Đoàn khảo sát Đề tài cấp Nhà nước của Hội đồng Lý luận Trung ương làm việc tại tỉnh Gia Lai

Cập nhật 12/10/2023, 17:10:11

Chiều nay (12/10), Đoàn khảo sát Đề tài cấp Nhà nước “Những thành tựu phát triển lý luận của Đảng về Chủ nghĩa Xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” do Thượng tướng, PGS. TS Nguyễn Văn Thành – nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai. Làm việc với Đoàn khảo sát có đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã thông tin khái quát đến đoàn khảo sát một số thành tựu trong nhận thức và vận dụng Chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh  về CNXH và con đường đi lên CNXH trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Đảng bộ tỉnh luôn quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về CNXH và con đường đi lên CNXH phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tỉnh Gia Lai đã có bước chuyển mình đáng kể trên các lĩnh vực. Theo đó, tốc độ tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2021 – 2023 ước tăng 9,1%; GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành năm 2023 ước đạt 71,42 triệu đồng. Tuy nhiên, với đặc thù của tỉnh có 44 dân tộc cùng sinh sống, trong đó hơn 46% dân số là người dân tộc thiểu số, để đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai kiến nghị, đề xuất với Đoàn khảo sát nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng. Trong đó, tạo điều kiện cho địa phương huy động nguồn lực, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế – xã hội; định canh định cư, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và ổn định đời sống người dân; có chính sách đào tạo, tạo nguồn cán bộ dành riêng cho người dân tộc thiểu số; nghiên cứu có cơ chế, quy định khuyến khích tổ chức, cá nhân, cộng đồng giữ rừng, trồng rừng và sống được nhờ rừng…

Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát đã làm rõ thêm những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Gia Lai bởi đây là những vấn đề thực tiễn hết sức cấp thiết và cần thiết hiện nay. Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Văn Thành đã ghi nhận và đánh giá cao những nội dung trong báo cáo mà tỉnh đã chuẩn bị để phục vụ đoàn khảo sát. Đồng chí Nguyễn Văn Thành cho biết: Sau các chuyến khảo sát ở trong nước và nước ngoài, buổi khảo sát tại tỉnh Gia Lai lần này đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng, xác đáng, gắn tổng kết lý luận với thực tiễn để đoàn tổng hợp, nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện đề tài trong thời gian tới./.

Thiên Thanh- R’Piên


Lượt xem: 2

Trả lời