Doanh nghiệp Gia Lai khẳng định vị trí trong cộng đồng doanh nghiệp thế giới

Cập nhật 31/12/2022, 10:12:26

Vượt qua nhiều đối thủ nặng cân, Gia Lai tự hào có 3 doanh nghiệp trong tổng số 281 doanh nghiệp được Bộ Công Thương bình chọn là “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2021, đó là: Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH Hoa Trang Gia Lai và Công ty cổ phần Chè Biển Hồ. Đây không chỉ là vinh dự của các doanh nghiệp mà còn là niềm tự hào của địa phương khi có những doanh nghiệp xuất sắc, khẳng định được uy tín và vị thế của mình trong cộng đồng doanh nghiệp thế giới, sánh ngang với các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước trong hành trình đưa nông sản địa phương ra thế giới.

Với thâm niên hơn 20 năm gắn bó trong lĩnh vực nông sản – chuyên sản xuất, thu mua, chế biến cà phê, hồ tiêu, trong đó chủ lực là cà phê, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp ngày càng khẳng định thương hiệu và vị thế của mình với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vĩnh Hiệp hiện là doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất của tỉnh và đứng thứ 2 của cả nước. Sản lượng thu mua cà phê của doanh nghiệp trung bình hàng năm đạt trên dưới 150 ngàn tấn, chiếm 2/3 sản lượng cà phê toàn tỉnh Gia Lai. Ngoài thu mua, chế biến, công ty còn đang liên kết sản xuất cà phê sạch với hơn 10.000 hộ dân và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Ông Thái Như Hiệp – Chủ tịch thành viên Công ty TNHH Vĩnh Hiệp khẳng đinh: “Liên tiếp nhiều năm liền Vĩnh Hiệp được bình chọn là Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín. Để đạt được danh hiệu này chúng tôi phải đáp ứng nhiều yêu cầu tiêu chuẩn cùng với nhiều doanh nghiệp khác. Với doanh nghiệp khi được công nhận danh hiệu này, đó vừa là vinh dự khi được ghi nhận nhưng đó cũng là trách nhiệm. Trách nhiệm với chính mình, với cộng đồng nên ngày càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa.”

Trong tổng số 13 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê uy tín của cả nước, Gia Lai có 2 doanh nghiệp được bình chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021. Cùng với Vĩnh Hiệp là Công ty TNHH Hoa Trang Gia Lai. Trung bình mỗi năm sản lượng xuất bán của công ty này đạt trên 60 ngàn tấn với tổng doanh thu trên 2.500 tỷ đồng, trong đó sản lượng xuất khẩu chiếm trên 50 ngàn tấn, tương đương 80 triệu USD. Để chinh phục được các thị trường khó tính như EU, Mỹ…hiện tại 50% sản lượng cà phê xuất khẩu của Công ty Hoa Trang Gia Lai được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như UTZ – là chứng nhận cafe nhấn mạnh vào tính minh bạch trong việc truy xuất nguồn gốc của chuỗi cung ứng hay như Rainforest Alliance là chứng nhận của Tổ chức phát triển nông nghiệp bền vững theo chuẩn quốc tế

Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Công ty TNHH Hoa Trang Gia Lai nói: “Ngay từ những ngày đầu thành lập đi vào hoạt động thì chúng tôi đã xác định lấy chất lượng và uy tín là tiêu chuẩn hàng đầu trong suốt quá trình hoạt động. Chính điều đó đã giúp chúng tôi có được thành quả như hôm nay, vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, thử thách trong hoạt động sản xuất kinh doanh và chúng tôi đã khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình đối với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.”

Lần đầu tiên tỉnh Gia Lai có một doanh nghiệp xuất khẩu chè được bình chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín trong tổng số 9 doanh nghiệp của cả nước đó là Công ty CP Chè Biển Hồ. Sau 5 năm thực hiện cổ phần hóa, đến nay doanh nghiệp đã hoạt động ổn định và hiệu quả. Công ty đang quản lý trên 1.000 ha chè. Ngoài tiêu thụ nội địa bình quân 200 tấn mỗi năm thì Trung Đông là thị trường xuất khẩu của đơn vị với sản lượng 800 tấn/năm. Tuy sản lượng xuất khẩu còn khiêm tốn và thị trường chưa lớn nhưng chè Biển Hồ đã khẳng định được uy tín, thương hiệu của sản phẩm trong lòng người tiêu dùng. Chè Biển Hồ đã được chứng nhận sản phẩm Ocop 4 sao.

 Ông Trịnh Đình Trường – Tổng Giám đốc Công ty CP Chè Biển Hồ trao đổi: “Ngành chế biến chè tuy không phải ngành hàng lớn trong nước nhưng nhờ biết tận dụng được các lợi thế về vùng nguyên liệu, sau khi thực hiện cổ phần hóa chúng tôi đã có những cải tiến về công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến nay thì chè Biển Hồ cũng đã từng bước được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Thời gian tới sẽ cố gắng đầu tư để đa dạng hóa mẫu mã, chất lượng sản phẩm để tăng sản lượng tiêu thụ hơn nữa.”

Thông qua các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã góp phần nâng cao giá trị của các mặt hàng nông sản và gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản của  tỉnh Gia Lai.

 Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: “Gia Lai là địa phương có tiềm năng, lợi thế rất lớn về sản xuất nông nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 30 doanh nghiệp xuất khẩu. Vừa qua có 3 doanh nghiệp được Bộ Công Thương bình chọn là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín. Điều đó khẳng định được vị thế của các doanh nghiệp và qua đó nông sản của tỉnh Gia Lai cũng được nâng tầm và giá trị. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước chúng tôi sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn và nông sản Gia Lai sẽ được đưa đến nhiều quốc gia trên thế giới.”

Hy vọng với sự đi trước thành công của các doanh nghiệp như Vĩnh Hiệp, Hoa Trang hay Chè Biển Hồ, sẽ mở đường để Gia Lai ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp góp mặt trong hành trình đưa nông sản tỉnh nhà ra thế giới. Không chỉ là cà phê, chè…mà sẽ có nhiều nông sản đặc sản của Gia Lai có cơ hội được giới thiệu với người tiêu dùng khắp năm châu

Hồng Uyên – Viễn Khánh


Lượt xem: 67

Trả lời