Độc đáo dưa hấu Pepino

Cập nhật 16/7/2016, 09:07:20

Tuy mới du nhập Việt Nam không lâu nhưng giống dưa hấu Nam Mỹ có tên Pepino được thị trường khá ưa chuộng bởi vị dưa ngon, mát, đặc biệt  là khá đẹp mắt. Hiện nay trên địa bàn Tp Đà Lạt mô hình trồng dưa hấu Pepino của anh Nguyễn Định ở Phường 8, Tp. Đà Lạt là mô hình  duy nhất và là địa chỉ khá quen thuộc với người tiêu dùng ưa thích loại trái cây này.

 

Được sự giới thiệu của người bạn bên Nhật về giống dưa hấu Nam Mỹ có tên gọi Pepino, anh Nguyễn Định đã trồng thử 500 gốc dưa trong tổng diện tích 250 m2 của gia đình. Là kỹ sư nông nghiệp nên anh khá am hiểu về kỹ thuật trồng các giống cây rau củ quả, do vậy anh không quá bỡ ngỡ với giống dưa mới này. Sau gần 4 tháng chăm sóc đến nay, vườn dưa đã cho thu hoạch vụ đầu tiên với năng suất khá cao. Mỗi trái trung bình đạt trọng lượng 300g, dưa có thơm mát vị ngọt dịu đặc trưng. Mỗi ngày vườn dưa hấu Pepino này cho hái trên 40 kg quả chín, bán ra thị với giá 50.000 đồng/kg. Anh Nguyễn Định cho biết: Qua quá trình nghiên cứu và trồng thử nghiệm giống dưa hấu Pepino thì giống dưa này khá thích hợp với khí hậu của Đà Lạt, cho năng suất cao khi trồng trong nhà kính theo phương pháp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tưới qua hệ thống nhỏ giọt. Trên luống dưa pepino, anh Định trồng xem kẽ thêm ngò tây, một loại cây tiết ra chất tinh dầu cao, có khả năng xua đuổi các loại côn trùng gây bất lợi cho dưa để hạn chế mầm bệnh. Điều đáng lưu ý là khi chăm sóc giống cây này phải thường xuyên cắt tỉa cành non. Khi cây lên cao, dùng dây cố định để cây không bị nghiêng, gãy đổ. Trước hiệu quả của giống dưa Pepino, anh Nguyễn Định đang mở rộng diện tích để nhằm  đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Định – Phường 8 Đà Lạt nói: "Mình đang có hướng phát triển mở rộng, tạo thương hiệu độc quyền , và để Đà Lạt có mặt hàng mới, thu hút khách du lịch".

Tuy là mô hình mới, nhưng bước đầu dưa hấu Pepino được người tiêu dùng khá ưa thích bởi hương vị và tính mát của giống trái cây này. Trước nhu cầu của thị trường tăng cao nhưng gia đình anh Định không đủ số lượng dưa để cung ứng. Đặc biệt mô hình dưa hấu Pepino là một địa chỉ tham quan của du khách khi đến với Đà lạt vừa để thưởng thức vừa trải nghiệm.

Anh Nguyễn Thăng Bình – Du Khách TP HCM cho biết: "Lần đầu tiên tôi tham quan vườn dưa như thế này, cảm giác rất thú vị".

Anh Trần Hoài Nam – Phường 2 TP Đà Lạt nói: "Đây là vườn dưa đầu tiên, ăn rất ngọt, mát, khách du lịch rất thích".

Với những ưu điểm như dễ trồng, giống dưa Pepino nếu chăm sóc đúng kỹ thuật có thể cho thu hoạch liên tục trong vòng 2 – 3 năm. Khi vườn dưa  ra quả ổn định, trung bình mỗi ngày cho thu hoạch khoảng 60-80 kg. Từ thành công với giống dưa mới, độc đáo và lạ mắt, anh Nguyễn Định – một kỹ sư nông nghiệp trẻ đã và đang mở ra một hướng đi mới trong canh tác các giống cây trồng, góp phần tạo sự phong phú, độc đáo của vùng đất cao nguyên Lâm Đồng với thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao./.

Lô Thanh-Anh Tân


Lượt xem: 510

Trả lời