Đoàn viên Rơ Châm Phyul làm kinh tế giỏi

Cập nhật 19/12/2020, 15:12:07

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, đoàn viên thanh niên huyện Chư Pah đã phát huy sức trẻ, có nhiều đóng góp tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Tiêu biểu nhất phải kể đến chị Rơ Châm Phyul, đoàn viên chi đoàn làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah đã mạnh dạn phát triển kinh tế nông nghiệp kết hợp với du lịch cộng đồng, đem lại nhiều triển vọng.

Nhờ năng động, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Đoàn thanh niên, tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ việc tham gia các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi chị Rơ Châm Phyul đã mạnh dạn đầu tư các loại cây trồng có giá trị kinh tế như sầu riêng, cà phê, tiêu…. Hiện nay gia đình chị đang canh tác 1 ha cà phê xen sầu riêng và tiêu; 3 sào điều; 8 sào lúa nước, sau khi đã trừ chi phí gia đình chị thu lời khoảng 250 triệu đồng.

Chị Rơ Châm Phyul, làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah chia sẻ “Được sự quan tâm hướng dẫn của Đoàn thanh niên xã, chính quyền địa phương, mình chịu khó học hỏi cách đào hố, bón phân, chăm sóc các loại cây trồng nên vườn cây của gia đình lúc nào cũng xanh tốt, cho năng suất cao. Đời sống của gia đình ngày càng ổn định và khấm khá”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Rơ Châm Phyul còn là thanh niên tiên phong trong phát triển du lịch cộng đồng. Với tư duy nhạy bén cộng với sự hỗ trợ của gia đình, chị Phyul đã đầu tư mô hình homestay để khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng. Tổng kinh phí thực hiện gần 1 tỷ đồng để xây dựng ngôi nhà sàn vừa mang nét truyền thống của đồng bào Jrai, vừa hiện đại để phát triển du lịch ngay tại gia đình.

Chị Rơ Châm Phyul, làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah nói “Để phục vụ khách du lịch gia đình tôi thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, vừa trồng lúa vừa nuôi gà để sẵn sàng phục vụ du khách khi có nhu cầu nghỉ lại và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Jrai như gà nướng, cơm lam. Dự kiến thời gian tới, gia đình tôi sẽ đầu tư trồng thêm một số loại cây ăn quả để du khách đến tham quan, trải nghiệm”.

Mô hình phát triển kinh tế gắn với phát triển du lịch cộng đồng của đoàn viên Rơ Châm Phyul là mô hình sáng tạo, mở ra hướng làm kinh tế mới cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện. Đồng thời góp phần vào công tác xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Anh Trịnh Công Duy – Phó Bí thư Huyện đoàn Chư Pah cho biết “Đoàn viên Phyul ở làng Kép 1, xã Ia Mơ Nông, gia đình đoàn viên này đã biết phát triển kinh tế, đầu tư khoa học kỹ thuật, như là trồng cà phê, sầu riêng, tiêu. Ngoài ra gia đình cũng kết hợp phát triển du lịch cộng đồng của người Jrai, biết xây nhà kết hợp với mô hình homestay khi mà khách du lịch tới địa phương ngoài tham quan các thắng cảnh, các mô hình truyền thống như nhà rông, giọt nước, nhà mồ du khách mà có nhu cầu ở lại thì gia đình cũng sẽ bố trí sắp xếp để níu giữ du khách qua đó góp phần tăng thu nhập, quảng bá hình ảnh của địa phương tới khách du lịch”.

Có thể thấy với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, vươn lên làm giàu chính đáng của đoàn viên thanh niên Rơ Châm Phyul đã khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của tuổi trẻ, xứng đáng là tấm gương cho những đoàn viên khác học tập và noi theo./.

CTV Ngọc Thủy-Bùi Đại (Huyện Chư Pah)


Lượt xem: 50

Trả lời