối với tôi nghệ thuật là nơi chúng ta được học tập, truyền tải tình cảm, thông điệp cho người khác”.

Công việc chính là giáo viên mỹ thuật, chính vì thế, sau những lúc giảng dạy thầy giáo Dương Đức Hòa mới có thể chuyên tâm cho đam mê của mình. Thông qua việc vẽ tranh trên đá, thầy giáo Dương Đức Hòa không chỉ được thể hiện sở thích hội họa mà còn trở thành một kênh để truyền cảm hứng yêu thiên nhiên, yêu nghệ thuật cho học sinh.

Thầy giáo Dương Đức Hòa – Giáo viên mỹ thuật Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Kon Chiêng, huyện Mang Yang  cho biết: “Thông qua tác phẩm đó mình giáo dục cho học sinh yêu cái đẹp, trân trọng tự nhiên, từ tự nhiên đó tạo ra sản phẩm có giá trị.  Muốn thành công là phải trải qua khó khăn vất vả thì thành công đó mới hạnh phúc được. Cái mình vui là được sống với đam mê của mình, đam mê nuôi dưỡng tính cách, con người và nghề nghiệp, tạo động lực để tiếp tục đi trên con đường mình đã chọn. Nhân dịp năm mới xin chúc quý vị nhiều sức khỏe, an khang thịnh vương, thông qua đây hy vọng mọi người cũng sẽ biết đến tác phẩm của tôi nhiều hơn”.

Thanh Vui ,Huy Toàn


Lượt xem: 9

Trả lời