Đoàn Giám sát Quốc hội làm việc với tỉnh Gia Lai về tình hình thực hiện 03 chương trình mục tiêu Quốc gia

Cập nhật 16/5/2023, 11:05:35

Sáng 16/5, Tổ Công tác Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Quàng Văn Hương – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Gia Lai về tình hình thực hiện 03 chương trình mục tiêu Quốc gia. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Dương Mah Tiệp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển thực hiện 3 Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai là 3.838 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 3.080 tỷ đồng, vốn ngân sách  tỉnh là 758 tỷ đồng. Đến nay, HĐND và UBND tỉnh đã ban hành 46 văn bản và các Sở, ngành đã ban hành 29 văn bản hướng dẫn triển khai chương trình. Sau 2 năm triển khai, kinh tế Gia Lai đã có những chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ; tốc độ tăng trưởng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt khá; tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2022 tăng 9,16% so với năm 2021; trong 3 tháng đầu năm 2023 đạt 5,91%, đứng thứ 31 cả nước và đứng thứ hai trong khu vực Tây Nguyên.

Các đại biểu đã thảo luận, nêu ý kiến đưa ra những giải pháp về một số nội dung còn vướng mắc, hạn chế trong thực hiện 3 Chương trình MTQG tại tỉnh, trong đó tập trung vào việc phân bổ vốn, khó khăn trong thực hiện tỷ lệ đối ứng của địa phương; duy trì tiêu chí nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu; các kiến nghị về cơ chế chính sách theo hướng phân nhóm đối tượng thụ hưởng; việc hỗ trợ phát triển sản xuất; hướng dẫn kịp thời của các bộ, ngành liên quan về thực hiện các dự án, đề án, mục tiêu, chỉ tiêu của từng Chương trình MTQG…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Quàng Văn Hương – Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc chia sẻ những khó khăn của tỉnh Gia Lai, đồng thời ghi nhận sự cố gắng nỗ lực tập trung triển khai các hạng mục trong 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia trong thời gian qua. Đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Quàng Văn Hương lưu ý trong thời gian tới, tỉnh cần quan tâm khâu tổ chức triển khai thực hiện các Chương trình MTQG; nâng cao tính lồng ghép giữa các chương trình; cần tập trung nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, có hệ thống từng dự án thuộc các 03 chương trình mục tiêu; nắm bắt tiến độ thực hiện có vướng mắc khó khăn những gì, cần đề xuất tháo gỡ cụ thể theo từng dự án, tiểu dự án hạng mục công trình, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn để đem lại hiệu quả. Tổ Công tác Đoàn giám sát của Quốc hội tổng hợp và đề xuất, kiến nghị của địa phương để báo cáo với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, tìm giải pháp khắc phục, tạo điều kiện để tỉnh Gia Lai triển khai thực hiện có hiệu quả 03 Chương trình mục tiêu Quốc gia./.

Ngọc Ánh – Bá Bính


Lượt xem: 12

Trả lời